19/07/2017 09:34 GMT+7

Thiếu đầu tư, PVN lo khai thác dầu mỗi năm chỉ 5-7 triệu tấn

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Dù năm 2017, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN sẽ khai thác 13,28 triệu tấn dầu, nhưng rất có thể trong dăm bảy năm tới, sản lượng sẽ chỉ còn 5-7 triệu tấn.

Cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với PVN được nhiều phóng viên báo chí theo dõi, đưa tin qua màn hình trực tuyến - Ảnh: LÊ KIÊN
Cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với PVN được nhiều phóng viên báo chí theo dõi, đưa tin qua màn hình trực tuyến - Ảnh: LÊ KIÊN

Cảnh báo này được ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, phụ trách Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc PVN, đưa ra tại cuộc làm việc của Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào sáng 19-7 về tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tập đoàn và thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao.

Ông Sơn cho rằng, đứng trước những nguy cơ về sụt giảm sản lượng vì thăm dò, khai thác ngày càng khó, do các mỏ dễ khai thác, sản lượng lớn đều đã được khai thác.

“Nếu không có chiến lược tốt, đầu tư mạnh mẽ, bổ sung quỹ tìm kiếm thăm dò thì có thể sản lượng chỉ còn 5-7 triệu tấn sau 5-7 năm nữa”, ông Sơn nói.

Báo cáo với Tổ công tác, ông Sơn cho biết trong 6 tháng đầu năm doanh thu toàn Tập đoàn vượt 15% kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016, nộp ngân sách nhà nước vượt 14% kế hoạch, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đều vượt mức chỉ tiêu từ 12-19% so với kế hoạch. Tuy vậy, thời gian qua giá dầu dưới 50 USD/thùng gây khó khăn cho các kế hoạch thăm dò, khai thác. 

Tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát diễn biến giá dầu trong thời gian tới để có kế hoạch khai thác phù hợp. PVN khẳng định sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu cả năm khai thác 13,28 triệu tấn dầu thô và hơn 10,6 tỷ m3 khí. 

Chính phủ: PVN đang ở thời điểm khó khăn nhất

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, khẳng định PVN là tập đoàn kinh tế lớn, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế, tăng cường tiềm lực quốc gia.

“Khi về đây, Thủ tướng có nói với tôi là chuyển lời thăm hỏi, động viên tới các đồng chí. Thủ tướng nói trong giai đoạn này PVN đang khó khăn nhất, nhưng càng khó khăn càng cần đến đoàn kết, thống nhất”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng nói thêm: “Trong quá trình làm việc thì có sai sót, nhưng sai thì chúng ta sửa, trong việc sản xuất kinh doanh, quản lý dòng tiền, nhất là công tác nội bộ”. Vẫn theo Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, trong 6 tháng vừa qua PVN "hoàn thành rất tốt nhiệm vụ".

Sản lượng khai thác dầu 6 tháng đầu năm đã đạt 7,9 triệu tấn, tổng doanh thu của Tập đoàn 6 tháng đầu năm đã đạt 246.000 tỷ, bằng 56% kế hoạch. "Phải nói là rất mừng”, theo ông Dũng.

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng của cả nước là 6,7% trong năm 2017 thì đóng góp của PVN có ý nghĩa rất quan trọng. Với 13,28 triệu tấn dầu mà Chính phủ giao, ông Dũng yêu cầu PVN hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Ban đầu, kế hoạch khai thác của PVN là 12,28 triệu tấn, sau đó Thủ tướng giao thêm một triệu tấn nữa.

“Tài nguyên của chúng ta không phải là vô hạn. Dó đó không chỉ tăng sản lượng khai thác mà phải đảm bảo hiệu quả kinh tế. Đề nghị Tập đoàn có những giải pháp tốt nhất trong quá trình triển khai kế hoạch thăm dò trong và ngoài nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, ông Dũng nói.

“Với những đóng góp đặc biệt quan trọng, lãnh đạo PVN bày tỏ mong muốn thời gian tới các bộ, ngành trung ương sẽ có nhìn nhận khách quan hơn, tổng thể hơn, đánh giá một cách toàn diện những nỗ lực, đóng góp của PVN. Qua đó giúp dư luận xã hội hiểu hơn về ngành dầu khí, thêm chia sẻ những khó khăn, vất vả của ngành”.

Trích Thông cáo của PVN

Không tăng vốn cho các dự án thua lỗ 

Về các dự án thua lỗ kéo dài, ông Dũng đề nghị Tập đoàn PVN có phương án giải quyết tốt những vấn đề tồn tại, dứt điểm các dự án này.

Theo Bộ trưởng Dũng, "nếu đầu tư rồi mà khôi phục sản xuất được thì cố gắng làm, còn không thể thì phải giải quyết sớm"

Ông Dũng cho rằng“quan điểm của Thủ tướng là xử lý các dự án này theo cơ chế thị trường, theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chủ đầu tư, Nhà nước không tăng thêm vốn vào các dự án này”.

Về vấn đề này, lãnh đạo tập đoàn PVN cho biết sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp về 5 dự án yếu kém theo đúng kết luận của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. 

Trong 12 đại dự án thua lỗ của ngành công thương, PVN đứng đầu với 5 dự án gồm xơ sợi Đình Vũ, đóng tàu Dung Quất và 3 dự án nhiên liệu sinh học.

Đối với một số dự án nhiệt điện hiện nay tiến độ chậm (Sông Hậu 1, Thái Bình 2…), ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng lưu ý việc đầu tư các nhà máy để sớm đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với tăng trưởng chung.

Một vấn đề quan trọng khác được đặt ra tại cuộc làm việc là “xây dựng niềm tin, trong đó vấn đề kỷ cương, kỷ luật trong chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước, Tập đoàn trong quản lý cán bộ, điều hành, đôn đốc công việc.

Theo ông Dũng, thời gian qua "có dấu hiệu chững lại" trong công tác kiện toàn, sắp xếp các bộ, quyết liệt trong điều hành, gây "ảnh hưởng đến tâm tư của cán bộ, nhân viên trong Tập đoàn”.

“Thủ tướng có nói với tôi là đề nghị lãnh đạo Tập đoàn cố gắng tạo không khí tốt trong tập đoàn, cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đặt ra trong năm 2017” - ông Mai Tiến Dũng chuyển lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên