12/03/2016 19:04 GMT+7

Chuyện lạ: xe tải xếp hàng dài chờ nhận thép

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO -  Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ trưa 12-3, ở hầu hết các cổng, hai bên đường các nhà máy tôn, thép như: Pomina 2, Pomina 3, Vina Kyoei, Hoa Sen - mỗi nơi đều có vài chục xe chờ lấy thép. Chuyện gì vậy?

Xe tải, xe container sếp hàng dài chờ lấy hàng tại một nhà máy thép ở Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh chụp trưa 12-3) - Ảnh: Đông Hà
Xe tải, xe container xếp hàng dài chờ lấy hàng tại một nhà máy thép ở Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh chụp trưa 12-3) - Ảnh: Đông Hà

Ngày 12-3, hàng trăm xe tải, xe container đã ùn ứ tại các nhà máy sản xuất thép ở các KCN thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. 

Biện pháp tự vệ tạm thời được áp dụng là mức thuế tương đối là 23.3% đối với phôi thép và 14.2% đối với thép dài .

Anh Lê Hoài Tý, một phụ xe tải đang chờ lấy thép ở nhà máy Vina Kyoei cho biết, anh đến Phú Mỹ từ tối 11-3 và đến trưa cùng ngày xe anh vẫn chưa được gọi vào để lấy phiếu. Có tài xế cho hay đã phải chờ ở Phú Mỹ hai ngày rồi nhưng vẫn chưa vào lấy được hàng.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sở dĩ bất ngờ có hiện tượng xe đến các nhà máy sản xuất thép phải chờ lấy hàng là do quyết định về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh ký ngày 7-3-2016.

Quyết định này có hiệu lực 15 ngày sau ngày ký và được áp dụng tối đa 200 ngày kể từ ngày có hiệu lực.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo nhà máy thép tại Phú Mỹ lý giải, khi quyết định 862 (quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời) có hiệu lực, giá thép sẽ tăng.

Do đó, các nhà phân phối sản phẩm thép hay các đại lý lớn có mua thép để trữ hàng, hưởng chênh lệch cao hoặc lấy thép trước cất kho để cung cấp cho các hợp đồng đã ký với khách hàng từ trước đây.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên