17/04/2015 08:52 GMT+7

Rà soát nguyên nhân vàng lọt các khâu kiểm tra tại VN

TUẤN PHÙNG - A.H.
TUẤN PHÙNG - A.H.

TT - Liên quan đến vụ phi công, tiếp viên giấu 6kg vàng vào Hàn Quốc, lãnh đạo Cục hàng không khẳng định rằng sẽ rà soát tất cả các khâu, sẽ bịt các lỗ hổng.

Tang vật giấu trong giày của cơ trưởng VN - Ảnh: Yonhap News
Tang vật giấu trong giày của cơ trưởng VN - Ảnh: Yonhap News

Liên quan đến vụ việc cơ trưởng và tiếp viên của Vietnam Airlines (VNA) bị bắt giữ vì mang 6kg vàng trái phép vào Hàn Quốc, ngày 16-4 lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định đang rà soát tất cả các khâu nhằm làm rõ vì sao vàng chui lọt qua các khâu kiểm tra tại VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16-4, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không - khẳng định cơ quan cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra nên chưa trả lời chính thức về vụ việc. Phía VN đã liên hệ qua kênh ngoại giao, kênh an ninh hàng không.

Rà soát các khâu

Theo ông Lại Xuân Thanh, nếu vàng đi từ Hà Nội sang Hàn Quốc, nghĩa là phải qua hệ thống kiểm soát Nội Bài. Vì vậy, phải rà soát ở Nội Bài nếu phát hiện vàng lọt qua khâu nào phải bịt lỗ hổng khâu đó.

“Chúng tôi không loại trừ bất cứ phương thức nào để đưa vàng lên máy bay. Có thể không mang qua cửa an ninh mà đi qua các bộ phận khác tiếp cận máy bay dù các bộ phận này có cửa kiểm tra an ninh riêng. Quan trọng là rà soát tìm lỗ hổng để bịt lại.

Hành khách đã chú trọng kiểm tra an ninh thì bây giờ chú trọng kiểm tra nhân viên hàng không và tăng cường giám sát để phát hiện những bất thường. Bởi vì an ninh hàng không từng bắt được những trường hợp tuồn hàng từ ngoài vào hay trong máy bay ra” - ông Thanh nói.

Về chế tài để ngăn ngừa, ông Thanh cho biết chuyển hàng hay vàng trái phép lên máy bay là liên quan đến buôn lậu chứ không phải uy hiếp an toàn hàng không nên xử phạt theo hành vi buôn lậu.

Tương tự, ông Trần Hoài Phương - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc - cũng khẳng định đang thực hiện rà soát toàn bộ các khâu liên quan đến phục vụ chuyến bay VN 426 của VNA khởi hành từ Hà Nội đi Busan (Hàn Quốc) ngày 10-3-2015.

Cụ thể, cơ quan này sẽ rà soát lại các khâu, bộ phận liên quan đến chuyến bay từ các cửa kiểm tra an ninh, máy soi, các khu vực kiểm soát người ra vào khu vực hạn chế và danh sách toàn bộ nhân viên hàng không tiếp cận phục vụ chuyến bay VN 426, máy bay đó để làm rõ.

Theo ông Phương, nếu nói tổ bay được ưu tiên ra máy bay có nghĩa họ được ra máy bay trước hành khách để phục vụ chuyến bay. Còn khi đi qua cửa kiểm soát an ninh các thành viên tổ bay vẫn chịu sự kiểm soát như hành khách bình thường của lực lượng an ninh và hải quan.

Ông Phương cho rằng giả thiết cơ trưởng của VNA bỏ vàng vào giày khi qua cửa kiểm soát an ninh khó có thể thực hiện được bởi số lượng vàng cơ trưởng mang bốn miếng khá dày (mỗi miếng 1kg). 

Ông Lại Xuân Thanh - Ảnh: Tuấn Phùng
Ông Lại Xuân Thanh - Ảnh: Tuấn Phùng

Trung chuyển sang VN?

Về mục đích đưa vàng từ VN vào Hàn Quốc, nhiều chuyên gia trong ngành vàng cho rằng đây là hiện tượng lạ vì giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới, do vậy nếu “buôn” vàng từ VN sang Hàn Quốc khó có lời.

Một chuyên gia trong ngành vàng nói hiện giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,7 triệu đồng/lượng.

Nếu nhập vàng nguyên liệu về, cộng thêm các chi phí cũng cao hơn giá vàng thế giới, do vậy nếu đem vàng từ VN sang Hàn Quốc là cầm chắc lỗ, chưa kể tốn phí thuê vận chuyển.

“Số vàng này có thể để phục vụ việc thanh toán cho một giao dịch nào đó” - vị chuyên gia này nhận định. Ông này cũng phỏng đoán số vàng này có thể xuất xứ từ nước ngoài và được trung chuyển qua VN trước khi được đưa sang Hàn Quốc.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), nói thời điểm này nếu mang vàng từ VN sang Hàn Quốc bán thì khác nào “nước chảy ngược”, kinh doanh sai tuyến.

Đây có thể là thanh toán, chuyển ngân cho vấn đề thanh toán nào đó chứ nếu vận chuyển vì lý do kinh tế thì không rõ.

Ông cũng phán đoán lý do chọn vàng thay vì ngoại tệ có thể là do dễ cất giấu và trị giá lớn. Tính theo giá quốc tế, hiện 1kg vàng trị giá gần 40.000 USD, 6kg tương đương 240.000 USD (khoảng 5,2 tỉ đồng).

Mặt khác, chênh lệch tỉ giá VND và đồng won so với USD gần như không có. Theo các chuyên gia, với diễn biến giá vàng như hiện nay thì Hàn Quốc nhập khẩu vàng trực tiếp sẽ có lợi hơn vận chuyển từ VN sang Hàn Quốc. Do vậy khả năng đây là một giao dịch trao đổi, chuyển tiền, vay mượn gì đó chứ không phải là giao dịch buôn bán.

TUẤN PHÙNG - A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên