26/06/2017 09:31 GMT+7

Bán hàng qua Facebook trốn thuế sẽ bị chặn tài khoản

ÁNH HỒNG - LÊ THANH
ÁNH HỒNG - LÊ THANH

TTO - Gửi thư mời, nhắn tin, gọi điện, sắp tới sẽ chặn tài khoản Facebook những ai cố tình trốn thuế, ngành thuế thậm chí sẽ "nhập vai" và phối hợp với công an quyết thu thuế người kinh doanh qua mạng.

Hai bạn trẻ chọn mua quần áo online trên Facebook - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hai bạn trẻ chọn mua quần áo online trên Facebook - Ảnh: Q.ĐỊNH

Trong diễn biến mới nhất, Tổng cục Thuế đã gửi văn bản đến các cục thuế định hướng nếu cá nhân kinh doanh qua mạng cố tình trốn hoặc chây ỳ nộp thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với nhà mạng, cơ quan quản lý khác ngăn chặn giao dịch.

Chặn Facebook bằng cách nào?

Kinh doanh mỹ phẩm qua mạng đã hai năm nay, anh Dũng (ngụ Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết khá bất ngờ khi nghe thông tin này và không biết ngành thuế sẽ chặn Facebook bằng cách nào. 

"Tôi cho rằng làm như vậy không triệt để vì không phải tài khoản Facebook nào cũng bán công khai mà có nhóm kín”, anh Dũng nói.

Hơn nữa, theo anh Dũng, Facebook chỉ là phương tiện, không phải là công cụ bán hàng nên khó có thể dựa vào đó để xác định thuế. “Tôi đăng hàng lên, khách hàng thấy hay sẽ mua, đâu thông qua Facebook. Do vậy căn cứ nào để cơ quan thuế xác định doanh thu trên 100 triệu đồng/năm?”, anh Dũng đặt câu hỏi.

Chị Nguyên, sống ở Trung Quốc, chuyên bỏ mối sỉ hàng thời trang về Việt Nam, cũng thường xuyên rao hàng qua Facebook, lại băn khoăn: “Tôi không sử dụng mạng của Việt Nam, cơ quan thuế có chặn được tài khoản của tôi?”.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc “sẽ chặn các tài khoản cá nhân trên Facebook thế nào?”, đại diện cơ quan thuế cho biết vừa qua đã làm việc với các nhà mạng và đại diện Facebook tại Việt Nam.

Theo vị đại diện này, các đơn vị này sẽ hỗ trợ cơ quan thuế để chặn các tài khoản Facebook kinh doanh có doanh số lớn nhưng không chấp hành các nghĩa vụ thuế. Theo cơ quan thuế, các tổ chức này hoạt động tại Việt Nam nên đương nhiên cũng sẽ phải chấp hành các chính sách của nước sở tại.

Về khả năng bị chặn tài khoản Facebook này họ sẽ mở tài khoản Facebook khác để kinh doanh, đại diện cơ quan thuế cho rằng khi bị đóng tài khoản cũ, việc lập tài khoản mới sẽ không dễ có ngay lượng khách như cũ. Do vậy, chặn tài khoản Facebook là một biện pháp dù "cơ quan thuế không mong muốn sử dụng đến biện pháp này".

Cơ quan thuế quyết mạnh tay

Gần 13.500 chủ tài khoản Facebook được Cục thuế TP.HCM gửi giấy mời lên làm việc và yêu cầu kê khai nộp thuế, nhưng số người đến khá ít.

Chẳng hạn tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh mới có hơn 20 người kinh doanh trên Facebook đến làm việc. Trong số đó, có 11 trường hợp kê khai doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, thuộc diện không phải nộp thuế. 9 trường hợp còn lại phải đóng thuế "rất ít".

Ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, khẳng định qua rà soát, Hà Nội biết có 13.422 chủ tài khoản Facebook có quảng cáo, bán hàng qua mạng, trong đó 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế. Cục Thuế Hà Nội đã chỉ đạo gửi tin nhắn SMS đến các chủ tài khoản chưa đăng ký thuế.

Theo ông Hùng, cá nhân kinh doanh qua mạng có thể truy cập trang thông tin của cơ quan thuế để được chỉ dẫn cụ thể về các thao tác đăng ký, kê khai thuế... Ông Hùng khuyến cáo các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, hạn chế những rủi ro pháp lý.

Sẽ chặn các tài khoản Facebook kinh doanh có doanh số lớn nhưng không chấp hành các nghĩa vụ về thuế. Trong ảnh: khách hàng tìm mua hàng online trên Facebook - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Sẽ chặn các tài khoản Facebook kinh doanh có doanh số lớn nhưng không chấp hành các nghĩa vụ về thuế. Trong ảnh: khách hàng tìm mua hàng online trên Facebook - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sẽ “nhập vai” để phát hiện

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, sau khi cơ quan thuế quyết thu thuế, nhiều chủ tài khoản Facebook cũng xôn xao, có trường hợp đã giấu địa chỉ, số tài khoản mà chỉ có số điện thoại để khách hàng liên hệ. Người kinh doanh cũng ưu tiên hình thức thanh toán bằng tiền mặt. Chị V.T., kinh doanh quần áo, mỹ phẩm tại Q.Bình Thạnh, cho biết sẽ mở thêm tài khoản ngân hàng khác vì tài khoản cũ đã “bị lộ”.

Trước tình trạng này, lãnh đạo chi cục thuế một quận trung tâm TP.HCM cho biết không loại trừ trường hợp cơ quan thuế sẽ “nhập vai” người mua hàng để tìm hiểu người kinh doanh trên mạng xã hội.

Tổng cục Thuế cho biết hiện nay cơ quan thuế ở TP.HCM và Hà Nội đã chủ động triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh qua mạng.

Bước đầu ghi nhận hàng ngàn cá nhân đã liên hệ để trao đổi về thủ tục đăng ký thuế. Sau một thời gian triển khai công tác quản lý thuế đối với kinh doanh trên Facebook tại hai cục thuế này, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp, đánh giá để có hướng dẫn chung trên toàn quốc.

Sẽ phối hợp với công an

Theo Cục Thuế TP.HCM, cục này sẽ phối hợp với Sở Công thương, Bộ Công thương, Sở Thông tin - truyền thông, Bộ Thông tin - truyền thông, đơn vị quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Google…) để nắm danh sách các website, các tài khoản của các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội.

Cục Thuế thành phố cũng phối hợp với cơ quan công an đề nghị cung cấp cho cơ quan thuế các website thương mại có hoạt động kinh doanh chưa kê khai nộp thuế do cơ quan công an phát hiện để cơ quan thuế xử lý truy thu theo quy định…

Tới đây, cơ quan thuế cũng sẽ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cung cấp bảng sao kê tài khoản của các cá nhân, tổ chức có kinh doanh qua Facebook. Cơ quan thuế cũng sẽ đề nghị đơn vị cung ứng vận chuyển cung cấp số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu thu hộ (nếu có) của từng tổ chức, cá nhân để cơ quan thuế rà soát đối chiếu, từ đó thu thuế.

A.H.

ÁNH HỒNG - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên