15/01/2016 14:43 GMT+7

​Ký hợp đồng sản xuất thử nghiệm 1.000 “mắt thần”

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Ngày 15-1, hợp đồng hoàn thiện nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm 1.000 “mắt thần” cho người khiếm thị đã chính thức được ký kết tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

Hợp đồng do Bộ Khoa học công nghệ ký kết cùng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và nhóm nghiên cứu của TS Nguyễn Bá Hải - người sáng chế ra “mắt thần” - dưới hình thức đề tài độc lập cấp quốc gia với tên gọi “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế, chế tạo mẫu kính điện tử cảnh báo vật cản cho người khiếm thị”.

Đại diện Bộ Khoa học công nghệ, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và nhóm sáng chế cùng ký hợp đồng hoàn thiện nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm 1.000
Đại diện Bộ Khoa học công nghệ, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và nhóm sáng chế cùng ký hợp đồng hoàn thiện nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm 1.000 "mắt thần" sáng 15-1 - Ảnh: Q.L.

Giai đoạn đầu nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thiện công nghệ chế tạo để có thể sản xuất thử nghiệm 1.000 kính theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc gặp với các nhà khoa học trẻ hôm 11-9-2015.

Ông Đỗ Ngọc Chiến - phó vụ trưởng vụ công nghệ cao, Bộ Khoa học công nghệ - cho biết bộ trưởng Nguyễn Quân rất quan tâm đến đề tài này và giao nhiệm vụ thực hiện trong thời gian 6 tháng để hoàn tất giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, xét trên điều kiện thực tế, hợp đồng xác định thực hiện trong 12 tháng và nỗ lực hoàn thành sớm nhất có thể.

Tổng kinh phí cho giai đoạn thử nghiệm trên 5,5 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước dành cho sự nghiệp khoa học. Kinh phí bao gồm việc nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ, tài liệu thiết kế, tài liệu hướng dẫn sử dụng, các bài báo khoa học công bố kết quả và sản xuất ra 1.000 kính theo đúng thông số kỹ thuật các bên cùng ký kết.

Ông Chiến mong muốn trường hỗ trợ tối đa cho nhóm nghiên cứu để có thể hoàn tất giai đoạn sản xuất thử nghiệm càng sớm càng tốt. Theo ông Chiến, sản phẩm sẽ qua đánh giá của hội đồng y đức của Bộ Y tế về các tiêu chuẩn, sự an toàn cho người sử dụng trước khi đưa đến tay người dùng và sản xuất đại trà.

“Mong nhà trường tính toán đề án, tìm nguồn hỗ trợ để sau khi đề tài được nghiệm thu, hội đồng hoàn tất việc kiểm tra, đánh giá sẽ đưa vào sản xuất đại trà phục vụ người có nhu cầu” - ông Chiến đề nghị.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - khẳng định các bộ phận chức năng của nhà trường sẽ tạo môi trường, điều kiện thuận lợi tối đa cho nhóm nghiên cứu hoàn thiện để có thể tạo ra sản phẩm thử nghiệm tốt nhất.

Trong khi đó, TS Nguyễn Bá Hải cho biết sản phẩm vẫn được được anh cùng các cộng sự trong nhóm tiếp tục cải tiến theo hướng ngày càng nhiều tính năng hơn, tiện lợi nhất cho người dùng so với các phiên bản cũ. Đồng thời sẽ nỗ lực rút ngắn thời gian để có thể ra mắt sớm nhất các sản phẩm thử nghiệm theo cam kết đã ký hợp đồng với Bộ Khoa học công nghệ.

Hàng trăm chiếc
Hàng trăm chiếc "mắt thần" đã được TS Nguyễn Bá Hải cùng công sự sáng chế tặng người mù nghèo nhiều nơi trên cả nước từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm thời gian qua - Ảnh: Q.L.
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên