17/01/2016 10:08 GMT+7

Chuyện vợ con của đại úy Quỳnh

HÀ BÌNH - MINH PHƯỢNG
HÀ BÌNH - MINH PHƯỢNG

TT - Sáng 4-12-2013, mẹ của đại úy Vũ Đức Quỳnh - khi ấy là chỉ huy trưởng đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - gọi điện thông báo với con trai: “Khả năng là vợ con vỡ ối rồi đấy”.

Những tấm ảnh chụp cùng vợ con, Quỳnh mang theo ra đảo và đặt ở nơi làm việc của mình
- Ảnh: Hà Bình chụp lại
Những tấm ảnh chụp cùng vợ con, Quỳnh mang theo ra đảo và đặt ở nơi làm việc của mình - Ảnh: Hà Bình chụp lại

“Cảm giác chờ đợi vợ sinh, không biết những anh bên cạnh vợ sẽ như thế nào chứ tôi ở ngoài đảo thì...” - đại úy Quỳnh bỏ lửng câu nói.

Nghe con khóc chào đời qua điện thoại

Quỳnh kể cả ngày hôm ấy ở ngoài đảo, anh “trực tuyến” với gia đình ở Thái Bình qua điện thoại. “Nghe kể tôi cũng yên tâm. Được cái vỡ ối thì vỡ nhưng vợ vẫn cứ chơi hai bát cháo để lấy sức” - anh đại úy vừa tròn 30 tuổi dí dỏm kể lại.

Thế nhưng đến tối cùng ngày vợ vẫn chưa sinh, Quỳnh sốt ruột đi qua đi lại. Trêu động viên vợ qua điện thoại, Quỳnh nói: “Thôi để anh... đẻ cho”. Ai ngờ không hiểu là tủi thân hay giận dỗi, vợ anh đáp: “Lúc người ta mang bầu rồi bây giờ đến khi đẻ cũng không có mặt ở nhà. Có giỏi thì về đây mà đẻ...”.

23g, vợ anh trở dạ. Thường xuyên cập nhật tin tức đến 2g23 phút sáng hôm sau, ông bố trẻ nghẹn ngào nghe tiếng con khóc chào đời qua điện thoại.

“Khi ấy anh em đồng đội trên đảo cũng trằn trọc cùng tôi. Hay tin đứa nhỏ ra đời, anh em bật dậy liên hoan mừng vợ tôi mẹ tròn con vuông. Tôi hồi hộp vì lần đầu làm bố, vợ sinh mình lại xa nhà, được các đồng đội trên đảo chia sẻ là những cảm xúc mà tôi không bao giờ quên” - ông bố trẻ nhớ lại.

Thấm thoát từ khi nghe con khóc chào đời đến khi Quỳnh về thăm nhà thì con đã...13 tháng tuổi. “Bước chân đến nhà, con thấy mình lạ không theo. Mình đưa tay cho cháu thì cháu quay mặt đi ôm lấy bà, lấy mẹ. Khoảng nửa tháng sau cháu mới dần theo bố. Cháu đến sờ mặt, sờ má bố không sao. Nhưng tôi đưa tay sờ cháu cái là cháu chạy. Vài ngày sau nữa tôi mới bế được con” - đại úy Quỳnh tâm sự.

Ở nhà với con được khoảng hai tháng, khi con “thật sự quen bố” thì sĩ quan Vũ Đức Quỳnh lại lên đường đi công tác tại Trường Sa...

“An tâm công tác”

Đến nay con đã ngoài 2 tuổi nhưng Quỳnh chỉ mới về thăm con lần ấy. “Bây giờ cháu đã biết nịnh bố rồi đấy - Quỳnh kể về con với vẻ tự hào - Ai hỏi mẹ làm gì, cháu nói mẹ làm ngân hàng. Hỏi bố làm gì, cháu khoe bố công tác đảo xa. Bố gọi điện về là cháu cứ bố ơi, xe đẹp, xe đẹp. Mình cũng chiều cháu nhờ vợ mua cho cháu chiếc ôtô nhựa bốn bánh để cháu chơi. Cháu được cái lúc nào cũng luôn tay luôn chân”.

Ở đảo, buổi sáng Quỳnh tranh thủ gọi điện nói chuyện với con. “Chiều rảnh gọi cho cháu một lúc. Tối vợ đi làm về thì thời gian nhiều hơn. Mỗi lần mẹ gọi điện, cháu cứ bố ơi bố hát đi. Bố vừa cất lời thì con bảo không, bố không hát, để con hát.

Thế là lần nào cháu cũng làm luôn hai, ba bài. Những bài cháu hay hát là Ba ngọn nến lung linh, Bà còng đi chợ trời mưa, Bắc kim thang... Đặc biệt, gần đây sau khi mẹ đưa đi sinh nhật bạn về thì cháu có thêm bài Happy birthday. Vợ tính sinh nhật tôi năm tới sẽ mua cái bánh gatô nhỏ cho cháu hát chúc mừng sinh nhật bố” - anh Quỳnh kể thêm về gia đình bé nhỏ của mình.

Mới hơn 2 tuổi lại xa bố, nhưng anh Quỳnh kể khi ông nội cháu đến nhà lấy búa, kìm sửa chữa những vật dụng trong nhà giúp thì cháu đòi lại, bảo “của bố đấy” và đem cất đi. Ly tách trong nhà mua về tiếp khách cháu cũng mang cất. Mẹ lấy ra rót nước mời khách, cháu lại nói “của bố đấy”.

Quỳnh bảo anh phải cảm ơn vợ mình vì suýt nữa hai người đã không lấy được nhau. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan lục quân 1, Quỳnh nhận quyết định vào Vùng 4 Hải quân (Cam Ranh, Khánh Hòa).

“Chưa biết khi nào mới quay ra Bắc, mình chủ động chia tay nhưng cô ấy kiên quyết không chịu. Gia đình cô ấy cũng ngăn vì mình ở xa quá. Đến giờ, sự kiên quyết của cô ấy làm mình càng yêu cô ấy hơn” - Quỳnh nhớ lại.

Tết năm 2013 Quỳnh về phép, bố mẹ người yêu vẫn chưa đồng ý cho hai người lấy nhau. Ngày 20 tết, đôi bạn trẻ rủ nhau đi mua quà tết biếu nhà bạn gái. Về nhà, chưa kịp đặt vấn đề gì thì bỗng dưng bố mẹ gọi hai đứa lại bảo thôi thì hai đứa tự quyết định lấy tương lai của mình, sướng thì hưởng mà khổ thì chịu.

“Khi ấy thời gian nghỉ phép không nhiều nhưng mình nghĩ cưới vợ phải cưới liền tay. Cưới xong, ở nhà với vợ được hai tháng rưỡi lại vác balô đi công tác. Lúc đó vợ ở nhà mang bầu. Hai vợ chồng quyết định đặt tên con là: Vũ Nguyễn Tâm An. Chữ Tâm An nói lái lại là an tâm. Ý vợ tôi muốn bảo tôi hãy an tâm đi công tác Trường Sa và cô ấy tình nguyện làm hậu phương vững chắc” - Quỳnh “bật mí” về tên con gái mình!

Đại úy Vũ Đức Quỳnh - chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn A, Trường Sa, Việt Nam - Ảnh: Hà Bình
Đại úy Vũ Đức Quỳnh - chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn A, Trường Sa, Việt Nam - Ảnh: Hà Bình


“Đảo trưởng” 8X

Sinh năm 1986, đại úy Vũ Đức Quỳnh hiện là chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn A thuộc quần đảo Trường Sa. Gần năm năm gắn bó với đảo, người “đảo trưởng” 8X bảo mình có “duyên nợ” với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc này. Từ những năm cấp II, cậu học sinh Vũ Đức Quỳnh đã định hướng sau này trở thành một người lính như bố mình.

Cuối năm 2011, anh xin đi công tác tại đảo Tốc Tan C (Trường Sa). Đến tháng 5-2012 khi mới 26 tuổi, Quỳnh được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng đảo Tốc Tan C. Tháng 7-2013, anh làm chỉ huy trưởng đảo Đá Lát (Trường Sa)... Hỏi về những ngày công tác trên đảo và mong ước cho tương lai, Quỳnh bảo anh rất thích một câu hát trong bài Một đời người, một rừng cây của nhạc sĩ Trần Long Ẩn và lấy đó làm châm ngôn sống của mình: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng/Gian khổ sẽ dành phần ai...”.

HÀ BÌNH - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên