23/09/2015 08:35 GMT+7

Biên độ của nhậu!

NGÔ KINH LUÂN
NGÔ KINH LUÂN

TT - Từ rất lâu rồi, nhậu trở thành một quy chuẩn kỳ lạ, có nhậu mới có vui và không cuộc vui nào lại có thể thiếu nhậu?

Việc ăn nhậu trở thành một phép xã giao bất thành văn khi muốn công việc trôi chảy hơn - Ảnh: TIÊN LÊ
Việc ăn nhậu trở thành một phép xã giao bất thành văn khi muốn công việc trôi chảy hơn - Ảnh: Tiên Lê

Có vội vàng không khi nhiều người trong chúng ta khẳng định nhậu đã trở thành một nét văn hóa vô cùng dị biệt đang hiện hữu tại VN, nhất là khi nhìn vào cảnh những thanh niên đang độ tuổi sung sức nhất của đời người chén chú chén anh đến cắm đầu ở bất cứ hàng quán nào mọc đầy trên vỉa hè ở thời điểm này?

Từ rất lâu rồi, nhậu trở thành một quy chuẩn kỳ lạ, có nhậu mới có vui và không cuộc vui nào lại có thể thiếu nhậu?

Một đám tiệc sẽ không có không khí của đám tiệc nếu thiếu bia. Một người quen lâu ngày gặp mặt sự hàn huyên sẽ thiếu phần thân mật nếu thiếu rượu. Lâu dần hình thành nếp nghĩ: vui nhậu, buồn nhậu, không vui không buồn cũng nhậu. Lần nhậu nào cũng đều có một cái cớ vô cùng hợp lý.

Không phải lúc nào nhậu cũng là minh chứng cho thói buông thả, ham chơi mê mải hay bê tha nhưng hậu quả từ nhậu say thiếu kiềm chế và vô số thiệt hại đi cùng có lẽ không cần phải dẫn giải. Có điều, làm người phải lấy sự tự tu dưỡng làm trọng.

Trong sự tự tu dưỡng này, tuyệt nhiên không thể thiếu hai chữ trách nhiệm. Đầu tiên là trách nhiệm với bản thân. Kế đến là trách nhiệm với gia đình, với vợ con, với người thân. Thế nên việc cố gắng bài xích hay kêu gọi mọi người kỳ thị bia rượu đích xác là sự giáo điều, thậm chí là xa vời.

Chỉ là trong mỗi cá nhân nhất thiết phải trang bị cho mình ý thức đâu là cuộc vui đâu là sự buông thả trong bàn nhậu. Vạn sự nếu vừa phải mới là hợp lý, là chấp nhận được. Còn quá quắt thì biến thành điều dở ngay. Mọi thứ đều phải có biên độ của nó. Nhậu cũng vậy. Ý thức đó có không thì đành phải dành cho mỗi người tự suy nghĩ!

PHAN NGUYỄN PHƯỢNG NGÂN (sinh viên năm 4 ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM):

Nữ cũng phải biết uống chút chút?

Từ các bàn nhậu, người ta thấy có đứa bình thường rất ít nói nhưng rượu bia vào lại nói rất nhiều, nói những điều chất chứa từ rất lâu. Có đứa bình thường làm việc rất nghiêm túc nhưng khi say lại rất “lầy”, nói những thứ buồn cười mà khi tỉnh dậy không thể nào nhớ nổi. Không chỉ riêng tôi, các bạn bè đồng trang lứa, dù là nữ giới, nhưng họ cũng sớm hòa nhập với phép xã giao này. Dù chỉ uống được một hay hai lon nhưng cũng giúp họ tự tin và thoải mái hơn khi giao lưu, xã giao với các bạn nam hay người lớn.

Theo tôi, các bạn nữ ngày nay biết uống chút ít cũng được. Biết uống rượu bia cũng như một món... võ để phòng thân và xã giao trong công việc. Chắc chắn các bạn sẽ bị mời, ép uống khi giao tế trong công việc thì không thể nào cứ từ chối mãi.

TIÊN LÊ ghi

* Còn bạn, bạn suy nghĩ như thế nào? Mời bạn kể câu chuyện hoặc cảm nhận của riêng mình, gởi về dangtuoi@tuoitre.com.vn

NGÔ KINH LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên