22/02/2016 11:36 GMT+7

Gởi 30 email đến thương vụ mà không thấy hồi âm

T.V.N
T.V.N

TTO - Thiếu thông tin, doanh nghiệp khó tiếp cận thị trường. Đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế...

Ông Thế Lâm doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại buổi hội thảo - Ảnh: Tự Trung

“Đã có doanh nghiệp tỉnh Cần Thơ gởi 30 email đến thương vụ mà không thấy hồi âm. Nếu hệ thống tham tám chỉ có một người như hiện nay thì rất khó để có được hiệu quả nhân lực trong công tác cung cấp thông tin, chia sẻ thị trường với doanh nghiệp”- ông Trương Quang Hoài Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ, thông tin. 

Đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế là những đề nghị mà các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đưa ra trong hội nghị tham tán thương mại năm 2016, tổ chức sáng 22-2 tại TP.HCM, do Bộ Công thương phối hợp cùng UBND TP.HCM thực hiện.

Theo ông Nguyễn Cẩm Tú, thứ trưởng bộ Công thương, cứ hai năm một lần hội nghị tham tán, công sứ, thương vụ phụ trách lĩnh vực kinh tế-văn hóa ở các nước mới được tổ chức.

Ghi nhận sự đóng góp của các tham tán công tác ở nước ngoài trong vai trò đầu mối tìm kiếm khách hàng, hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tranh chấp thương mại với DN nước sở tại, ông Tú cho rằng vai trò của các tham tán, công sứ hoạt động ở nước ngoài ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập rất sâu như hiện nay, mà VN đang là một trong những thành tố vô cùng quan trọng trong diễn biến, hoạt động của nền kinh tế toàn cầu.

Ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết hầu hết các doanh nghiệp  hiện nay đều là vừa và nhỏ,  nên việc tiếp cận công nghệ, thông tin thị trường quốc tế vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Chính vì vậy, bản thân doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược phát triển một cách có định hướng, mục tiêu cụ thể hơn. Cách làm tự phát, manh mún, không có những kế hoạch tiếp cận thị trường một cách bài bản, khoa học, sẽ khó có cơ hội trụ được trong xu thế phát triển kinh tế mới như hiện nay.

Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tham gia hội nghị đều cho rằng, mong mỏi lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là nhận được sự hỗ trợ, cung cấp thông tin thị trường từ các thương vụ, tham tán thương mại một cách nhiệt tình, hiệu quả hơn.

Dù rất thông cảm về vấn đề nguồn nhân lực còn mỏng, ít tại các thương vụ đang hoạt động ở nước ngoài, nhưng các doanh nghiệp cũng đề nghị các thương vụ, tham tán cần thay đổi cách hoạt động xúc tiến thương mại, cũng như cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin để các doanh nghiệp có được nhiều cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài nhiều hơn nữa.

 

T.V.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên