03/06/2017 11:14 GMT+7

Mời phổ biến thuế, nhiều người bán hàng qua Facebook né tránh

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Nhiều chi cục thuế tại TP.HCM đã gửi thư mời các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook lên làm việc và yêu cầu thực hiện kê khai nộp thuế nhưng nhiều cơ sở đã né tránh.

Nhiều chi cục thuế đã gửi thư mời đến các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook để mời tới làm việc và yêu cầu thực hiện kê khai, nộp thuế. Ảnh nhỏ: giấy mời của Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh - Ảnh: T.T.D.
Nhiều chi cục thuế đã gửi thư mời đến các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook để mời tới làm việc và yêu cầu thực hiện kê khai, nộp thuế. Ảnh nhỏ: giấy mời của Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh - Ảnh: T.T.D.

Ông Nguyễn Văn Dũng - chi cục trưởng Chi cục thuế Q.1 - cho biết theo danh sách được giao xuống từ Cục Thuế TP, cơ quan này đã gửi giấy mời đến 8 doanh nghiệp có kinh doanh qua mạng trên địa bàn nhưng không nhận được phản hồi.

Khi kiểm tra, cơ quan này phát hiện các địa chỉ kinh doanh này đều là ảo, các doanh nghiệp đăng ký địa chỉ kinh doanh ở Q.1 nhưng giao dịch tại Q.8, sau đó một đơn vị đã đối phó với cơ quan thuế bằng cách... đóng cửa.

Tương tự, Chi cục thuế Q.Bình Thạnh cũng đã gửi nhiều giấy mời đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh theo danh sách của Cục Thuế nhưng đến nay chưa có cá nhân hay tổ chức nào đến làm việc.

“Hầu hết những trường hợp được mời chỉ gọi điện thoại lên hỏi và khẳng định chỉ mới kinh doanh, chưa bán gì nhiều nên doanh thu rất thấp.

Dù được giải thích người kinh doanh phải có nghĩa vụ đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ xác định doanh thu nhưng đến nay chưa có trường hợp nào đến làm việc” - lãnh đạo Chi cục thuế Q.Bình Thạnh nói.

Vị này cũng khẳng định nếu được mời 2-3 lần mà những cá nhân kinh doanh qua Facebook không đến làm việc, cơ quan thuế sẽ phối hợp với phường xuống tận địa chỉ kinh doanh để kiểm tra.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Chi cục thuế Q.5, cơ quan này đang rà soát lại các địa chỉ kinh doanh trên địa bàn có tên trong danh sách của Cục Thuế trước khi tổ chức buổi họp với các cá nhân và doanh nghiệp có kinh doanh qua Facebook để tuyên truyền, hướng dẫn về nghĩa vụ thuế.

Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết về nguyên tắc các chủ tài khoản Facebook có kinh doanh thường xuyên phải kê khai thuế.

Có 13.469 chủ tài khoản Facebook được mời lên làm việc trong đợt này, nhưng chỉ những trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế.

Theo bà Hương, nếu các chủ tài khoản Facebook được mời nhưng không lên làm việc, cơ quan thuế sẽ có những biện pháp thích hợp, thậm chí xuống tận địa chỉ kinh doanh để kiểm tra.

Về khả năng cơ quan thuế có thu được thuế với người kinh doanh trên Facebook, bà Hương khẳng định là sẽ thu được thuế, còn thu được bao nhiêu sẽ tùy tình hình kinh doanh thực tế.

Trong khi đó, lãnh đạo một Chi cục thuế cũng khẳng định: “Việc giao hàng thực hiện qua bưu điện hoặc các công ty giao nhận, thanh toán qua ngân hàng nên sẽ là đầu mối để cơ quan thuế truy ra”.

Nhiều DN kinh doanh qua mạng trốn thuế

Qua rà soát, Chi cục thuế Q.5 cho biết đã phát hiện nhiều công ty thương mại điện tử, bán hàng qua mạng trốn thuế rất tinh vi.

Chẳng hạn, một doanh nghiệp trên địa bàn nhập hàng từ Trung Quốc với giá rẻ, chỉ khoảng 50.000 đồng/món, sau đó liên kết với nhiều đơn vị để đẩy giá bán đến tay người tiêu dùng lên gấp 8 lần.

Ngoài ra, khi quảng cáo, các đơn vị này không thông báo giá bán như trước mà chỉ báo giá trực tiếp đến người dùng.

Có trường hợp trốn thuế đến 100%, cơ quan thuế đã truy thu 3 tỉ đồng và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an. Một trường hợp khác được chuyển hồ sơ lên Cục Thuế, do đơn vị này đăng ký ở địa bàn khác.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên