02/09/2015 17:24 GMT+7

Ngân sách sẽ giảm thu hàng nghìn tỷ đồng cho DN bù lỗ

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Nhiều trường hợp doanh nghiệp nộp thuế xong, số tiền còn lại cũng không đủ để trả ngân hàng...

Doanh nghiệp sẽ được lấy lãi từ bán bất động sản để bù lỗ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh khác - Ảnh: TTO

Trong tờ trình dự án Luật sửa đổi bổ sung một số luật về thuế vừa được Bộ Tài chính đề xuất lên Chính phủ, doanh nghiệp sẽ được lấy lãi từ bán bất động sản để bù lỗ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Cụ thể, Vụ chính sách thuế - Bộ Tài chính cho biết với giai đoạn hiện nay, thị trường bất động sản trầm lắng, đóng băng, nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thua lỗ. Chính vì thế,  quy định hiện hành cho phép DN được lấy phần lãi từ hoạt động kinh doanh khác bù trừ cho lỗ từ chuyển nhượng bất động sản.

Song, DN mới chỉ được bù trừ một chiều mà lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản không được bù lỗ cho các hoạt động kinh doanh khác.

Trên thực tế, nhiều DN đi vay vốn ngân hàng nhưng sau đó gặp khó khăn về tài chính, không trả được nợ nên phải bán bất động sản đi.

Quy định hiện hành dẫn đến một bất cập là khi bán bất động sản có lãi thì DN phải nộp thuế ngay mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đang thua lỗ. Nhiều trường hợp DN nộp thuế xong, số tiền còn lại cũng không đủ để trả ngân hàng.

Với đề xuất trên nếu được chấp thuận, nghĩa là DN được bù trừ lãi từ chuyển nhượng bất động sản với lỗ trừ hoạt động kinh doanh khác, Bộ Tài chính đánh giá sẽ giúp DN đang khó khăn về tài chính có thêm nguồn để trả nợ ngân hàng.

Đồng thời, quy định mới này sẽ góp phần trong việc xử lý nợ xấu, đảm bảo lành mạnh hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, việc cho phép bù trừ lãi từ hoạt động chuyển nhượng bất động cho các hoạt động kinh doanh khác sẽ làm cho ngân sách giảm thu hàng nghìn tỷ đồng.

Như thuế thu nhập DN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm 2014 ước đạt 10.333 tỷ đồng. Tỷ lệ DN có lãi trước thuế năm 2014 khoảng 33,6%, DN lỗ khoảng 66,4%.

Giả định trong số DN đang lỗ có khoảng 30% DN nộp thuế chuyển nhượng bất động sản. Lãi từ bán bất động sản nhỏ hơn lỗ hiện có của DN. Khi áp dụng quy định bù trừ lãi từ bán bất động sản cho hoạt động kinh doanh khác thì ngân sách sẽ giảm thu khoảng 3.000 tỷ đồng.   

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên