27/03/2017 13:51 GMT+7

Biến Quảng Nam thành trung tâm du lịch lớn

HỮU KHÁ - VIỆT HÙNG
HỮU KHÁ - VIỆT HÙNG

TTO - Đó là định hướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Nam năm 2017 ngày 26-3.

Nhà máy sản xuất ôtô của THACO tại Quảng Nam hiện nay - Ảnh: LÊ TRUNG
Nhà máy sản xuất ôtô của THACO tại Quảng Nam hiện nay - Ảnh: LÊ TRUNG

Tại hội nghị này, các nhà đầu tư đã đánh giá thế mạnh của Quảng Nam để tỉnh tiếp tục tập trung phát triển. Dù là một hội nghị xúc tiến đầu tư cấp tỉnh nhưng Quảng Nam đã thu hút nhiều “ông lớn” trong các lĩnh vực du lịch, bất động sản, sản xuất ôtô... đăng ký đầu tư với số vốn kỷ lục.

Hấp dẫn từ sự tận tâm

Nói về môi trường đầu tư ở Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng vùng đất Chu Lai có sức hút mạnh mẽ từ khi Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) đầu tư vào đây. Từ một vùng đất “chết”, Khu kinh tế mở Chu Lai đang trở thành một điểm sáng phát triển của ngành công nghiệp ôtô cả nước khi THACO có nhiều triển vọng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT THACO, đánh giá từ ngày mới bước vào đầu tư ở Quảng Nam, ông cảm nhận được sự đồng hành của chính quyền: “Khi chúng tôi đầu tư vào Quảng Nam không phải gặp thuận lợi về tiềm năng hay hạ tầng, mà là sự tận tâm của chính quyền địa phương”.

Kết quả, THACO đến nay đã đầu tư hơn 60.000 tỉ đồng (gần 3 tỉ đôla) vào Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải, đưa THACO thành doanh nghiệp ôtô có tỉ lệ nội địa hóa và doanh số cao nhất thị trường Việt Nam, với tổng doanh thu hợp nhất đạt 67.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga, chủ tịch Tập đoàn BRG, cho biết Quảng Nam có bờ biển dài cát trắng nắng vàng, có vùng sinh quyển Cù Lao Chàm với hai di sản văn hóa thế giới. Bà Nga cũng nhận định sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư là thế mạnh của Quảng Nam bên cạnh thế mạnh về thiên nhiên.

Tuy nhiên, bà Nga đề nghị Quảng Nam cần có chính sách hỗ trợ cơ bản thủ tục hành chính, đặc biệt là tạo hạ tầng đồng bộ, như cần nâng cấp sân bay Chu Lai để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của nhà đầu tư.

Ông Đinh Văn Thu, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cam kết tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, quyết tâm xây dựng Quảng Nam trở thành “đất lành” đón các làn sóng đầu tư mới. Trước các đề nghị của nhà đầu tư, ông Thu khẳng định Quảng Nam sẽ “làm hết mình” để tạo ra môi trường bình đẳng, thông thoáng nhất trong việc tiếp cận đất đai cho nhà đầu tư.

Tại hội nghị, Quảng Nam đã trao các quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư... ở nhiều lĩnh vực như phát triển đô thị, du lịch, đào tạo và nông nghiệp, công nghệ cao... với tổng vốn đăng ký tới khoảng 16 tỉ USD. Trong đó, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An với diện tích 200ha, tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng.

Làm du lịch đẳng cấp quốc tế

“Với điều kiện tự nhiên xã hội, có một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế đặt ở Quảng Nam, tại sao không?” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề và cho rằng xây dựng trung tâm du lịch quốc tế là khát vọng lớn trong thời gian tới. Thủ tướng cho rằng phát triển dịch vụ du lịch thời gian tới cần tạo đột phá để có chiều sâu, phong phú chứ không dừng lại ở việc du lịch chỉ là tham quan, bán vé.

Thủ tướng cho rằng từ một tỉnh nghèo, đến nay Quảng Nam dần chiếm nhiều lợi thế hơn các địa phương khác nhờ hạ tầng, như có 2 sân bay ở hai đầu (sân bay Đà Nẵng và Chu Lai), có hệ thống cảng nước sâu và dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sắp hoàn thành. Thủ tướng lưu ý Quảng Nam còn là vùng đất có diện tích rừng lớn với nhiều lâm sản phong phú, có các điểm du lịch nổi tiếng, có sâm Ngọc Linh...

“Cùng với phố cổ Hội An, di sản Mỹ Sơn và những lợi thế về biển, rừng; hãy biến Quảng Nam thành một trung tâm du lịch lớn” - Thủ tướng nói và yêu cầu Quảng Nam phải phấn đấu tạo ra sản phẩm du lịch đẳng cấp để khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam là phải ghé Quảng Nam.

Vui mừng khi chứng kiến Quảng Nam mở cửa trung tâm hành chính công và xúc tiến đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Quảng Nam cần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tốt hơn nữa, nhanh hơn nữa. Thủ tướng lưu ý điều Quảng Nam cần hiện nay là các doanh nghiệp có quy mô lớn, có năng lực cạnh tranh cao để cạnh tranh quốc tế. “Những doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ là trụ cột, tạo việc làm, ngân sách, phúc lợi cho người dân” - ông Phúc nói.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị; tạo hệ thống pháp luật minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư...

Theo Thủ tướng, chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên về con người, địa lý sẵn có và không gian liên kết kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh duyên hải miền Trung. “Muốn làm được tất cả điều đó, đề nghị Quảng Nam phải có quy hoạch tốt. Muốn phát bên phía này không được làm ô nhiễm khu vực kia, đừng để mâu thuẫn, hại nhau trong tương lai” - Thủ tướng nói.

THACO xây thêm nhà máy ôtô 100.000 xe/năm

Ngày 26-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự khởi công Nhà máy sản xuất ôtô Thaco Mazda với công suất 100.000 xe/năm tại Quảng Nam (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng). Nhà máy này dự kiến đưa vào hoạt động tháng 4-2018, do Tập đoàn Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ. Đây là nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn hoàn toàn mới (các mẫu xe thế hệ thứ 7) của Tập đoàn Mazda vào năm 2018.

Hiện THACO đang chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách và đặc biệt với 2 thương hiệu KIA và Mazda đã chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam. Đến nay, THACO từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đã đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 50% đối với xe buýt, 30-35% đối với xe tải và xe con đạt 18% đối với một số mẫu xe có sản lượng cao.

HỮU KHÁ - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên