06/06/2017 09:58 GMT+7

Thịt heo VietGAP đua nhau giảm giá

CÔNG TRUNG - N.BÌNH
CÔNG TRUNG - N.BÌNH

TTO - Sau khi Công ty TNHH dịch vụ An Hạ (TP.HCM) giảm mạnh giá bán thịt heo VietGAP, thấp nhất chỉ còn 35.000 đồng/kg, đến lượt Vissan tuyên bố sẽ giảm 30-42% giá bán tùy loại thịt tại toàn bộ điểm bán thịt tươi sống của công ty này.

*** Error ***
Nhiều người tiêu dùng mua thịt heo VietGAP tại cửa hàng trên đường Nơ Trang Long (Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: C.TRUNG

Trước đó, điểm bán thịt heo VietGAP giá 35.000 đồng/kg của Công ty An Hạ đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, lượng heo thịt giết mổ không đáp ứng kịp nhu cầu của người mua, nhiều người tiêu dùng thậm chí phải đăng ký trước mới có hàng.

Giảm hơn 30.000 đồng/kg

Theo mức giảm mà Vissan áp dụng trên toàn hệ thống kênh hiện đại, thịt heo đùi giá mới áp dụng từ hôm nay sẽ giảm từ 77.500 đồng/kg xuống còn 50.000 đồng/kg, thịt heo vai 45.000 đồng/kg, nạc đùi, vai heo còn 60.000 đồng/kg, cốt lết 45.000 đồng/kg... Một số mặt hàng được tiêu thụ nhiều như ba rọi, sườn non... không có trong đợt giảm giá lần này. Nguồn heo này được mua từ các trang trại nuôi có chứng nhận và kiểm soát bởi các đơn vị chức năng.

Trước đó, Công ty An Hạ là đơn vị đầu tiên “phát pháo” chương trình giải cứu heo giá rẻ, bắt đầu từ ngày 2-6 với giá thịt heo VietGAP chỉ từ 35.000 đồng/kg. Sau 3 ngày mở bán, lượng khách tìm mua thịt tại cửa hàng của công ty tăng mạnh, heo giết mổ không kịp bán. Tại quầy thịt heo giá rẻ ở đường Nơ Trang Long đông nghẹt khách. Nhân viên ở đây cho biết mỗi người mua bình quân 3kg trở lên, thậm chí có người mua đến 20kg đem tặng người khác.

Do lượng khách quá đông, cửa hàng này phải tổ chức ghi phiếu cho người đến đăng ký trước. Bà Phạm Thị Tý (đường Đinh Bộ Lĩnh) cho biết dậy từ sáng sớm bắt xe ôm qua điểm bán thịt để mua nhưng không chen chân vào được. Hơn 7h sáng chỉ còn lại xương, sườn và ít thịt heo mảnh nên phải chờ đến chiều có hàng mới. “Giá rẻ nên nhiều người mua. Tôi ưng có nhiều điểm bán với giá mềm như vậy trong thành phố để phục vụ người dân” - bà Tý nói.

Tương tự, chị Lương Giang Trâm (Q.Bình Thạnh) cho biết dù đến 3 lần từ sáng đến chiều mà vẫn không mua được loại thịt ba rọi như ý muốn. Do đó, chị phải đăng ký ghi phiếu đặt mua hơn 5kg thịt heo ba rọi với giá 300.000 đồng vào hôm sau.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - giám đốc Công ty TNHH dịch vụ An Hạ - cho biết hơn 95 con heo (hơn 9 tấn thịt) đã được tiêu thụ qua 3 ngày mở bán. Số lượng heo được bán mạnh nhất là ngày 4-6 với số lượng hơn 60 con, bán từ 4h đến 22h mới hết khách đến mua.

Để kịp phục vụ, công ty đã cho nhân viên giết mổ ngay buổi trưa để kịp vận chuyển phục vụ đơn hàng khách đã đặt trước. “So với hôm qua thì hôm nay số lượng heo mổ ít hơn 50% nhưng cũng đã bán sạch trong buổi trưa, tuy nhiên số lượng khách ghi phiếu đặt thịt theo từng loại khá nhiều cho ngày mai” - bà Thắm nói.

Giá rẻ, chất lượng vẫn đảm bảo

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết sẽ tiếp tục mở thêm điểm bán thịt heo sạch giá rẻ tại xã Tân Phú Trung (H.Củ Chi), đồng thời khẳng định với tỉ lệ thịt sau khi pha lóc còn 70-75%, giá bán 35.000 - 70.000 đồng/kg (tùy loại thịt), sau khi trừ chi phí, công ty lời khoảng 100.000 đồng/con heo.

Theo bà Thắm, chi phí test mẫu tại chuồng 20.000 đồng/con, tiền xe vận chuyển từ chuồng đến khu giết mổ rồi đến nơi bán 40.000 đồng/con, tiền giết mổ 50.000 đồng/con, tiền công nhân bốc vác xẻ thịt 50.000 đồng/con và chi phí mặt bằng... tổng cộng khoảng 300.000 đồng/con. Với giá thu mua heo 2,7 triệu đồng/con loại 100kg, cộng chi phí 300.000 đồng/con, giá thành khoảng 3 triệu đồng/con heo.

“Công ty đã tính toán rất kỹ về giá bán, chủ yếu lấy số lượng làm lời để giúp bà con chăn nuôi vượt qua khó khăn, ba bên cùng được hưởng lợi. Nếu tình hình tiêu thụ khả quan, công ty sẽ tăng giá bán thịt khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg để tăng mức giá mua heo của người chăn nuôi” - bà Thắm nói.

Cũng theo bà Thắm, việc các công ty khác hạ giá bán thịt heo là tín hiệu đáng mừng, bởi cùng góp phần thúc đẩy việc tiêu thụ đàn heo tồn của người chăn nuôi, trong khi Công ty An Hạ không có thế mạnh về bán lẻ. Ông Nguyễn Trí Công - chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - khẳng định về nguyên tắc, heo VietGAP tiêu chuẩn chỉ có một loại nhưng chất lượng heo chỉ khác nhau về độ “mỡ”. Heo loại 100kg là ngon nhất, có mỡ dày 2,5 phân trong khi heo quá trọng lượng lên đến 140kg có mỡ lưng khoảng 4-5 phân.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phước Trung - giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM - khẳng định heo 100 -140kg không khác nhau về chất lượng thịt. Heo có trọng lượng lớn, mỡ sẽ nhiều hơn, tỉ lệ nạc ít hơn chứ không ảnh hưởng gì chất lượng thịt. “Nguồn heo được bán tại TP.HCM đều được kiểm soát nguồn gốc và chất lượng nghiêm ngặt” - ông Trung nói.

Đồng Nai: đàn heo thịt giảm

Theo một lãnh đạo Ban chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sau 5 tuần thực hiện bán heo bình ổn giá, toàn tỉnh hiện có 24 điểm bán heo bình ổn, trung bình mỗi điểm bán được 25-30 con heo/ngày. Tuy nhiên, lượng thịt heo tiêu thụ của hệ thống cửa hàng này đã giảm so với đầu tháng 5 do các chợ và siêu thị cũng giảm giá bán tương ứng các điểm bán heo giá bình ổn.

Cũng theo vị này, đàn heo thịt trên địa bàn đã giảm 400.000 con so với trước thời điểm thực hiện chiến dịch giải cứu ngành heo, nhờ vậy giá heo hơi một số nơi có tăng nhẹ. Nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chưa “ăn hàng” nên số lượng heo tồn trên địa bàn chưa thể giảm nhanh trong ngắn hạn. Còn theo Sở Công thương Đồng Nai, đến nay đã có 21 doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều lao động cam kết tăng lượng thịt heo trong khẩu phần ăn của công nhân, đồng thời xem xét tiêu thụ thịt heo của các nhà cung cấp trên địa bàn.A LỘC

CÔNG TRUNG - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên