17/05/2015 12:39 GMT+7

​Đầu tư 10.000 tỉ đồng phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng

CHÍNH THÀNH
CHÍNH THÀNH

TTO - Ngân hàng bưu điện Liên Việt (LienvietPostBank) ký thỏa thuận với công ty Him Lam và UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết đầu tư 10.000 tỉ đồng cho cây mắc ca và một số sản phẩm nông nghiệp khác tại địa bàn.

Đại diện LienVietPostBank cùng các ngân hàng ký thỏa thuận cho vốn với các doanh nghiệp tại hội nghị- Ảnh: C.Thành
Đại diện LienVietPostBank cùng các ngân hàng ký thỏa thuận cho vốn với các doanh nghiệp tại hội nghị- Ảnh: C.Thành

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 3 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sáng 17-5, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho rằng 5 tỉnh Tây Nguyên mới chỉ đóng góp 4,5% GDP của cả nước, được coi là vùng kém phát triển so với các khu vực khác.

Nhu cầu vốn phát triển Tây Nguyên rất lớn nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng một phần cơ bản và phải huy động từ các nguồn khác như ODA, FDI và vốn trong nước.

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào Tây Nguyên như tín dụng cho Tây Nguyên, thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt thời gian sắp tới sẽ biến Tây Nguyên thành thủ phủ mắc ca của Châu Á và cả thế giới.

Theo đó, một đề án phát triển mắc ca tại Việt Nam với số vốn dự kiến trong 5 - 10 năm tới lên đến 20 ngàn tỷ đồng cho Tây Nguyên được khởi động để hướng đến nông dân và các đối tượng kinh doanh khác trong chuỗi giá trị mắc ca.

Riêng tại Lâm Đồng, LienvietPostBank và Him Lam thỏa thuận phát triển Macca tại Tây Nguyên thành cây chiến lược mới ở Lâm Đồng với tổng số vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng trong 5 đến 10 năm tới. Tập đoàn Him Lam vay vốn và tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp giống, mua, chế biến, bán trong nước và xuất khẩu.

Các đại biểu tại hội nghị dùng thử hạt mắc ca trong giờ nghỉ giải lao tại hội nghị sáng 17-5 - Ảnh: C.Thành
Các đại biểu tại hội nghị dùng thử hạt mắc ca trong giờ nghỉ giải lao tại hội nghị sáng 17-5 - Ảnh: C.Thành

Cũng tại hội nghị, 8 ngân hàng thương mại ký thỏa thuận đầu tư với 17 doanh nghiệp thực hiện 16 dự án với tổng số vốn đầu tư lên đến 16.600 tỷ đồng vào 5 tỉnh Tây Nguyên.

Trong đó, riêng tỉnh Kon Tum có tổng mức đầu tư lớn nhất lên đến 7.700 tỷ đồng. Đồng thời, các ngân hàng cam kết cho vay trung và dài hạn với số tiền khoảng 15.000 tỷ đồng đầu tư tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của khu vực như thủy điện, giao thông, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên