22/07/2016 19:03 GMT+7

Căng biểu ngữ ở Bộ Công thương đòi bỏ thông tư về nhập xe

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là sự việc diễn ra tại ngay trụ sở Bộ Công thương khi bộ này họp bàn về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Doanh nghiệp làm biểu ngữ, giăng tại cổng Bộ Công thương để thể hiện thái độ - Ảnh: C.V.K

Ngày 21-7, Bộ Công thương đã tổ chức họp với các doanh nghiệp để nghe góp ý về Thông tư 20/2011.

Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp thuộc diện bị ảnh hưởng được vào dự. Theo một nguồn tin của Tuổi Trẻ, các doanh nghiệp thuộc diện trên đến nhưng được mời về. Vì vậy, họ buộc phải làm biểu ngữ, giăng trước cổng Bộ Công thương để thể hiện thái độ.

Tại buổi họp, chỉ có khoảng 3 doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của thông tư được tham dự, và chỉ có 2 người được phát biểu ý kiến.

Trong khi đó, theo nguồn tin, các doanh nghiệp ủng hộ do được lợi từ thông tư 20 lại áp đảo. “Cảm giác có sự dàn xếp” – một đại diện được tham dự hội thảo của Bộ Công thương chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương không phù hợp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và không đúng tinh thần của Luật Đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì họ không thể nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ do Bộ Công thương quy định: thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp bổ sung 2 chứng từ:

Thứ nhất là giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất kinh doanh loại ôtô đó. 

Thứ hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Đã có nhiều hội thảo Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương được đưa ra phân tích, phê phán vì theo Phòng Thương mại và Công nghiệp VN nó tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp, nhưng lại khiến nhiều doanh nghiệp khác phải rời bỏ thị trường, thậm chí phá sản.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên