06/07/2017 16:33 GMT+7

Thủ tướng: Đức hãy đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn nữa

QUỲNH TRUNG (từ Berlin)
QUỲNH TRUNG (từ Berlin)

TTO - Sau hai chuyến đi thu hoạch lớn về đầu tư, gồm Mỹ trên 10 tỉ USD và Nhật Bản với 22 tỉ USD, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Đức kêu gọi giới doanh nghiệp nước này đầu tư nhiều hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn Đức hãy đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam tại buổi ăn sáng làm việc ở Berlin sáng 6-7 - Ảnh: Q. TRUNG

Trò chuyện với 30 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Đức trong buổi ăn sáng làm việc tại Berlin sáng 6-7 giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết cả kim ngạch thương mại lẫn đầu tư giữa hai nước hiện rất thấp so với tiềm năng.

“Kim ngạch song phương chỉ có trên 9 tỉ USD trong khi đầu tư chỉ có 2 tỉ USD. Tôi đi Nhật, họ đầu tư ngay một lúc 22 tỉ USD, Mỹ là 10 tỉ USD. Đức là nước công nghiệp hàng đầu châu Âu, hãy đầu tư hơn nữa vào Việt Nam,” Thủ tướng kêu gọi.

Các doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu của Đức, trong đó có Siemens, BMW, Deutsche Bank..., bày tỏ mong muốn hợp tác cùng với Việt Nam trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, năng lượng tái tạo...

Ông Credrik Neike, ủy viên hội đồng quản trị Tập đoàn Siemens, cho biết Siemens hiện đang hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn FPT của Việt Nam và hai bên đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0. 

Theo ông Neike, sự kiện trên không chỉ có ý nghĩa cho việc chuyển giao công nghệ mà còn giúp đào tạo cho hơn 1 triệu người trẻ Việt Nam trở thành chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, theo ông Neike, Siemens còn hỗ trợ cung cấp năng lượng, y tế, năng lượng xanh, năng lượng sạch cho Việt Nam, đồng thời mong muốn hỗ trợ các dự án metro, xây dựng nhà máy tuôcbin khí.

“Tôi muốn chia sẻ rằng viễn cảnh phát triển ở Việt Nam rất thuyết phục. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam”, ông Credrik Neike quả quyết.

Trong khi đó, ông Karsten Verke, tổng giám đốc của Philips Lighting DACH, cho biết công ty ông đang có những dự án phát triển thành phố thông minh, giúp tiết kiệm 65% năng lượng tiêu thụ.

Ông Verke ngỏ ý rằng Philips Lighting DACH sẵn sàng mang các công nghệ cao đến Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các thiện ý của các doanh nghiệp Đức muốn đầu tư vào Việt Nam, đánh giá rằng các ý kiến đó đều “rất tốt và phù hợp với nhu cầu của Việt Nam”.

Thủ tướng nhấn mạnh với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Đức rằng "hãy đặt niềm tin vào Việt Nam và các bên sẽ cùng thắng".

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết Việt Nam đang cải cách và đổi mới mạnh mẽ, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, và mong muốn có sự kết hợp tốt hơn nữa giữa hai khối doanh nghiệp này.

Ngoài ra, theo Thủ tướng, Việt Nam thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các hiệp định thương mại tự do (FTA) và đã tham gia ký kết 12 FTA.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn mở cửa thị trường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài ở những lĩnh vực rất nhạy cảm như bảo hiểm, viễn thông, ngân hàng…

Quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước với sự tham gia của các đối tác chiến lược bên ngoài cũng đang được Nhà nước tiến hành. 

“Các bạn hãy cùng làm ăn, cùng đầu tư vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam và Nhà nước Việt Nam bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền sở hữu tài sản của các nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp Việt Nam và ngày càng làm tốt hơn công cuộc thực hiện dân chủ trong việc lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cũng đánh giá cao ý kiến của Công ty Philips Lighting DACH với các dự án thiết kế thành phố thông minh tiết kiệm đến 65% năng lượng tiêu thụ.

“Ở Việt Nam, tăng trưởng 1% GDP thì cần tăng trưởng khoảng 2% điện. Do đó chi phí này rất lớn, cần phải giảm ngay. Ngoài ra, việc phát triển thành phố thông minh ở Việt Nam cũng sẽ giúp đẩy mạnh cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

QUỲNH TRUNG (từ Berlin)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên