15/05/2015 10:51 GMT+7

"Cõng" giá sữa cao vì tình trạng chuyển giá nguyên liệu sữa

THANH HÀ
THANH HÀ

TT - Một trong những nguyên nhân khiến giá sữa bị thao túng là do có tình trạng chuyển giá nguyên liệu sữa từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào VN.

Lựa chọn mua sữa cho con tại một cửa hàng ở Q.3, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Nhận xét sau 12 tháng áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định giá bán lẻ các loại sữa giảm 0,1 - 34 so với thời điểm trước đó. Trong đó đa số sản phẩm giảm giá 10 - 15.

“Lần đầu tiên sau nhiều năm đã hình thành được mặt bằng giá sữa và cơ bản ổn định giá liên tục” - ông Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng Cục Quản lý giá, cho hay.

Trao đổi với báo chí ngày 14-5, ông Tuấn cho biết Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc tiếp tục thực hiện bình ổn giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết năm 2016, các mức giá kê khai được áp dụng đối với cả khâu bán lẻ từ giữa tháng 5 này.

Hiện nay đã có 50 dòng sản phẩm thuộc năm doanh nghiệp thực hiện kê khai lại giá. Mức giá mới giảm từ 0,4 - 4 so với trước đó. Bộ Tài chính cho biết mức giá các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được đăng công khai trên trang điện tử http://qlg.mof.gov.vn/ để người tiêu dùng theo dõi.

Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận kết quả bình ổn giá sữa vẫn còn chưa chắc chắn và tiềm ẩn nhiều dấu hiệu biến động bất thường.

Một trong những nguyên nhân là do trên thực tế đang có biểu hiện thao túng, chuyển giá nguyên liệu sữa từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào VN dẫn đến tình trạng tuy giá nguyên liệu để sản xuất sữa ở nước ngoài giảm nhưng giá sữa thành phẩm sản xuất trong nước không giảm.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên