02/04/2015 12:16 GMT+7

​Vì sao GDP tăng cao bất ngờ?

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Tốc độ tăng GDP quý 1 ước đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ năm năm trở lại đây, nhờ sự đóng góp lớn của lĩnh vực công nghiệp, xây dựng.

TT - Tại cuộc họp báo chiều 1-4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên (phải) đã thông tin về tốc độ tăng GDP quý 1 ước đạt đến 6,03%.
Tại cuộc họp báo chiều 1-4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên (phải) đã thông tin về tốc độ tăng GDP quý 1 ước đạt đến 6,03%.

Chiều 1-4, thông tin về phiên họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết bức tranh kinh tế của quý 1-2015 có những chuyển biến tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

Phân tích về con số tăng trưởng GDP trong quý 1 tăng 6,03% tại buổi họp báo, tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho rằng nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, đi vào xu thế ổn định...

Cao nhất trong 5 năm trở lại đây

Kho nổi chứa dầu thô của Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí tại Quảng Ngãi  (Nguồn: Tổng cục Thống kê - Dữ liệu: C.V.K.)  Ảnh: SỸ THẮNG - Đồ họa: V.CƯỜNG
Kho nổi chứa dầu thô của Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí tại Quảng Ngãi (Nguồn: Tổng cục Thống kê - Dữ liệu: C.V.K.) Ảnh: SỸ THẮNG - Đồ họa: V.CƯỜNG

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết trong phiên họp lần này Chính phủ đã nghe, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý 1-2015 tiếp tục chuyển biến và đạt được kết quả tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

Tốc độ tăng GDP quý 1 ước đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ năm năm trở lại đây, nhờ sự đóng góp lớn của lĩnh vực công nghiệp, xây dựng với mức tăng 8,35%. Lạm phát (CPI) tháng 3 tăng 0,15%, ba tháng giảm 0,1%.

Trong thông cáo của Văn phòng Chính phủ đưa ra tại buổi họp cũng nhấn mạnh: Bức tranh chung tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và ba tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

“Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 đạt 6,03%. Tôi đã nghe các bộ chức năng báo cáo, khẳng định con số này đã được rà soát, đánh giá kỹ càng trên cơ sở cách tính khoa học, theo thông lệ quốc tế” - thông cáo dẫn lời Thủ tướng phát biểu tại phiên họp.

“Cây sống lâu năm bên người sẽ có hồn riêng”

Trả lời báo chí về vấn đề thay thế cây xanh ở Hà Nội và dự án lấn sông ở Đồng Nai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các chỉ đạo, trong đó Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định. Sau khi có kết luận thanh tra mới xác định sai chỗ nào, ai sai.

Ví dụ có những ý kiến nêu vấn đề chủ trương thay thế cây cho TP đẹp hơn là cần thiết, nhưng cây mình trồng có hợp lý không, có ý kiến nói không hợp lý. Vấn đề này cần được thanh tra làm rõ. Cũng có ý kiến người dân và các nhà khoa học nói rằng bất cứ vấn đề gì liên quan đến môi trường thì không chỉ pháp lý mà phải chú ý khía cạnh đạo lý.

Cây tồn tại lâu năm bên cạnh người có hồn riêng của nó. “Tất cả vấn đề này tôi tin rằng TP Hà Nội sẽ làm kỹ, sau đó làm rõ trách nhiệm ở cấp nào” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

V.V.T.

Bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế vẫn gặp một số khó khăn, thách thức như tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, tăng trưởng các khu vực dịch vụ và nông, lâm, thủy sản đạt thấp hơn cùng kỳ 2014; thời tiết nắng nóng, khô hạn tại một số tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu khu vực trong nước giảm so với cùng kỳ 2014, vẫn còn tình trạng kiểm soát an toàn lao động chưa chặt chẽ, để xảy ra những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, đến nay ảnh hưởng khó khăn về nông nghiệp nói chung làm giảm xuất khẩu nông thủy sản dưới 800 triệu USD so với mục tiêu dự kiến.

Đại diện lãnh đạo Bộ Công thương cho biết cụ thể trong quý 1-2015, một số mặt hàng lớn như gạo, cà phê, cao su đều có suy giảm khoảng 30% tùy mặt hàng. Trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng cũng có suy giảm đáng kể, làm giảm khoảng 1 tỉ USD.

Trong số các nguyên nhân có sự diễn biến của thị trường thế giới, nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng nông sản của ta là Trung Quốc có dấu hiệu thay đổi chính sách, ví dụ cấp hạn ngạch nhập khẩu gạo nhỏ giọt...

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, hiện Chính phủ đang có các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. Cùng với đó, VN đang đẩy mạnh đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do, qua đó sẽ giúp tăng trưởng xuất khẩu.

Tìm giải pháp cho đầu ra nông sản

Văn phòng Chính phủ cho biết trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, tăng cường phối hợp giữa các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để bảo đảm ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô; theo dõi sát diễn biến lạm phát, giá dầu và biến động kinh tế thế giới để có điều chỉnh chính sách phù hợp, kịp thời. “Nhất quán và quyết tâm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không chủ quan” - Thủ tướng yêu cầu.

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nông dân, nhất là đầu ra và giá cả hàng nông sản. “Tôi đề nghị Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì tháo gỡ và có giải pháp ngay” - Thủ tướng phát biểu.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện khai thác hiệu quả các cơ hội, thuận lợi và khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức của hội nhập, Thủ tướng yêu cầu: “Các bộ cần nghiên cứu đưa ra các hàng rào kỹ thuật phù hợp để bảo vệ sản xuất trong nước”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm thực hiện tốt các chính sách người có công, các đối tượng chính sách.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chưa tịch thu xe với người sử dụng rượu bia

Theo Văn phòng Chính phủ, về đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển sử dụng rượu bia của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải sau thời gian nghiên cứu đề xuất này đã báo cáo Chính phủ, trong đó cho rằng đề xuất trên là có căn cứ pháp lý và việc chế tài mạnh với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu bia là cần thiết.

Tuy nhiên, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, tạo sự đồng thuận xã hội, nên tại thời điểm hiện nay đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nêu trên. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Cũng liên quan vấn đề trên, Bộ Công an vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, trong đó nêu rõ đề xuất không phù hợp với nhiều quy định của pháp luật.

Bộ Công an cho rằng đề xuất áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện cần cân nhắc kỹ, vì khi áp dụng sẽ có sự xung đột pháp lý với một số quy phạm khác và phát sinh nhiều hệ lụy xã hội. Bên cạnh đó, việc tịch thu phương tiện liên quan đến quyền sở hữu tài sản được Hiến pháp quy định, Bộ luật dân sự và một số luật liên quan điều chỉnh.

Do vậy, trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm không phải là chủ sở hữu phương tiện (như mượn xe, thuê xe, lái xe cơ quan nhà nước, xe bị trộm cắp...) hoặc trường hợp sở hữu chung thì việc tịch thu phương tiện là không phù hợp quy định. 

V.V.T. - M.Q. - X.L.

 

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên