10/07/2015 16:34 GMT+7

Giá dầu  giảm, thu ngân sách Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạt 36%

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Giá dầu thô giảm khiến ngành xuất khẩu dầu thô giảm thu đến 17.000 tỉ đồng so với dự kiến.

Ngày 10-7, tại hội nghị lần thứ 30 Ban chấp hàng Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa V, UBND tỉnh cho biết tổng thu ngân sách sáu tháng đầu năm 2015 trên địa bàn chỉ đạt khoảng 36% so với dự toán và giảm đến 78,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thu từ dầu khí chỉ bằng 61,4%. 

Cụ thể, ông Võ Thành Long, cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết dự kiến tổng thu ngân sách cả năm 2015 trên địa bàn tỉnh này bị giảm hàng chục ngàn tỉ đồng so với kế hoạch.

Nguyên nhân chính là do giá dầu thô sụt giảm đã khiến ngành xuất khẩu dầu thô giảm đến 17.000 tỉ đồng so với dự kiến. Việc giá dầu thô giảm cũng kéo theo các khoản thu thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân đối với các doanh nghiệp làm dịch vụ dầu khí, các nhà thầu phụ giảm đáng kể do đóng cửa.

Theo ông Long, riêng khoản thu bị mất do các nhà thầu phụ, các công ty làm dịch vụ dầu khí đóng cửa lên tới 618 tỉ đồng, khoản thu bị mất do người lao động nước ngoài nộp thuế thu nhập cá nhân bị mất đến hơn 300 tỉ đồng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác làm thu ngân sách không đạt là do chính sách thuế đối với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón cũng làm tỉnh này mất đi số tiền thu 730 tỉ đồng... Tổng thu nội địa dự kiến bị sụt giảm trong năm 2015 lên đến gần 13.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Dung, giám đốc Sở Công thương Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng cho hay chính từ việc các hoạt động dịch vụ dầu khí đã kéo theo các doanh nghiệp dầu khí giảm chi tiêu làm sức mua, mức tiêu thụ hàng hóa của thị trường giảm theo.

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều giải pháp để làm giảm tối đa sự phụ thuộc các khoản vào ngành dầu khí như: phát triển hữu hiệu các ngành thay thế cho hoạt động khai thác, dịch vụ dầu khí, tích cực đôn đốc thu khoản thuế nợ đọng, bán đấu giá các trụ sở cũ tại TP Vũng Tàu, thu tiền thuê đất, tiền chuyển nhượng lô khai thác dầu khí của một số doanh nghiệp dầu khí…

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên