14/06/2015 08:59 GMT+7

Trái cây Việt hớp hồn khách ngoại

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Sau lời kêu gọi của Hiệp hội Du lịch VN tiêu thụ các loại trái cây đang vào vụ, nhiều khách sạn đồng loạt hưởng ứng triển khai.

Không chỉ được phục vụ miễn phí cho du khách, trái cây còn được trang trí bắt mắt tại khách sạn Rex Ảnh: L.SƠN
Không chỉ được phục vụ miễn phí cho du khách, trái cây còn được trang trí bắt mắt tại khách sạn Rex - Ảnh: L.SƠN

Ngoài việc đưa trái cây miễn phí vào từng phòng, các khách sạn sử dụng trái cây trang trí khuôn viên, quảng bá sự phong phú trái cây nội địa.

“Trái vải lạ quá”

Khác với thường lệ, khu vực phục vụ trái cây tại sảnh tiệc buffet sáng của khách sạn Rex (Q.1) trở nên nổi bật với trái vải được trang trí bắt mắt. Thay vì để trên đĩa, khoảng 30kg vải thiều được treo cao theo hình tháp cũng như đựng trong những thúng, mẹt đậm chất dân dã. Ngay dưới “tháp vải” ửng đỏ ghi rõ đặc sản vải thiều được đưa từ Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) để du khách có đầy đủ thông tin về loại trái cây này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Thọ - chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN (VITA) - cho biết sau khi gửi văn bản kêu gọi doanh nghiệp trong ngành tiêu thụ trái cây theo mùa, VITA đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Tuy nhiên để cuộc vận động đi vào chiều sâu, hiệu quả, rất cần cơ quan ban ngành như sở văn hóa, thể thao và du lịch, sở công thương… các địa phương hỗ trợ tối đa nhằm tạo đầu mối liên kết vững chắc giữa nông dân và các công ty trong ngành du lịch.

Với tay vặt trái vải, ông Fonso Fietro khá lúng túng do không rõ cách thưởng thức trái cây lạ. Ngay lập tức, nhân viên khách sạn tiến lại vừa giới thiệu nguồn gốc, tính năng vừa nhanh tay hướng dẫn vị khách lột vỏ trái vải. Vị thanh ngọt, mọng nước của trái vải khiến vị khách người Úc tấm tắc khen ngon. Ông ăn liền năm trái vải và không quên lời dặn mang thêm lên phòng vài trái để thưởng thức dần.

“Trên phòng có vài trái nhưng tôi thấy lạ quá, không biết cách ăn nên không dám” - ông Fonso Fietro hài hước phân bua.

Không chỉ lạ lẫm với trái vải, hai vị du khách nữ người Mỹ Elisabeth Haylie và Christen Aspen tìm thử hầu hết loại trái cây Việt như thanh long, xoài, chôm chôm... Ngay khi thưởng thức xong một loại, hai vị khách gật gù thích thú ra mặt.

Ông Nguyễn Hồng Quảng, bếp trưởng điều hành khách sạn Rex, cho biết khách nước ngoài đặc biệt thích thú với trái cây Việt. Họ sử dụng rất nhiều, thậm chí ăn nhiều hơn món ăn chính.

Do vậy, bữa sáng khách sạn sử dụng rất nhiều trái cây, trong đó hầu hết trái cây theo mùa trong nước. Các loại trái cây ngoại nhập như táo, nho chủ yếu sử dụng để bài trí thêm vì khách hầu như không đụng đến. Theo quan sát, chỉ đến khoảng 9g sáng, gần 20kg vải thiều trong tổng số 30kg nhà hàng chuẩn bị đã được du khách sử dụng. Ước tính mỗi tháng khách sạn Rex tiêu thụ 180 - 200kg trái cây nội địa các loại.

Theo ông Phan Thanh Long - phó giám đốc điều hành khách sạn Rex, việc phục vụ trái cây miễn phí tại phòng cho khách vẫn được đơn vị thực hiện. Tuy nhiên ngay sau khi nhận được thông báo từ Hiệp hội Du lịch, đơn vị bắt tay ngay vào việc sử dụng trái vải để trang trí bữa tiệc thêm bắt mắt cũng như lên kế hoạch triển khai thực hiện đan xen những bữa tiệc trái cây cho du khách để quảng bá.

Đa dạng cách thức tiêu thụ trái cây

Ngoài chính sách tiêu thụ trái cây tại chỗ, ông Đỗ Văn Đàn, giám đốc chuỗi khách sạn Elegance Diamond, cho biết đơn vị triển khai kế hoạch sử dụng trái cây làm quà tặng kèm cho du khách. Cụ thể, ngoài việc khách hàng sử dụng trái cây miễn phí tại phòng cũng như trong các bữa ăn, nếu khách hàng thích, đơn vị sẽ sử dụng trái cây đóng thành thùng, hộp cho khách mang về.

“Thay vì sử dụng các chương trình giảm giá để thu hút khách như trước, việc sử dụng quà tặng trái cây là hình thức khá mới lạ, hấp dẫn khách hàng. Qua đó có thể đẩy mạnh sức tiêu thụ trái cây cho nông dân” - ông Đàn chia sẻ.

Cũng theo ông Đàn, hiện nay trước mỗi sảnh khách sạn, đơn vị sử dụng khá nhiều loại trái cây để trang trí. Các loại thanh long, vải, chuối... được trưng bày theo phong cách vùng quê tạo cảm giác gần gũi, mang đậm văn hóa Việt.

Nhằm đẩy mạnh hiệu suất tiêu thụ trái cây, các đầu bếp trong khách sạn cũng tìm tòi, mạnh dạn kết hợp trái cây trong các món ăn. Điều này cũng tạo nên sự phong phú, mới lạ trong ẩm thực. Cụ thể, bếp trưởng Nguyễn Hồng Quảng cho biết hàng loạt loại trái cây được đưa vào món ăn phục vụ du khách như gỏi bưởi Thanh Trà, bò xào thanh long, cá mú xào mận tươi...

“Chính trái cây tạo ra hương vị mới cho món ăn. Những sự kết hợp này khiến du khách ấn tượng và nhớ mãi vì khó có thể tìm kiếm ở nơi khác” - ông Quảng chia sẻ. Tương tự, hệ thống khách sạn Elegance Diamond sử dụng tối đa các loại trái cây như xoài, thanh long, dưa hấu, vải trong việc chế biến các loại nước uống cho khách hàng.

Ông Lê Hữu Đức, tổng giám đốc khách sạn Kim Đô (Q.1), cho biết nguồn cung trái cây sử dụng trong khách sạn nhằm phục vụ buffet sáng, ăn tráng miệng và phục vụ miễn phí tại phòng chủ yếu từ trong nước. Việc sử dụng trái cây theo mùa được đơn vị triển khai đều đặn vì sản phẩm chính vụ có chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn.

Riêng kế hoạch tiêu thụ trái vải, ông Đức cho biết đã liên hệ trực tiếp đối với nhà vườn tại Hải Dương để có nguồn cung chất lượng và hỗ trợ trực tiếp người dân.

Quà tặng trái cây cho khách đi tour

Du khách thích thú thưởng thức trái vải tại khách sạn Rex - Ảnh: L.Sơn
Du khách thích thú thưởng thức trái vải tại khách sạn Rex - Ảnh: L.Sơn

Ông Trần Văn Long, giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết đối với công ty lữ hành, đơn vị sẽ tham gia tiêu thụ trái cây cho nông dân bằng cách tặng kèm sản phẩm làm quà sau mỗi chuyến đi. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ ưu tiên lựa chọn đối tác là nhà hàng, khách sạn tham gia tích cực trong việc tiêu thụ trái cây đảm bảo an toàn cho du khách.

“Chúng tôi cũng bắt tay nghiên cứu, khảo sát các tour du lịch tham quan thưởng ngoạn những vựa trái cây nổi tiếng từng vùng miền. Ngoài những tour du lịch sinh thái, tham quan nhà vườn vẫn tổ chức tại các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ thì việc tổ chức tour tham quan trang trại vải thiều, thưởng thức gà đồi Yên Thế (Bắc Giang)... cũng được công ty tính đến” - ông Long cho hay.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên