12/11/2015 14:21 GMT+7

28% doanh nghiệp phải chi "phí đen" khi thực hiện thủ tục hải quan

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Theo ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban Pháp chế Phòng thương mại và Công nghiệp VN, dù tỉ lệ này có giảm so với hai năm trước, nhưng việc phải trả chi phí đen đang khiến cộng đồng doanh nghiệp bức xúc.

Doanh nghiệp chờ làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu Cát Lái (TP.HCM) - Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 12-11, Phòng thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức hội thảo công bố báo cáo kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Thay mặt nhóm nghiên cứu để công bố kết quả khảo sát, ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết 28% DN doanh nghiệp phản hồi cho biết họ có chi trả các chi phí không chính thức ngoài quy định trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Trong khi đó, năm 2013 và 2012 tỷ lệ này là 49% và 57%.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhấn mạnh dù tỉ lệ này có giảm so với hai năm trước, song tình trạng này đang khiến cộng đồng doanh nghiệp bức xúc.

Hầu hết doanh nghiệp đều mong mỏi ngành hải quan cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhanh hơn nữa để hạn chế những tồn tại nêu trên. Bên cạnh đó, cán bộ công chức hải quan cần cởi mở hơn, coi doanh nghiệp là đối tác để hỗ trợ, tư vấn chính sách và thủ tục hành chính hải quan cho doanh nghiệp.
ông Đậu Anh Tuấn (trưởng ban Pháp chế VCCI)

Cũng theo kết quả khảo sát, có tới 39% doanh nghiệp được hỏi phản ánh họ không bị phân biệt đối xử khi không chi phí ngoài quy định. Còn tại các cục hải quan địa phương, nơi thấp nhất là 8% nhưng nơi cao nhất có tới 80% doanh nghiệp cho biết họ bị phân biệt đối xử khi không chi trả chi phí ngoài quy định.

Về thủ tục hoàn thuế, doanh nghiệp cho biết họ vẫn phải vất vả, đi lại nhiều lần mới hoàn thiện được hồ sơ hoàn thuế. Cụ thể, đối với trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế sau thì có tới 49% doanh nghiệp cho biết họ chỉ đi lại 1 lần là có thể hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế hợp lệ.

Tuy nhiên, có tới 35% doanh nghiệp phải đi lại 2 lượt và 16% doanh nghiệp đi lại 3 lượt trở lên mới có thể hoàn thiện bộ hồ sơ hoàn thuế.

Với thời gian hoàn tất thủ tục hoàn thuế, thông thường các doanh nghiệp mất 7 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ đến khi nhận được tiền hoàn thuế hoặc văn bản không đồng ý của cơ quan hải quan, dù đó là hoàn thuế trước kiểm tra sau hay kiểm tra trước hoàn thuế sau.

Về thủ tục thông quan, có tới hơn 58% doanh nghiệp phản hồi rằng từng gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục thông quan do nhiều biểu mẫu khai báo và hay thay đổi biểu mẫu… Bên cạnh đó, gần một nửa DN cho biết họ đang bị yêu cầu cung cấp những giấy tờ ngoài quy định.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên