15/02/2016 09:23 GMT+7

Sẵn sàng cho đơn hàng đầu năm

BÁ SƠN - A LỘC (bason@tuoitre.com.vn)
BÁ SƠN - A LỘC (bason@tuoitre.com.vn)

TT - Theo ghi nhận những ngày đầu năm Bính Thân, hàng trăm ngàn lao động đang trở lại các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai... để chuẩn bị cho các nhà máy quay lại sản xuất.

Đóng gói gà thành phẩm tại Công ty chăn nuôi Bình Minh (Đồng Nai)  - Ảnh: A Lộc
Đóng gói gà thành phẩm tại Công ty chăn nuôi Bình Minh (Đồng Nai) - Ảnh: A Lộc

Trong khi đó, nhiều công ty vẫn duy trì cho công nhân làm việc xuyên tết để kịp những đơn hàng đầu năm.

Làm xuyên tết

Tiếp chúng tôi chiều 13-2 (mùng 6 tháng giêng), ông Zhong Xi - tổng giám đốc Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương (Khu công nghiệp Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương) - hồ hởi chỉ từng lô giấy thành phẩm đang được công nhân hoàn thiện để chuẩn bị giao cho khách hàng.

“Năm nay tôi ở lại ngay nhà máy để ăn tết và cùng làm việc với công nhân. Những ngày tết, công ty chúng tôi chỉ tạm nghỉ bộ phận hành chính và hậu cần, còn bộ phận sản xuất vẫn làm việc đều đặn” - ông Zhong Xi nói.

Đối với những lao động ở lại làm tết, ngoài việc trả lương gấp 3 lần theo quy định, Công ty Chánh Dương còn tổ chức chúc tết, lì xì để người lao động gần gũi, gắn bó với công ty. Sau khoảng 10 năm hoạt động tại VN, Nhà máy giấy Chánh Dương đang được đầu tư mở rộng gấp nhiều lần.

Dẫn chúng tôi xem khu đất rộng hàng chục hecta đang được triển khai xây dựng nhà xưởng, trạm điện..., ông Zhong Xi cho biết giai đoạn 2 của nhà máy sẽ được khánh thành vào cuối năm 2016 để có thể cung cấp ra thị trường hàng trăm ngàn tấn giấy mỗi năm. Khi đó, tổng mức đầu tư dự án sẽ lên đến 280 triệu USD (tính riêng phần máy móc, cơ sở hạ tầng).

Tại Đồng Nai, công nhân Công ty TNHH chăn nuôi Bình Minh (huyện Trảng Bom) vẫn làm việc bình thường suốt những ngày tết. Theo ông Dương Anh Tuấn - giám đốc công ty, do đặc thù của ngành thực phẩm phải cung cấp thường xuyên cho thị trường nên công ty vẫn hoạt động liên tục.

Tới đầu năm, khi nhu cầu của thị trường không còn cao điểm thì ngoài việc tiếp tục duy trì làm việc để cung cấp thịt cho TP.HCM, Đồng Nai..., công ty cũng sắp xếp để người lao động có thể nghỉ xen kẽ bù những ngày tết phải làm việc.

Không lo thiếu lao động

Theo ghi nhận tại Đồng Nai và Bình Dương, rải rác trong ngày 13, 14-2 (mùng 6, 7 tháng giêng) nhiều công ty bắt đầu sản xuất trở lại. Phần đông doanh nghiệp lớn có quy mô sử dụng hàng ngàn lao động mỗi công ty... làm việc trở lại từ hôm nay 15-2.

Ông Lê Nhật Trường, chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Pousung VN (Khu công nghiệp Bàu Xéo, Đồng Nai), cho biết công ty bắt đầu hoạt động lại vào ngày 15-2. Công ty có hơn 24.000 lao động nhưng đa số là dân địa phương hoặc ở gần nên công ty dự kiến không sợ thiếu lao động đầu năm, đơn hàng của công ty cũng tương đối ổn định.

Tại Công ty Texhong (huyện Nhơn Trạch), để đảm bảo đủ lao động đầu năm và hỗ trợ người lao động thì công ty đã điều 22 xe khách (loại 46 chỗ) về các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây đón hàng trăm công nhân quay lại làm việc.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, nhu cầu tuyển dụng lao động sau kỳ nghỉ tết năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 30%. Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết năm nay người lao động ở Bình Dương về quê ăn tết ít hơn mọi năm.

Ước tính năm nay Bình Dương chỉ có khoảng 100.000 công nhân về quê ăn tết, trong khi năm trước là 150.000 người. Vì vậy, thị trường lao động ở Bình Dương dự kiến tương đối ổn định, các doanh nghiệp không sợ thiếu lao động dịp đầu năm.

Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng kín cả năm 2016

Ghi nhận tại các KCX - KCN trên địa bàn TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đã quay lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tại KCX Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM), đồng loạt 70 doanh nghiệp với khoảng 72.000 công nhân quay lại sản xuất sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Nhiều công ty quy mô lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc đang hoạt động tại hai KCX Linh Trung 1 và 2 cho biết đã có đơn hàng đủ cho cả năm 2016.

Cụ thể, Công ty Yujin Vina (Hàn Quốc, chuyên sản xuất dao nĩa), Công ty Sài Gòn Precision (Nhật)... đã có đơn hàng kín cả năm 2016.

Ông Lê Hoàng Minh, tổng giám đốc KCX Linh Trung, cho hay: “Với đà sản xuất ổn định và tăng trưởng như thời điểm đầu năm 2016, dự tính kim ngạch xuất khẩu tăng 10% so với năm ngoái. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỉ USD”.

ĐÌNH DÂN

Lô hàng 10.000 áo sơmi sang Nhật

Ông Võ Quốc Hào, tổng giám đốc Công ty CP may Bình Minh, cho biết lô hàng xuất khẩu 10.000 áo sơmi sang Nhật được thực hiện từ ngày 15-2. Đây là một phần trong kế hoạch xuất khẩu 3 triệu sản phẩm mà công ty đã ký được đến hết quý 2-2016, tổng trị giá xấp xỉ 20 triệu USD.

Theo ông Hào, với 65% sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Nhật, 35% cho thị trường Mỹ, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 16% so với năm ngoái, tương ứng 430 tỉ đồng, trong đó quần, áo sơmi, áo thun, hàng thể thao tiếp tục là những mặt hàng sản xuất chủ lực hiện nay của công ty.

“Với trình độ tay nghề kỹ thuật khéo léo, đáp ứng được độ khó của khách hàng nên Nhật tiếp tục là thị trường chính của Bình Minh, dù sức hút từ thị trường Mỹ do hấp lực TPP không hề nhỏ” - ông Hào chia sẻ.

T.V.N.

BÁ SƠN - A LỘC (bason@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên