26/04/2016 19:10 GMT+7

Bắt quả tang xe đông lạnh thu mua cá chết

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Chiều 26-4, ông Trần Đình Du, phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình, cho biết cảnh sát môi trường tỉnh vừa phát hiện một xe đông lạnh của thương lái thu mua cá do ngư dân vớt ven biển xã Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

Cá mới chết dạt vào bờ biển Quảng Bình sáng 26-4 - Ảnh: Q.Nam
Cá mới chết dạt vào bờ biển Quảng Bình sáng 26-4 - Ảnh: Q.Nam

Trước đó, sáng cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo cấm tuyệt đối mọi việc sử dụng cá dạt vào bờ và cá đánh bắt ở gần bờ.

Chiều cùng ngày, lực lượng thuộc Sở NN&PTNT và cảnh sát môi trường tỏa về các địa bàn ven biển thuộc các huyện phía bắc tỉnh tìm hiểu việc thương lái thu mua cá chết dạt vào bờ thì phát hiện chiếc xe nói trên.

Lúc bị phát hiện xe mới chỉ mua được một ít cá được ngư dân vớt ven bờ lên bán. Lực lượng cảnh sát môi trường ngay lập tức yêu cầu chủ xe tiêu hủy toàn bộ số cá vừa mua được và không tiếp tục mua cá vớt ven bờ biển để đề phòng nguy cơ nhiễm độc cho người sử dụng.

Qua xác minh ban đầu, chiếc xe đến từ Hà Tĩnh, chủ xe cho biết không mua cá đã chết mà chỉ mua cá sống và cá đang “lờ đờ”, sau khi mua sẽ đem đi bán lại.

Cũng tại địa điểm này, đoàn đã xác minh các ngư dân vớt cá bán cũng không phải người địa phương mà từ Hà Tĩnh vào. “Họ vớt cả cá sống và cá chết ở vùng biển ven bờ rồi mang lên bán cho thương lái ở xe đông lạnh”, ông Du cho hay.

Trước đó, UBND xã Thanh Trạch, Bố Trạch xác nhận hai ngày trước, trên địa bàn xã cũng xuất hiện nhiều xe đông lạnh của thương lái đến mua cá người dân vớt ven bờ biển. Cá được vớt lên gồm cả cá lờ đờ và cả cá chết.

Ông Nguyễn Văn Lào, chủ tịch UBND xã, cũng cho biết xã đã đi tìm hiểu và được các thương lái này cho biết mua để đưa đi xuất khẩu và làm thức ăn chăn nuôi. Xã đã báo lên huyện và Sở NN&PTNT về tình trạng trên.

Theo ông Du, trong những ngày qua, hàng chục tấn cá chết dạt vào bờ biển tỉnh này đã được tiêu hủy. Tuy nhiên, việc tiêu hủy chủ yếu là chôn lấp và rắc vôi bột khử trùng. Hiện địa phương không có cách khác dù biết việc tiêu hủy theo cách này là không được an toàn lắm.

“Phải biết là cá bị nhiễm hóa chất gì thì chúng tôi mới biết phải dùng loại gì để khử độc”, ông Du lập luận.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cá chết QUảng Bình