21/12/2015 06:11 GMT+7

Bí quyết 6 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2015

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TT - Hội đồng bình chọn giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015 đã họp bỏ phiếu bầu chọn sáu gương mặt xuất sắc nhận danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2015.

Anh Đinh Xuân Tân (trái) được bình chọn là “Người thợ đầu đàn” của Xí nghiệp công nghiệp và dịch vụ ôtô (ISAMCO) - Ảnh: K.A.
Anh Đinh Xuân Tân (trái) được bình chọn là “Người thợ đầu đàn” của Xí nghiệp công nghiệp và dịch vụ ôtô (ISAMCO) - Ảnh: K.A.

Trong lĩnh vực của mình, cả sáu bạn đều ghi những điểm nổi trội. Bí quyết của từng bạn là gì?

Rèn thể lực và ý chí mỗi ngày

Có những lúc phải đứng trước lằn ranh sinh tử của nghề nhưng trung úy Võ Thành Công (26 tuổi, cán bộ phòng cứu nạn, cứu hộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM) vẫn vượt qua.

Vào nghề từ một người biết bơi bập bõm, Công ra sức luyện tập và kết quả là “người nhái” Thành Công đã có thể lặn sâu dưới 40m. Anh đã cứu sống nhiều người đuối nước, cùng đồng đội tham gia vớt hàng trăm thi thể nạn nhân nhằm phục vụ cho cơ quan điều tra phá án.

“Khi lặn sâu xuống nước thật khó lường con nước ra sao. Chỉ có thường xuyên lặn mỗi ngày mình mới có thể xử lý tốt các tình huống” - Công nói.

Đều đặn mỗi ngày, “người nhái” Thành Công không chỉ luyện thể lực bằng các bài tập chuyên môn mà còn luôn tập bơi, lặn dưới lòng sông.

“Tôi tâm niệm phải rèn luyện thể lực và ý chí thì khi ra trận mình mới không nề nguy hiểm. Niềm vui của tôi là khi mình cứu được một người thoát hiểm nguy, giành sự sống cho họ”.

Làm thợ giỏi nhất thì rất vinh dự

So với tuổi nghề của các đàn anh thì thợ trẻ Đinh Xuân Tân (28 tuổi), Xí nghiệp công nghiệp và dịch vụ ôtô (ISAMCO) thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn, mới có bảy năm lăn lộn với nghề nhưng anh lại được công ty bầu chọn danh hiệu “Người thợ đầu đàn”.

Mới đây anh còn nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc. Lúc còn là sinh viên hệ cao đẳng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Tân đã đoạt giải ba hội thi tay nghề toàn quốc.

Vừa đi làm vừa học, Tân cũng đã lấy bằng kỹ sư nhưng anh vẫn chọn làm thợ và có thể giải quyết được hầu hết các “bệnh” của xe.

Tân nói: “Làm việc hết mình và nắm chắc tay nghề mới đủ tự tin xử lý các tình huống. Tôi tâm niệm phải làm được việc, do vậy nếu làm thợ mà là thợ giỏi nhất thì đó chính là niềm vinh dự”.

Đam mê gắn liền với khổ luyện

Đến với môn võ taekwondo từ lúc 7 tuổi chỉ để rèn sức khỏe nhưng càng ngày Nguyễn Thị Mộng Quỳnh (17 tuổi, Trường THPT Nguyễn Huệ, Q.9) càng đam mê. Quỳnh “ốc tiêu” (42kg) nhưng lại có đến... 70 huy chương các loại và còn là kiện tướng quốc tế taekwondo hai năm qua.

Quỳnh là vận động viên duy nhất của taekwondo Việt Nam (lứa tuổi 15-17) sở hữu đủ bộ huy chương vàng các giải vô địch taekwondo trẻ thế giới, châu Á, Đông Nam Á và các CLB quốc tế tính đến thời điểm này.

Quỳnh khổ luyện mỗi ngày khi ngoài giờ học còn phải vượt khoảng 50km cả đi và về đến Trung tâm TDTT Q.10 luyện tập buổi tối.

“Trước mỗi lần chuẩn bị tham gia thi đấu dù là giải trong nước hay giải quốc tế tôi cũng đều phải dành nhiều thời gian luyện tập. Khi đã vào sàn tập, tôi quên tất cả, chỉ còn sống với niềm đam mê” - Quỳnh chia sẻ.

Cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng

Tự nhận mình may mắn khi sở hữu chất giọng cao và được cha mẹ cho theo học bài bản từ nhỏ, nhưng với ca sĩ Võ Hạ Trâm (25 tuổi, cử nhân thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM), để có thành công trong nghề này cần dày công luyện tập.

Cạnh đó, cô không quên tham gia các chương trình hướng về biển đảo và hoạt động cộng đồng khác. “Thời gian tới tôi sẽ ra những sản phẩm âm nhạc gắn với dòng nhạc truyền thống truyền lòng tự hào và yêu quê hương đất nước tới bạn trẻ” - Hạ Trâm cho biết.

Ông Phạm Chánh Trực
Ông Phạm Chánh Trực (thành viên hội đồng bình chọn giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015)
Phát hiện, nhân rộng những điển hình trẻ tiêu biểu để thấy được cách làm lấy quần chúng giáo dục quần chúng sẽ hiệu quả, tạo thêm động lực cho thế hệ trẻ nỗ lực, cố gắng học tập rèn luyện trưởng thành và cống hiến cho đất nước
Đàm Nguyễn Trọng Nhân
Đàm Nguyễn Trọng Nhân
Tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn để xứng đáng với danh hiệu này. Đó cũng là động lực để tôi theo đuổi niềm đam mê của mình
Đinh Xuân Tân , ảnh: K.A
Đinh Xuân Tân - Ảnh: K.A
Niềm vui trong tôi lúc này thật khó diễn tả nhưng tôi sẽ không quên nhiệm vụ tại đơn vị là đào tạo cho đàn em trở thành những người thợ trẻ giỏi, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp ôtô hiện nay 
Võ Thành Công, ảnh: Hữu Khoa
Võ Thành Công - Ảnh: Hữu Khoa
Nhận được giải thưởng này tôi sẽ chia sẻ với đồng đội vì thành tích của tôi có sự cộng hưởng của tập thể
Nguyễn Thị Mộng Quỳnh, ảnh: K.ANH
Nguyễn Thị Mộng Quỳnh - Ảnh: K.Anh
Tôi thấy mình được tiếp thêm sức mạnh để nuôi dưỡng niềm đam mê của mình
Võ Hạ Trâm, ảnh: Hữu Khoa
Võ Hạ Trâm - Ảnh: Hữu Khoa
Giờ đây, tôi được thôi thúc tiếp tục cống hiến để không phụ lòng mọi người đã bình chọn cho tôi. Nếu tiếp tục được ra đảo hát phục vụ chiến sĩ Trường Sa, tôi sẵn sàng
Trần Quốc Trung

Trần Quốc Trung

Giải thưởng là sự ghi nhận cho quá trình nỗ lực phấn đấu của bản thân tôi nhưng cũng nhắc tôi luôn có trách nhiệm với công việc, với cộng đồng

Luôn làm mới kiến thức của mình

Đàm Nguyễn Trọng Nhân (22 tuổi) hiện đang là nghiên cứu viên của khoa công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

20 năm rồi chưa có cử nhân nào của khoa hay trường tốt nghiệp với điểm số “khủng” như Nhân: 9,64/10. Điều đáng nói là bốn năm trước, Trọng Nhân cũng là cái tên thủ khoa trúng tuyển vào trường.

Hè 2015, Nhân đã có ba tháng thực tập tại Canada. Vừa hoàn thành yêu cầu kỳ thực tập của giáo sư tại Canada, Nhân vừa viết luận văn và được đặc cách bảo vệ tốt nghiệp trực tiếp qua mạng từ Canada về hội đồng chấm tại VN.

Đề tài theo lĩnh vực máy học, dùng các thuật toán để chứng thực người dùng qua nhận diện dáng đi, khuôn mặt. Nhân công bố kết quả nghiên cứu này trong hội nghị ở Mỹ tháng 12 này.

Hiền lành và ít nói, song thành tích của tân cử nhân chương trình tiên tiến với giáo trình học tập của Mỹ khiến người ta thán phục. “Nhân là người phát triển phần mềm Scratch dạy ngôn ngữ lập trình cho trẻ em, soạn tài liệu và trực tiếp đứng lớp trong hè” - phó bí thư đoàn trường Trần Vũ cho biết.

Còn thạc sĩ Trần Quốc Trung (29 tuổi, ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM) luôn tự đặt cho mình những mục tiêu nghiên cứu để không tự ăn mòn kiến thức của mình trong quá trình giảng dạy.

Làm đề tài nghiên cứu sinh của một chương trình hợp tác với đại học tại Pháp nên mỗi năm Trung phải thu xếp thời gian để qua làm việc với giáo sư bên Pháp. Đó là chưa kể có năm Trung không còn biết tết là gì vì tranh thủ ngày nghỉ đọc và nghiên cứu tài liệu.

Luận án tiến sĩ đã hoàn thành, Trung sẽ qua Pháp bảo vệ vào cuối tháng 1-2016.

Quốc Trung là một trong ba thầy giáo đã sáu năm liên tiếp nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” của Thành đoàn TP.HCM cho những sáng kiến, phương thức mới trong giảng dạy.

Theo anh, diễn biến kinh tế VN và thế giới có thể nói thay đổi từng giờ nên trong khả năng của mình, anh luôn cố gắng cập nhật thông tin thời sự mới nhất về kinh tế.

“Có thể tôi chưa là người thầy giỏi nhưng mỗi tiết học của tôi phải có điều gì đó mới mẻ cho sinh viên” - Trung chia sẻ.

QUỐC LINH

“Phát hiện, nhân rộng những điển hình trẻ tiêu biểu để thấy được cách làm lấy quần chúng giáo dục quần chúng sẽ hiệu quả, tạo thêm động lực cho thế hệ trẻ nỗ lực, cố gắng học tập rèn luyện trưởng thành và cống hiến cho đất nước

Ông PHẠM CHÁNH TRỰC (thành viên hội đồng bình chọn giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015)

“Tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn để xứng đáng với danh hiệu này. Đó cũng là động lực để tôi theo đuổi niềm đam mê của mình

ĐÀM NGUYỄN TRỌNG NHÂN

“Niềm vui trong tôi lúc này thật khó diễn tả nhưng tôi sẽ không quên nhiệm vụ tại đơn vị là đào tạo cho đàn em trở thành những người thợ trẻ giỏi, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp ôtô hiện nay

ĐINH XUÂN TÂN

“Nhận được giải thưởng này tôi sẽ chia sẻ với đồng đội vì thành tích của tôi có sự cộng hưởng của tập thể

VÕ THÀNH CÔNG

“Tôi thấy mình được tiếp thêm sức mạnh để nuôi dưỡng niềm đam mê của mình

NGUYỄN THỊ MỘNG QUỲNH

“Giờ đây, tôi được thôi thúc tiếp tục cống hiến để không phụ lòng mọi người đã bình chọn cho tôi. Nếu tiếp tục được ra đảo hát phục vụ chiến sĩ Trường Sa, tôi sẵn sàng

VÕ HẠ TRÂM

“Giải thưởng là sự ghi nhận cho quá trình nỗ lực phấn đấu của bản thân tôi nhưng cũng nhắc tôi luôn có trách nhiệm với công việc, với cộng đồng

TRẦN QUỐC TRUNG

 
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên