27/09/2016 13:27 GMT+7

Bộ áp đặt quy mô, doanh nghiệp khó gia nhập thị trường

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Trong nhiều lĩnh vực quản lý chuyên ngành, Bộ Công Thương đều đưa ra những quy định liên quan đến quy mô, số lượng đang khiến cho không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa không thể tham gia thị trường.

Nhiều DN gas bức xúc vì Bộ Công thương áp đặt điều kiện khiến DN nhỏ rất khó đáp ứng - Ảnh minh họa: TTO
Nhiều DN gas bức xúc vì Bộ Công thương áp đặt điều kiện khiến DN nhỏ rất khó đáp ứng - Ảnh minh họa: TTO

Đó là ý kiến phản hồi của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh doanh tại Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy đinh thủ tục hành chính ngành công thương năm 2016 được Bộ Công Thương tổ chức sáng ngày 27-9.

Hiện có 447 thủ tục hành chính do Bộ Công Thương ban hành để quản lý 28 ngành nghề kinh doanh. So với nhiều bộ quản lý chuyên ngành, số lượng các văn bản được Bộ Công Thương gọi là thủ tục hành chính có ít hơn, nhưng lại nảy sinh ra rất nhiều bất cập và bức xúc đến doanh nghiệp.

Điển hình là Nghị định 19 về quản lý kinh doanh khí gas, có tới gần 50 doanh nghiệp tham dự Hội nghị đồng loạt cho rằng yêu cầu thương nhân phân phối, kinh doanh gas phải có 100.000 vỏ bình và 300m bồn chứa là quá sức. Điều này khiến cho khoảng 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực này có nguy cơ rời khỏi thị trường.

Luật sư Trương Thanh Đức, Thành viên Tổ công tác thi hành Luật DN & Luật Đầu tư, Trưởng Ban Tư vấn & Phản biện chính sách, Hội các nhà quản trị DN VN thẳng thắn chỉ ra là không chỉ lĩnh vực kinh doanh khí gas, mà nhiều ngành nghề kinh doanh thuộc Bộ Công Thương quản lý đang đưa ra những quy định không phù hợp, tạo ra rào cản khiến DN không thể gia nhập thị trường như lĩnh vực kinh doanh gạo, xăng dầu, phân bón…

Nhiều doanh nghiệp cũng thẳng thắn đặt ra câu hỏi với Bộ Công Thương, vậy những văn bản trên là thủ tục hành chính hay điều kiện kinh doanh? Bởi khi những quy định này được ban hành thì không ít các doanh nghiệp nhỏ và vừa không thể đáp ứng được yêu cầu và buộc phải chấp nhận rời thị trường, mà điển hình là các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng thừa nhận, tư duy cố gắng dùng mọi biện pháp để can thiệp vào quy mô doanh nghiệp nhằm thiết lập lại thị trường trật tự, có kế hoạch là không phù hợp. Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định rằng không phải xây dựng chính sách để giết chết doanh nghiệp nhỏ và vừa, để tạo cơ hội cho doanh nghiệp lớn.

Do đó, đối với những vấn đề liên quan Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, trên cơ sở đó rà soát và có những hướng sửa đổi cho phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên