28/04/2017 19:59 GMT+7

Rót 60.000 tỉ, 12 dự án thua lỗ vẫn mắc nợ trên 50.000 tỉ

NGỌC AN - TRẦN VŨ NGHI
NGỌC AN - TRẦN VŨ NGHI

TTO - Bộ Công Thương vừa có thông tin về tình hình xử lý 12 dự án thua lỗ, yếu kém với nhiều con số đáng giật mình về vốn đầu tư, số lỗ, nợ mà các dự án này để lại.

Cụ thể, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án trên là 43.673 tỉ đồng nhưng sau đó được điều chỉnh tăng lên 63.610 tỉ đồng, tức tăng 45,65%. Trong số này vốn chủ sở hữu chỉ chiếm 22,56%, còn lại là vốn vay lên tới 47.451 tỉ đồng (chiếm tới 74,6%) và các nguồn khác.

Bộ Công Thương cũng cho biết tổng số lỗ luỹ kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm 31-12-2016 là 16.126 tỉ đồng, trong khi tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại chỉ là 3.985 tỉ đồng.

Các nhà máy này có tổng tài sản là 57.679 tỉ đồng nhưng tổng nợ phải trả là 55.063,38 tỉ đồng.

Tổng vốn đã giải ngân của các dự án dở dang, đang bị dừng thi công là 8.614 tỉ đồng trong khi tổng nguồn thanh toán dự kiến là 13.066 tỉ đồng.

Để khắc phục tình trạng yếu kém, thua lỗ của các dự án này, Chính phủ đã lập ban chỉ đạo, trực tiếp làm việc tại các dự án và có nhiều văn bản chỉ đạo để xử lý.

Trong đó tập trung rà soát, đánh giá, làm rõ thực trạng và nguyên nhân các vướng mắc, khó khăn để đề xuất phương án. Tập trung cụ thể vào công tác quản trị doanh nghiệp, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, đồng thời tập trung điều tra, thanh tra, kiểm toán để làm rõ những sai phạm, vi phạm.

Theo Bộ Công thương, mục tiêu xử lý là phải sớm chấm dứt tình trạng thua lỗ hoặc hạn chế tối đa thiệt hại cho nhà nước.

Cụ thể, trong năm 2017, hoàn thành được phương án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức triển khai, tạo chuyển biến về hoạt động và tài chính. Phấn đấu đến hết năm 2018 tạo được chuyển biến căn bản trong xử lý tồn tại, yếu kém.

Đồng thời xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, vận hành, khai thác, từ đó hoàn thiện các chính sách.

Bộ khẳng định kiên quyết xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; nhà nước không tiếp tục cấp thêm tiền. Tập trung thực hiện tái cơ cấu, ưu tiên các phuơng án bán,chuyển nhượng, thoái vốn, xem xét thực hiện phá sản, giải thể dự án không có khả năng phục hồi.

Việc xử lý trên cơ sở tránh để lại hệ lụy cho nền kinh tế, trên nguyên tắc thận trọng, đúng qui định, bảo đảm lợi ích cao nhất của nhà nước, người lao động, an sinh - xã hội, an ninh - quốc phòng, môi trường, công khai, minh bạch. 

Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ rà soát dự án có nguy cơ kém hiệu quả khác, từ đó có giải pháp phù hợp, kịp thời để tránh thiệt hại cho Nhà nước.

Theo Bộ Công thương, trong số 12 dự án (nhà máy) nói trên, có sáu nhà máy đang được vận hành sản xuất, kinh doanh nhưng bị thua lỗ (gồm 4 nhà máy sản xuất phân bón; Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS);  Nhà máy thép Việt Trung).  

Ba dự án đang bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn (dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên; dự án nhà máy bột giấy Phương Nam).

Ba nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất; Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước; Nhà máy sản xuất sơ sợi Đình Vũ - PVTex).

Kết quả xử lý cụ thể đối với một số dự án đáng chú ý như sau:

Bốn dự án đầu tư sản xuất phân bón:

Phương án xử lý là tiếp tục tập trung thực hiện xử lý các khó khăn, vướng mắc theo các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là các giải pháp liên quan tới quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các Dự án.

Sau khi đã hoạt động có hiệu quả sẽ thực hiện cổ phẩn hóa, thoái vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp (dự kiến sau năm 2018). Riêng dự án Đạm Ninh Bình phải tiến hành xử lý dứt điểm tranh chấp vướng mắc đối với hợp đồng EPC.

Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên:

Thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu lại TISCO.

Dự án Nhà máy đầu tư sản xuất sơ xợi polyester Đình Vũ:

Chọn phương án khởi động lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn theo phương thức hợp tác với đối tác nước ngoài để sản xuất kinh doanh xơ PSF trong 2 năm, sau đó thoái vốn hoặc PVTex chuyển nhượng Công ty.

Dự án Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS):

Chọn phá sản Công ty DQS theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có xem xét đến phương án chuyển đổi sở hữu Công ty DQS thông qua định giá, bán đấu giá tài sản, công nợ nếu tìm được nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ các điều kiện thực hiện phương án.

Dự án đầu tư sản xuất bột giấy Phương Nam:

Tháng 9-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có ý kiến đồng ý về chủ trương bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của Dự án Nhà máy. Hiện nay, Bộ Công Thương đã thực hiện xong bước thuê tư vấn thẩm định giá khởi điểm, phương án bán đấu giá Dự án và đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để tổ chức bán đấu giá công khai Dự án.

Theo Bộ Công thương, ngoài việc rà soát 12 dự án nêu trên, trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát các dự án đầu tư trong ngành có nguy cơ kém hiệu quả kinh tế, từ đó có giải pháp phù hợp, kịp thời để tránh thiệt hại cho Nhà nước, tạo hiệu quả và đóng góp tích cực vào phát triển chung của kinh tế đất nước.

NGỌC AN - TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên