31/05/2015 15:10 GMT+7

Dân phượt vừa leo vừa nhặt rác tại núi Trầm

LÊ HỒNG THÁI
LÊ HỒNG THÁI

TTO - Chiều 30-5 và sáng 31-5, khoảng 20 “phượt thủ” tập hợp trên mạng xã hội đã leo và nhặt rác tại núi Trầm (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, cách trung tâm Hà Nội gần 25km).

Rác bị du khách vứt sâu trong vách núi gần chùa Vô Vi gây mất cảnh quan - Ảnh: Lê Hồng Thái

Các bạn trẻ có niềm đam mê du lịch bụi cùng nhau chinh phục năm đỉnh của núi Trầm (hay còn gọi là Tử Trầm Sơn) và thực hiện nhặt rác tại một số địa điểm ở đây như chùa Trầm, chùa Vô Vi, khu cắm trại…

Nhóm bạn thu gom được gần 100kg rác đủ loại (chủ yếu là túi, bọc nhựa), sau đó mang số lượng rác này ra bãi rác tập trung của xã Phụng Châu.

Núi Trầm là tập hợp các ngọn núi đá thu hút khá nhiều khách du lịch, nhất là các bạn trẻ lên đây cắm trại vui chơi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây một số du khách xả rác bừa bãi, đặc biệt là khu vực chùa chiền.

“Tôi là người yêu núi Trầm và xót xa thấy cảnh rác thải tràn ngập ngọn núi. Tôi nghĩ mình cần làm một điều gì đó để có thể khắc phục phần nào tình trạng này” - anh Ngô Huy Hòa (Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) nói.

Anh Hòa tập hợp được khoảng 20 bạn trẻ để thực hiện buổi “phượt” ý nghĩa. Không chỉ leo núi, chụp lại những cảnh vật đẹp xung quanh mà họ còn nhặt rác cải thiện cảnh quan.

Mọi người xả rác “vô tư”

Theo bà Lê Thị Tung, quét dọn tại chùa Vô Vi, thì lượng rác ngày càng gia tăng. "Nhiều du khách dù đã được nhắc nhở những vẫn vô tư xả rác. Trên những đỉnh núi Trầm, nhiều bạn trẻ lên đó hóng mát đã “hồn nhiên” để lại nào vỏ bánh kẹo, chai nước… khiến cảnh quan chùa nói riêng và khu núi Trầm vô cùng nhếch nhác".

Trong những hốc đá của khu cắm trại, hàng chục trăm kg rác được vùi một cách có chủ đích. Sau một thời gian cỏ mọc trùm lên khiến công tác dọn dẹp khó khăn.

Bạn Lê Đức (Giang Văn Minh, Hà Nội) cảm thấy bức xúc khi mọi người có thể lại tiện tay xả rác. “Tôi hi vọng mọi du khách hãy tôn trọng bảo vệ những nơi mình đặt chân qua. Đừng để gì lại ngoài những bước chân”, Đức nói.

Mọi người chuyền tay nhau những túi rác để đưa xuống núi - Ảnh: Lê Hồng Thái
Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng mọi người vẫn kiên trì nhặt rác - Ảnh: Lê Hồng Thái
Rác được thu gom đưa đến khu vực bãi rác tập trung cách đó khoảng 500m - Ảnh: Lê Hồng Thái

* Núi Trầm - vẻ đẹp của đá vôi và cánh đồng lúa

Núi Trầm nằm tại địa phận xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, là nơi nổi tiếng của ba ngôi chùa: Trầm, Hang và Vô Vi. Nhưng với dân du lịch bụi, núi Trầm là nơi tập dượt trước khi leo những đỉnh núi khó hơn ở Tây Bắc như Fansipang, Tà Xùa…

Ở đây, những hòn núi đá sừng sững mọc lên giữa cánh đồng bao la. Thời điểm đẹp nhất để leo núi Trầm là buổi bình minh và hoàng hôn. Sẽ mất 15-30 phút để leo lên tới đỉnh của một trong năm ngọn.

Những hình ảnh đẹp mắt nhìn từ núi Trầm:

Núi Trầm trở thành địa điểm yêu thích của dân leo núi và đạp xe - Ảnh: Lê Hồng Thái
Cảnh quan núi Trầm với những mỏm đá trông khá giống với địa hình của vùng cao nguyên đá Hà Giang - Ảnh: Lê Hồng Thái
Khung cảnh làng quê Bắc bộ nhìn từ đỉnh núi Trầm - Ảnh: Lê Hồng Thái
Đây cũng là địa điểm ngắm hoàng hôn yêu thích của rất nhiều du khách - Ảnh: Lê Hồng Thái
LÊ HỒNG THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên