08/03/2016 22:07 GMT+7

Sao bệnh viện tư không đấu thầu mà mua được thuốc giá thấp?

VIỄN SỰ - MAI HOA
VIỄN SỰ - MAI HOA

TTO - “Tại sao 43 bệnh viện tư nhân không đấu thầu mà mua được thuốc giá thấp, còn bệnh viện nhà nước đấu thầu lại mua thuốc giá cao?” -  Đó là câu hỏi của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Giá thuốc tây mỗi nơi mỗi kiểu - Ảnh: Tư liệu TTO

Câu hỏi này Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đặt ra tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng lãng phí năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016 chiều 8-3.

Ông Thăng nói tuần tới sẽ làm việc với Đảng ủy Sở Y tế để giải quyết những bất cập hiện nay của Sở này.

“Không thể để trình trạng tiền của bệnh viện lại đưa lên Sở y tế để tập trung đấu thầu, ba năm nay rồi không mua sắm được thiết bị nào cả. Cả cái bệnh viện Củ Chi người ta vừa nhắn tin cho tôi, tôi chuyển cho anh Bỉnh (ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế - PV), xây cái vỏ hai năm rồi mà không đấu thầu được, chỉ có cái vỏ không có cái  ruột, thế là lãng phí, ở đấy có tiêu cực không?” - ông Thăng thẳng thắn đặt vấn đề.

Ông Thăng chỉ đạo, chậm nhất là từ tháng 4 phải trả lại quyền tự chủ cho các bệnh viện. Sở Y tế chỉ tăng cường quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra giám sát, xây dựng chiến lược, phê duyệt quy hoạch, đưa ra định mức quy chuẩn thôi, chứ không thể ôm tiền của bệnh viện.

Bí thư Thành ủy mở rộng vấn đề, không chỉ riêng Sở Y tế mà các sở ngành khác cũng phải rà soát lại đơn vị mình.

Ông nhắc lại cuộc làm việc sáng nay với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp phản ảnh chuyện, kiểm định chất lượng thép chỉ cần đưa máy áp vào là xong nhưng lại bắt người ta cắt ra rồi đưa đến một trung tâm tư vấn theo chỉ định của hải quan.

“Đấy là tiêu cực, tham nhũng hay là lãng phí? Có những doanh nghiệp người ta kêu với tôi là chúng em mất chi phí cũng được nhưng làm sao chính quyền phải làm nhanh hơn! Tại sao một bộ máy chính quyền lại để như vậy được? Tất cả các cơ quan đơn vị đừng nghĩ tham nhũng là ở chỗ khác mà phải luôn luôn rà soát kiểm tra lại chính đơn vị mình xem có việc đó hay không. Đấy là còn chưa nói tham nhũng lãng phí từ các cơ quan xây dựng quy hoạch chiến lược chính sách của TP. Nếu không chủ động phòng thì nó sẽ xảy ra. Đừng nghĩ chống tham nhũng là việc của đơn vị khác” - ông Thăng nhấn mạnh.

Khi đề cập đến việc cán bộ đảng viên phải tiên phong gương mẫu, ông Đinh La Thăng chia sẻ thêm: “Cuộc đấu tranh chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong mỗi địa phương, mỗi cơ quan tổ chức đơn vị, đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi người. Người đứng đầu cơ quan đơn vị tổ chức đảng các cấp phải nêu gương về sự liêm khiết, kiên trì rèn luyện, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng lãng phí..”. 

VIỄN SỰ - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên