08/07/2015 17:15 GMT+7

Đồng Nai: 58 trạm ăn gian xăng dầu của khách

H.MI
H.MI

TTO - Các trạm xăng dầu vi phạm bị phát hiện chủ yếu nằm trên các trục quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. khách mua 100 lít xăng dầu bị ăn gian bình quân từ 4 đến 5 lít.

Lực lượng kiểm tra của Sở khoa học công nghệ Đồng Nai đóng vai khách hàng mua nhiên liệu để kiểm tra đo lường và chất lượng trước khi kiểm tra - Ảnh do Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai cung cấp

Ngày 8-7, ông Phạm Văn Sáng - giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Đồng Nai cho biết, qua hai tháng tập trung kiểm tra các trạm xăng dầu sở đã phát hiện 58 trạm xăng dầu gian lận về đo lường và chất lượng, xử phạt 5,6 tỉ đồng.

Theo ông Sáng, để bắt quả tang các vi phạm lực lượng của sở phải đóng vai, giả dạng như những trinh sát quay hình mới phát hiện ra các thủ thuật gian lận tinh vi.

Cụ thể, “trinh sát” của sở trong vai làm khách hàng đến đổ xăng dầu thì phát hiện nhiều IC chương trình ở trụ xăng được thay bằng IC khác mà mắt thường khó phát hiện được. Khi khách vừa đến đổ xăng dầu, từ bên trong nhà nhân viên tắt cầu dao điện hoặc dùng máy tính để tác động đến IC ở trụ xăng dầu ở bên ngoài nhằm ăn gian số lượng xăng dầu khách mua.

Nhân viên của sở bí mật leo lên bồn nhiên liệu đặt kín đáo phía sau của một cửa hàng kinh doanh xăng dầu, sau khi phát hiện có xe bán xăng dầu trôi nổi đổ vào - Ảnh do Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai cung cấp

Đối với những trạm xăng dầu ăn gian chất lượng bị phát hiện, đoàn kiểm tra ghi nhận có trường hợp một trụ bơm có hai đường ống dẫn ra phía sau. Nếu thấy đoàn kiểm tra, nhân viên giả vờ bơm ở đường ống có xăng dầu chất lượng. Đoàn kiểm tra đi, nhân viên bơm ở đường ống có chưa xăng dầu kém chất lượng được mua trôi nổi, giá rẻ trên thị trường để kiếm lời nhiều hơn .

Theo ông Sáng, khi sở phát hiện các đơn vị kinh doanh xăng dầu gian lận bằng các thủ đoạn trên, đã có trên 200 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chủ động cho dừng hoạt động các trụ bơm có sai số đo lường để xin sữa chữa, thay trụ mới và xin kiểm định lại các phương tiện đo xăng dầu.

Cũng theo ông Sáng, lực lượng của sở vẫn đang tiếp tục kiểm tra xử lý kiên quyết đối với trạm xăng dầu cố tình vi phạm, đồng thời sẽ nghiên cứu đề xuất gắn hộp đen vào cột đo xăng dầu để kiểm soát gian lận.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên