12/08/2015 11:48 GMT+7

Về nước “làm việc nhỏ”

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Từ nhiều tiểu bang của nước Mỹ, 16 bạn trẻ đã cùng nhau bỏ việc làm, bỏ kỳ nghỉ hè và bỏ luôn tiền túi vượt nửa vòng Trái đất tìm đến Huế để dạy tiếng Anh miễn phí cho gần 1.000 học viên.

Các lớp tiếng Anh luôn rộn ràng tiếng cười. Trong ảnh: tình nguyện viên Nguyễn Thanh Thanh (bìa phải) tổ chức các trò chơi tìm chữ để rèn luyện khả năng từ vựng - Ảnh: Ngọc Hiển
Các lớp tiếng Anh luôn rộn ràng tiếng cười. Trong ảnh: tình nguyện viên Nguyễn Thanh Thanh (bìa phải) tổ chức các trò chơi tìm chữ để rèn luyện khả năng từ vựng - Ảnh: Ngọc Hiển

Dưới cái nóng bỏng rát mùa hè xứ Huế, những lớp học gần cả trăm học viên ngồi kín mít, cả thầy và trò đều mồ hôi nhễ nhại nhưng tiếng vỗ tay vẫn vang lên không ngớt sau mỗi câu tiếng Anh được cả lớp đồng thanh giòn giã.

Đó là các lớp tiếng Anh do 16 bạn trẻ là người Mỹ gốc Việt đang trực tiếp dạy vào mùa hè này tại Trường phổ thông Huế Star (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế). Bên cạnh giảng viên tiếng Anh, mỗi lớp còn có một tình nguyện viên trợ giảng người Việt là sinh viên ngành tiếng Anh của Trường ĐH Ngoại ngữ Huế.

Điểm hẹn mùa hè

“Đây là lần thứ tư mình về VN để dạy tiếng Anh nhưng chưa bao giờ có số lượng người học đông khủng khiếp như đợt này. Sức hút học tiếng Anh với người bản xứ và cách học mới mẻ, dễ tiếp thu của khóa học đã tạo được uy tín đối với bạn trẻ Huế trong những năm qua” - bạn Bùi Dương Thùy Trang (26 tuổi, người Mỹ gốc Việt), trưởng nhóm dạy tiếng Anh, nói.

Thùy Trang sinh ra ở bang California, có bảy lần về VN nhưng hết bốn lần về để dạy tiếng Anh. Sau đó, Trang “kết” luôn xứ Huế để rồi các năm sau Trang luôn sắp xếp công việc về quê hương làm công việc thầm lặng này.

Với Trang, niềm vui mỗi lần về VN dạy là được thông báo những học viên tham gia khóa học vừa đỗ thủ khoa các trường đại học ngành tiếng Anh hoặc giành giải cao ở các cuộc thi tiếng Anh trong nước. Còn đối với Ngô Văn Quang Thắng (chàng trai 20 tuổi gốc Huế, qua Mỹ từ năm 10 tuổi) về VN bốn lần nhưng cũng đã hai lần về để dạy tiếng Anh.

“Từ khi qua Mỹ mình luôn đau đáu phải trở về làm điều gì có ích cho quê hương. Chưa thể làm được điều gì lớn lao nên chọn khóa tiếng Anh này để gầy dựng nền tảng tiếng Anh tốt cho trẻ em VN, cũng là cách mình đóng góp sức lực và tình yêu quê hương bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất” - Thắng tâm sự.

Với số lượng đăng ký học lên đến gần 1.000 người mà chỉ có 16 người dạy nên các giảng viên phải thay nhau dạy ba ca liên tục trong tuần từ sáng đến tối mịt. Học viên cũng đa dạng từ học sinh tiểu học đến người đã đi làm, giáo viên tiếng Anh các trường nên khóa học phải phân chia theo độ tuổi, trình độ tiếng Anh thành các lớp từ cơ bản đến nâng cao.

Những năm trước, khóa học này chỉ có vài trăm người tham gia, chủ yếu là trẻ em TP Huế. Tuy nhiên, năm nay có nhiều em ở tận thị trấn Thuận An cách trường cả chục cây số hay trẻ em vạn đò cũng được cha mẹ đưa đến lớp mỗi ngày.

Bước ra “vỏ bọc” của mình

Phần lớn giảng viên của khóa tiếng Anh đều là sinh viên, riêng David Giles II (31 tuổi) hiện làm trong ngành luật ở bang California. Đây là lần thứ hai David đến Huế dạy tiếng Anh. Mỗi lần như thế anh phải nghỉ việc cả tháng trời.

Qua hai năm giảng dạy, David cho biết các học viên cũ đã thuần thục tiếng Anh tương đồng với người bản xứ nhưng các em vẫn thiếu sự tự tin trong giao tiếp. Tâm lý chung của các em là e ngại, không dám tiếp xúc với người nước ngoài nên khóa học đã giúp các em bước ra khỏi “vỏ bọc” của chính mình. Bên cạnh đó, David cho biết sự giản dị, chất phác, thật thà của bạn trẻ Huế cũng mang lại cho anh những bài học mà khó lòng tìm được ở nước Mỹ.

Còn với Trần Mai Hân (22 tuổi, người Mỹ gốc Việt), cô không chỉ dạy tiếng Anh mà còn dạy kỹ năng mềm cho các học viên của mình. Mỗi buổi học cô đều lồng ghép nhiều trò chơi, những câu chuyện để giúp các em nhận ra sự tự lập là cách để khẳng định bản thân.

“Những buổi học đầu tiên, các em biết kiến thức nhưng vẫn không dám giơ tay phát biểu vì sợ sai, sợ bạn bè chê cười, nhưng chỉ vài ngày sau đó các em đã tự tin đứng trước 80 học viên trong lớp để nói tiếng Anh. Đó là các em đã bắt đầu tự chủ trong suy nghĩ của mình” - Hân nói.

Theo học khóa tiếng Anh này từ những ngày đầu, thầy Trần Tiếng Long (54 tuổi) - giáo viên tiếng Anh ở Huế - hè nào cũng dắt thêm nhóm học trò của mình đến để học tiếng Anh của người bản xứ.

Theo thầy Long, tham gia những khóa học này học trò của thầy tiến bộ rõ rệt cả về ngữ pháp lẫn tự tin trong giao tiếp. Bản thân thầy Long cũng phải đến để ngồi học, chép từ vựng bởi đây là cơ hội hiếm hoi để giao tiếp với người bản địa, nâng cao trình độ của mình.

Không chỉ giảng dạy tiếng Anh trên lớp, khóa học này còn chú trọng đưa các em đến tìm hiểu bản xứ, học tiếng Anh thực tiễn. Các giảng viên và học viên đã cùng nhau đến các cô nhi viện, xưởng sản xuất để tìm hiểu nghệ thuật trúc chỉ, điều mà phần lớn các em ở Huế chưa hề đặt chân đến.

“Nếu hỏi sang năm có đến khóa học này nữa không thì cả học viên và giảng viên đều đồng thanh “có” bởi họ gắn bó với nhau như anh em trong gia đình. Sau khi kết thúc khóa học, thầy và trò vẫn giữ liên lạc, trò chuyện, trau dồi tiếng Anh qua tin nhắn, email dù cách nửa vòng Trái đất ” - Nguyễn Minh Ngọc, điều phối viên của khóa học, nói.

Dành dụm tiền để về VN

Khóa học tiếng Anh hè miễn phí tại Huế do Tổ chức ETA4 (sinh viên các trường đại học tại bang California sáng lập) thực hiện. Để tham gia giảng dạy, các giảng viên này phải trải qua vòng tuyển chọn khắt khe tại Mỹ. Sau đó, họ phải tự vận động chi phí từ gia đình, bạn bè và nhiều bạn phải bỏ cả tiền tiết kiệm mới đủ sở hụi về VN dạy tiếng Anh.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên