04/04/2016 14:09 GMT+7

Tăng nạc cho heo kiểu gì?

TRẦN MẠNH (tranmanh@tuoitre.com.vn)
TRẦN MẠNH (tranmanh@tuoitre.com.vn)

TTO - Bất an thức ăn chăn nuôi trôi nổi. Nhu cầu nuôi heo nhiều nạc, ít mỡ, lớn nhanh là đòi hỏi của người chăn nuôi và người tiêu thụ, họ phải làm sao?

Tới đây sẽ xử nặng hành vi dùng chất cấm nên người chăn nuôi phải chọn thức ăn gia súc có nguồn gốc rõ ràng  - Ảnh: A Lộc
Tới đây sẽ xử nặng hành vi dùng chất cấm nên người chăn nuôi phải chọn thức ăn gia súc có nguồn gốc rõ ràng - Ảnh: A Lộc

Nhiều người chăn nuôi đang lo lắng việc các loại thức ăn chăn nuôi trên thị trường có bị trộn chất cấm hay không, bởi theo quy định từ ngày 1-7 tới, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị phạt nặng.

“Các công ty cần đưa ra những bằng chứng rõ ràng về quy trình sản xuất, về kết quả kiểm nghiệm nhằm chứng minh cho người tiêu dùng sản phẩm của họ an toàn để nông dân yên tâm sử dụng

Ông Nguyễn Kim Đoán (phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai)

Trong khi đó, các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đang chạy đua để tìm cách chứng minh sản phẩm của họ làm ra là an toàn, không có chất cấm để trấn an người chăn nuôi.

Thận trọng với chất cấm

Gần một tháng qua, bà Dương Thị Hoa (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đã ngưng mua các loại nguyên liệu như bắp, đậu nành, premix (hỗn hợp dinh dưỡng, vitamin...) về tự trộn thức ăn cho heo.

Thay vào đó, bà Hoa chuyển sang mua cám thành phẩm của một đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. “Mua cám chế biến sẵn có đắt hơn tự trộn hơn 1.000 đồng/kg nhưng yên tâm hơn. Bước đầu cứ tạm thời như thế còn sau này tính tiếp, vì tôi lo dùng nguyên liệu bên ngoài rất dễ dính chất cấm trộn lẫn” - bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, hồi đầu tháng 3-2016, một số hộ chăn nuôi ở huyện Vĩnh Cửu bị cơ quan thú y xử phạt vì phát hiện dư lượng chất cấm salbutamol trong nước tiểu heo. Các hộ chăn nuôi đều khẳng định họ không sử dụng chất cấm và cho rằng có thể do bị trộn lẫn trong nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ trước.

Cũng như bà Hoa, nhiều người chăn nuôi khác tại Đồng Nai đang rất cảnh giác và thận trọng trong việc lựa chọn thức ăn chăn nuôi sau khi biết thông tin người sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo sẽ bị phạt tù (Luật hình sự sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7).

Bởi theo họ, thức ăn chăn nuôi được bán từ nhiều nguồn, nhiều dạng, từ nguyên liệu thô về pha trộn đến các loại thành phẩm của hàng trăm thương hiệu, chưa kể hàng trăm loại hỗn hợp dinh dưỡng (premix) đang bán hiện nay.

Ông Trần Quang Trung, chủ trại heo với tổng đàn lên đến 3.000 con ở Thống Nhất (Đồng Nai), cho rằng đơn vị nào cũng quảng cáo thức ăn của họ tốt, premix của họ chất lượng cao nhưng từng có đơn vị cho chất cấm vào để giúp heo tăng trọng nhanh mà người dân không biết.

Do đó, từ lâu ông Trung đã nói không với các loại thức ăn và premix không rõ nguồn gốc. “Tôi chỉ chọn mua sản phẩm của các đơn vị có thương hiệu lâu đời, quy trình sản xuất đạt các tiêu chuẩn cao vì họ đã đầu tư lớn như vậy sẽ không dám làm bậy” - ông Trung chia sẻ.

Trước lo lắng của người chăn nuôi, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về chính sách mới của Nhà nước trong việc xử phạt hành vi sử dụng chất cấm.

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay hiệp hội đã khuyến cáo người dân dù dùng cám chế biến sẵn hay nguyên liệu tự trộn cũng phải cẩn trọng trong lựa chọn đầu vào từ những đơn vị có uy tín, có hóa đơn chứng từ rõ ràng để tự bảo vệ mình.

“Giá heo đang ở mức cao còn giá cám lại rẻ hơn trước nên người nông dân cũng khắt khe hơn trong lựa chọn thức ăn chăn nuôi để có hiệu quả cao mà không rủi ro do dính chất cấm” - ông Đoán cho biết.

Với quy định mới về xử phạt hành vi đưa chất cấm vào chăn nuôi, người chăn nuôi sẽ phải thận trọng hơn trong lựa chọn nguồn thức ăn cho heo - Ảnh: Trần Mạnh
Với quy định mới về xử phạt hành vi đưa chất cấm vào chăn nuôi, người chăn nuôi sẽ phải thận trọng hơn trong lựa chọn nguồn thức ăn cho heo - Ảnh: Trần Mạnh

Nhà sản xuất cam kết bán cám sạch

Để trấn an người tiêu dùng, một số đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đã chủ động cung cấp các bằng chứng và cam kết với người tiêu dùng sản phẩm của họ làm ra là sạch và không chứa chất cấm.

Cuối tháng 3 vừa qua, ông Trần Minh Tiến, giám đốc kinh doanh của Công ty VH (Đồng Nai), đã chủ động đem mẫu thức ăn đi phân tích chất cấm để đưa cho các khách hàng.

“Người chăn nuôi đang rất lo lắng trước thông tin chất tạo nạc nên chúng tôi phải chủ động chứng minh mình làm ăn đàng hoàng và bảo đảm về chất lượng” - ông Tiến chia sẻ.

Tương tự, ông Lee Meng Hong, giám đốc nghiên cứu và phát triển của Công ty cổ phần Dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế (ANCO) và Công ty cổ phần Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc (PROCONCO), cũng cho biết từ đầu tháng 4-2016, hai đơn vị này đã in tem cam kết “không chất cấm” lên bao bì cám bán ra cho người tiêu dùng như một sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm an toàn cho người chăn nuôi.

Để có thể cam kết với nông dân như vậy, hai đơn vị này có một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng cám từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra.

Ông Lee Meng Hong giải thích để kiểm soát đầu vào, doanh nghiệp yêu cầu các đơn vị cung cấp nguyên liệu cam kết cung cấp nguyên liệu sạch, không chất cấm.

Bên cạnh việc kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm như đăng ký, hai thương hiệu này còn lấy mẫu cám định kỳ hằng tháng để gửi đến các trung tâm kiểm nghiệm độc lập được Bộ NN&PTNT chỉ định nhằm theo dõi và kiểm tra hàm lượng các chất thuộc nhóm beta-agonist (salbutamol, ractopamine, clenbuterol).

“Hàng trăm mẫu đã được thử nghiệm và 100% đều âm tính với các chất thuộc nhóm beta-agonist. Việc lấy mẫu cám và theo dõi chất lượng đã và sẽ tiếp tục được duy trì để đảm bảo tuyệt đối không có chất cấm trong cám” - ông Lee Meng Hong khẳng định.

Giải pháp tăng nạc cho heo

Theo TS Dương Nguyên Khang - giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ (ĐH Nông lâm TP.HCM), nhu cầu nuôi heo nhiều nạc, ít mỡ, lớn nhanh là đòi hỏi của người chăn nuôi và người tiêu thụ.

Do đó, cần đẩy mạnh phát triển các giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ nông dân nuôi heo cho chất lượng cao mà không cần dùng đến các loại chất cấm. Trong đó có việc cải thiện chất lượng con giống mà cách nhanh nhất là chọn nhập ngoại các giống heo siêu nạc để lai tạo ra những giống heo chất lượng cao phù hợp với điều kiện VN.

Còn ông Lee Meng Hong cho rằng cho heo ăn đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các axit amin, vitamin và chất khoáng… sẽ giúp heo mau lớn và nhiều nạc.

“Từ giữa năm 2015 ANCO và PROCONCO đã ra mắt dòng sản phẩm mới là cám có bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-zeem nhằm giúp tiết kiệm đến 6% lượng thức ăn và heo xuất chuồng sớm, giúp người chăn nuôi sẽ có lời hơn” - ông Lee Meng Hong nói.

TRẦN MẠNH (tranmanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên