15/12/2014 09:00 GMT+7

​Học sống xanh ở đô thị

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TT - Dự án GetGreen Việt Nam phối hợp cùng mạng xã hội Sống Xanh tổ chức, dành cho các bạn trẻ văn phòng, được tổng kết bằng chuyến du lịch xanh

Các bạn trẻ trải nghiệm “tá điền thành thị” ngày 29-11 - Ảnh: D.N.
Các bạn trẻ trải nghiệm “tá điền thành thị” ngày 29-11 - Ảnh: D.N.

Ngày 13-12, chuỗi các hoạt động tập huấn bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu của dự án GetGreen Việt Nam phối hợp cùng mạng xã hội Sống Xanh tổ chức, dành cho các bạn trẻ văn phòng, được tổng kết bằng chuyến du lịch xanh tại điểm du lịch Kingfisher Nest (Chim bói cá, Đồng Nai).

Trước đó, nhóm bạn của Công ty TNHH phần mềm MMSoft (quận 4, TP.HCM) đã được thảo luận, thực hành tập huấn, trải nghiệm thực tế với các chủ đề: tá điền thành thị, giao thông thông minh.

Học làm vườn chốn thành thị

Tạo dựng thói quen sống xanh

Xây dựng các nhóm tiêu dùng thuộc đối tượng sinh viên, nhân viên văn phòng tuổi từ 18-45 thành cộng đồng tiêu dùng bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu là mục tiêu mà dự án GetGreen Việt Nam đang thúc đẩy thực hiện. Dự án do chương trình SWITCH-Asia của Liên minh châu Âu tài trợ từ tháng 4-2014 đến 4-2015.

Từ đầu mạng xã hội Sống Xanh đã được chọn là đối tác của GetGreen trong việc xây dựng và phát triển phương pháp, tài liệu huấn luyện.

Mỗi nhóm bạn trẻ tham gia sẽ có sáu buổi sinh hoạt hằng tuần, tập trung vào hai trong số những chủ đề: tá điền thành thị, tái chế, tiết kiệm năng lượng, giao thông thông minh, văn phòng xanh, nhà tắm/nhà bếp thông minh... nhằm thay đổi hành vi và tạo thành thói quen sống xanh trong cuộc sống của các thành viên tham gia.

Ngày 29-11, các bạn được trải nghiệm học làm nông dân chốn thành thị tại khu vườn Sài Gòn với chủ đề “Tá điền thành thị”.

Khu vườn được thiết kế trên sân thượng Trường trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist.

Ngoài việc trải nghiệm thực tế cách trồng, chăm sóc cây, làm đất, cách bón phân hữu cơ... thì ngay tại thực địa các bạn đã áp dụng mô hình rau sạch cho chính “ngôi nhà” của mình.

Bạn Nguyễn Lê Toàn chia sẻ vốn thích làm vườn nên nhân cơ hội này đã học hỏi được nhiều hơn cho việc tạo dựng khu vườn rau thơm ngay tại nhà. Ngoài các loại rau thông thường dùng hằng ngày, có thể trồng thêm các loại trái cây như ổi, tắc, bưởi ngay trên sân thượng.

Bên cạnh đó, việc học xử lý thức ăn thừa cũng rất thú vị. Với cơm nguội, chỉ sau 10 phút chế biến cùng một số nguyên liệu có sẵn sẽ thành món cơm chiên nóng hổi. Thịt luộc còn thừa thêm một ít thịt chân giò, bì, nấm hương, mộc nhĩ cho vào nồi hầm nấu đông. Thịt gà, vịt luộc còn thừa, gỡ hết thịt để ướp với mắm gừng, hầm cùng với xương trong nồi và thêm một nắm gạo, nếp nấu thành cháo...

Bởi các bạn ý thức được rằng: “Thực tế cho thấy lượng thức ăn thừa chúng ta bỏ đi sau mỗi bữa ăn chiếm 30% tổng lượng thức ăn mà chúng ta bỏ tiền ra mua và bỏ công sức để chế biến, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng nguồn thức ăn này”.

Các bạn còn được học cách sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên như chanh, muối, dầu dừa... để xử lý sạch các vết bẩn trong sinh hoạt mà không hại cho con người và môi trường như các chất tẩy rửa hóa học. Sử dụng thực phẩm hữu cơ, tiết kiệm nguồn nước cũng được chia sẻ trong nội dung này...

Tắt hay vẫn để động cơ hoạt động khi đèn đỏ?

Đây là vấn đề mà các bạn tham gia buổi “Giao thông thông minh” quan tâm rất nhiều. “Tiết kiệm hay không tiết kiệm?” - bạn Phan Quang Hoàng Luân đặt vấn đề.

Câu trả lời với thắc mắc của các bạn là: khi xe máy đứng yên và động cơ vẫn đang chạy, xe vẫn thải ra các khí độc hại và tiêu tốn năng lượng. Lượng nhiên liệu tiêu hao khi ngừng trong vòng một phút mà không tắt máy xe tương đương đi được quãng đường 0,5km. Việc khởi động lại động cơ có phần ảnh hưởng đến máy móc, nhưng không đáng lo ngại bằng khí thải ra môi trường trong ngần ấy thời gian.

Kiến thức thực tế về “Giao thông thông minh” được các bạn trải nghiệm như di chuyển bằng xe buýt, đi xe chung, tránh ra đường vào giờ cao điểm, giữ tốc độ ổn định và vừa phải khi di chuyển, mua mũ bảo hiểm an toàn... là những nội dung được các bạn chia sẻ nhiệt tình trong hai buổi sinh hoạt về chủ đề này.

Bạn Đoàn Hữu Hà phân tích dùng xe buýt không chỉ có lợi ích cho môi trường như ít khí thải, giảm khói bụi mà còn giúp cá nhân an toàn, có nhiều thời gian hơn khi di chuyển, tiết kiệm trong quãng đường xa. Còn theo bạn Nguyễn Trọng Khôi, sự ý thức an toàn cho bản thân mình chính là hành động thiết thực giữ gìn cho cộng đồng.

Bà Nguyễn Mỹ, giám đốc Công ty MMSoft, cho biết sẽ phối hợp với Sống Xanh cùng xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng những hành động xanh, sống xanh, bảo vệ môi trường.

Ông Bùi Việt Hà, chủ nhiệm mạng xã hội Sống Xanh, chia sẻ sau khi dự án GetGreen Vietnam kết thúc, Sống Xanh sẽ kế thừa và tiếp nối các hoạt động tập huấn sống xanh để duy trì và mở rộng cộng đồng tiêu dùng xanh Việt Nam, nhằm duy trì thói quen bảo vệ môi trường, sống thân thiện với thiên nhiên...

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên