26/02/2015 09:13 GMT+7

Đánh nhau bất kể lý do và nỗi đau nhìn từ bệnh viện

PGS.TS.BS NGUYỄN HOÀI NAM (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
PGS.TS.BS NGUYỄN HOÀI NAM (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TT - Báo cáo khoa học của khoa phẫu thuật lồng ngực và tim mạch kết hợp với bộ môn phẫu thuật lồng ngực tim mạch của ĐH Y dược TP.HCM gần đây khiến chúng tôi không khỏi giật mình:

Nhóm thanh niên này lao vào đánh nhau sau một chầu nhậu tại Q.2 (TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Vết thương ngực lên đến hơn 25% trong số chấn thương và vết thương ngực, trong đó chủ yếu là đâm chém nhau.

Một tỉ lệ quá cao so với các khu vực khác trong nước và nhất là so với các nước khác trên thế giới.

Đâm nhau bất kể lý do

T.V.T. (32 tuổi), một thợ hồ quê Nam Định vào TP.HCM làm thuê cho các công trình xây dựng được hai năm nay. Một buổi chiều sau khi cùng vợ con quây quần bên mâm cơm trong căn nhà trọ ở Q.12, anh bỗng thấy đau nhói vùng ngực bên trái vì một nhát đâm bất ngờ và không kịp nhìn mặt người ra tay, sau đó ngất đi vì mất máu.

Nhát đâm làm thủng phổi và đứt động mạch liên sườn. Bệnh nhân được cứu sống sau khi truyền hết bốn đơn vị máu và mở lồng ngực cấp tốc tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định. Ai đâm? Lý do? Hình như là người hàng xóm đã dọn đi cách đó hơn một tháng thì phải.

Đúng rồi, đó là một người bạn cùng đi làm hồ, bữa đó hai đứa trẻ con của hai nhà chọc ghẹo nhau và sau đó là một trận cãi nhau nảy lửa giữa hai người lớn.

Một lần khác, một chị tuổi khoảng 30 quê ở Thanh Hóa, tạm trú tại Q.Gò Vấp. Chị bị dao đâm vào mông làm đứt động mạch nuôi cơ và chảy máu rất nhiều. Vết thương sâu hoắm và phải dùng hơn năm chai máu mới cứu được chị.

Chị làm nghề mua bán ve chai, kiếm tiền gửi ra ngoài quê cho hai đứa con ăn học. Một cặp vợ chồng đang cãi nhau rất to và vèo một cái, lưỡi dao chặt thịt thay vì cắm vào người vợ lại cắm vào mông chị khi chị đang đi chợ cho bữa tối. Cả hai người kia đều lỉnh mất để lại chị với vết thương đang chảy máu xối xả.

N.V.T., 28 tuổi, kỹ sư kinh tế. Một buổi chiều trên đường đi làm về trên con đường từ cầu Bông về Q.Bình Thạnh.

Người và xe đông như kiến cỏ, một chút va quẹt nhỏ đã xảy ra, chưa kịp định thần, một lưỡi lê đã xớt ngọt đỉnh phổi trái của anh, mọi người xung quanh đứng lặng nhìn hai kẻ đâm anh đào tẩu. Một bác xích lô già đã chở anh đến chúng tôi, máu tràn ngập khoang màng phổi và một ca mổ kéo dài hơn hai giờ.

Đâm nhau bằng bất cứ vật gì

Sau một chầu nhậu say túy lúy, chỉ vì bực anh bạn cùng cơ quan cứ rượu vào lời ra, khi có rượu là vỗ ngực xưng tên, coi đồng nghiệp chẳng ra sao trong khi bản thân anh này thì quá tệ.

Thế là L., một kỹ sư, đã dùng chai bia đâm vào cổ bạn mình, máu chảy tràn trề, nhưng may mắn là chỉ rách tĩnh mạch cảnh.

Quá may mắn, bởi vì vài năm trước chúng tôi đã gặp một trường hợp tương tự, nạn nhân đã chết ngay trên đường tới bệnh viện vì vết thương rách động mạch cảnh chung và rách khí quản cổ. Trông thật sợ, cả vùng cổ nát bét và đầy mảnh vụn của chai bia.

Một lần khác, một bệnh nhân từ Long An chuyển lên với một đoạn dài khoảng 20cm của cây chĩa ba dùng để đâm chuột trong mùa nước nổi gắn vào ngực sát vùng trước tim.

Một vụ tranh chấp gia tài của cha mẹ để lại và họ đã dùng chĩa săn chuột để “săn” lẫn nhau.

Cây chĩa ba được rút ra, nạn nhân được cứu sống nhưng sau đó thì anh em ruột người ngồi tù kẻ thương tật. Hình như họ không phải là anh em sinh ra từ một dòng máu và bú chung một bầu sữa mẹ nữa.

Theo một công trình nghiên cứu của TS.BS Trần Công Khanh - nguyên phó khoa phẫu thuật lồng ngực và tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, trong 100 trường hợp vết thương tim do hung khí gây ra, có đến 80% là do dao Thái Lan và tỉ lệ tử vong do nó gây ra cũng cao nhất trong các loại hung khí.

Một thanh niên cầm dao vung loạn xạ để cướp phết tại lễ hội “Đả cầu cướp phết” diễn ra ngày 25-2 - Ảnh: Q.Thế

Đâm nhau suốt ngày

8g ngày thứ hai đầu tuần. Một nạn nhân được đưa đến phòng cấp cứu. Cô nữ sinh lớp 12 mới vừa tròn 18 tuổi bị người yêu vào tận trường chém đứt cả khí quản. Một vết thương thật rộng và sâu vùng cổ, nạn nhân đã chết trước khi nhập viện.

Nghe đâu là một vụ ghen tuông gì đó. Buổi trưa, một vụ thanh toán nhau ở căngtin một trường học, hai nạn nhân nhập viện với vết thương động mạch chủ ngực, vết thương rách khí quản và dập não vùng đỉnh chẩm.

Thời gian thường gặp nhất của các vụ đâm chém nhau là khoảng 19g-22g. Hình như vào lúc này các cuộc nhậu đã lên đến cao trào, sau một ngày làm việc con người mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần. Không còn bình tĩnh trước các va chạm trong đời thường và thế là lại đâm chém nhau để thỏa mãn lòng tự ái, máu yêng hùng của chính mình.

Trời gần về sáng, ngoài đường đã vắng bớt bóng người và xe cộ, thành phố tạm ngủ yên trong giây lát. Một nạn nhân 18 tuổi, tóc vàng, vẻ mặt bất cần đời, nhập viện vì bị bạn đâm vào bụng, động mạch chủ rách nát.

Máu chan hòa trong ổ bụng, tràn cả ra ngoài. Mọi nỗ lực của thầy thuốc đều vô ích, nạn nhân đã chết sau ba giờ phẫu thuật. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, thời gian này là thời điểm của các cuộc thanh toán đẫm máu giữa các tay chơi, các băng đảng xã hội đen.

Máu hòa cùng nước mắt

Khi trao đổi với các đồng nghiệp, nói thật chúng tôi cũng không hiểu tại sao người ta lại ứng xử với nhau như thế. Chẳng lẽ mọi bất đồng trong cuộc sống lại không thể giải quyết với nhau bằng đối thoại?

Bao nhiêu máu và nước mắt đã cùng chảy, bao nhiêu sự lãng phí ghê gớm cho xã hội và gia đình vì phải sử dụng khá nhiều máu, thuốc men, dụng cụ y khoa... để chữa trị cho nạn nhân từ những vụ việc tiêu cực như thế này trong khi đất nước ta và bản thân mỗi gia đình còn nghèo?

Phải chăng đây là một hiện tượng mà ngoài thầy thuốc, những nhà quản lý mà còn phải có sự tham gia của các nhà xã hội học nhằm tìm ra nguyên nhân để phòng ngừa và có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

__________

Bạn đọc quan tâm đến diễn đàn, vui lòng gửi ý kiến về diễn đàn “Thói hung hãn lên ngôi?”- nhipsongtre@tuoitre.com.vn hoặc 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

PGS.TS.BS NGUYỄN HOÀI NAM (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên