05/12/2016 17:11 GMT+7

Dân lo “mất tết” vì phía Trung Quốc hạn chế nhập heo

A LỘC
A LỘC

TTO - Liên tục trong 9 ngày vừa qua, giá heo hơi giảm sâu khiến người chăn nuôi tại Đồng Nai đứng ngồi không yên trong bối cảnh tết Nguyên đán đang đến gần.

Heo được lùa lên xe vận chuyển qua Trung Quốc tiêu thụ - Ảnh: A.L
Heo được lùa lên xe vận chuyển qua Trung Quốc tiêu thụ - Ảnh: A.L

Ngày 5-12, ông Nguyễn Kim Đoán - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết giá heo hơi xuất bán đi thị trường Trung Quốc (từ 120 -150kg/con) chỉ khoảng 35.000-36.000 đồng/kg. Còn heo dưới 100kg/con cung cấp cho thị trường TP.HCM cũng bị ảnh hưởng và được thương lái mua với giá 37.000 đồng/kg.

So với 9 ngày trước, thời điểm thương nhân Trung Quốc chưa hạn chế nhập thịt heo thì giá heo đã giảm 7.000-8.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang lỗ từ 3.000-4.000 đồng/kg heo hơi.

Anh Trần Tiến Dũng, chủ một trang trại heo thịt tại huyện Thống Nhất, lo lắng cho biết giá bán heo hơi vẫn đang tiếp tục giảm. Hiện giá heo hơi thương lái bắt heo tại trại là 36.000 đồng, tuy nhiên heo bán rất chậm và không biết giá còn sụt giảm đến thời điểm nào. Sau hơn một tuần giảm giá, nhiều hộ chăn nuôi buộc phải bấm bụng chịu lỗ bán heo vì không thể chờ hơn được nữa.

Cũng theo ông Đoán, theo thống kê, hiện tổng đàn heo của Đồng Nai khoảng 1,7 triệu con, tuy nhiên thực tế con số này có thể cao hơn. “Thị trường thịt heo cuối năm không thiếu, hiện cung đã vượt cầu. Nếu phía Trung Quốc tiếp tục hạn chế nhập heo như hiện nay thì khả năng người chăn nuôi “mất tết” là khó tránh khỏi”, ông Đoán dự báo.

Để ngăn chặn tình trạng cung vượt cầu, ông Đoán kêu gọi người dân nên bán heo sớm dưới 100kg/con. Với khoảng 6.000 con heo được xuất bán mỗi ngày, việc này sẽ giảm đáng kể sản lượng thịt heo ra thị thị trường. Tuy nhiên, để giải quyết, theo ông Đoán cần có những điều chỉnh phù hợp giữa cung và cầu.

 

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên