13/04/2015 10:31 GMT+7

Dùng cát bảo quản, giữ trái cây tươi hơn 5 tháng

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Với sáng kiến này, các loại trái cây có múi như chanh, cam, bưởi... có thể bảo quản được hơn năm tháng, chất lượng trái cây sau bảo quản còn rất tốt...

Thay vì kéo dài tuổi thọ trái cây bằng hóa chất (như ảnh minh họa) thì người mua bán trái cây có thể bảo quản trái cây bằng cát. Ảnh Khương Văn

Ngày 12-4, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết hội đồng xét sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của sở vừa công nhận sáng kiến “dùng cát để bảo quản một số loại trái cây có múi” của kỹ sư Long Văn Nghĩa, cán bộ Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Bạc Liêu. 

Với sáng kiến này, các loại trái cây có múi như chanh, cam, bưởi... có thể bảo quản được hơn năm tháng, chất lượng trái cây sau bảo quản còn rất tốt có thể sử dụng ngay hoặc bày bán trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Cách làm từ sáng kiến của kỹ sư Nghĩa khá đơn giản. Cụ thể, cho cát (đã sàng lọc, phơi khô) vào dụng cụ chứa như lu, hũ hoặc các thùng nhựa với độ dày lớp cát ở đáy khoảng 10cm, chọn trái cây cần bảo quản (không quá chín, không bị sâu, thối, khô...) rửa sạch để ráo đặt lên lớp cát.

Sau đó phủ lên một lớp cát dày 5-7cm và cứ thế làm tiếp một lớp cát, một lớp trái cây cho đến khi đầy thùng, trong đó lớp cát trên cùng cũng dày khoảng 10cm như lớp ở đáy.

Theo kỹ sư Nghĩa, phương pháp bảo quản này có chi phí đầu tư thấp, chỉ tốn 300.000-500.000 đồng là có thể bảo quản được nửa tấn trái cây.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên