28/03/2015 14:25 GMT+7

​Vietnam Airlines theo dõi chế độ ngủ, nghỉ của tổ bay

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO -  Vietnam Airlines áp dụng hệ thống quản lý an toàn SMS, trong đó có một phần quan trọng là hệ thống Nhận dạng mối nguy hiểm và quản lý rủi ro HIRA .

Hành khách lên một máy bay của Vietnam Airlines - Ảnh tư liệu

Đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết hãng này đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn SMS, được VNA xây dựng và Cục hàng không VN phê chuẩn từ năm 2009. Trong đó có một phần quan trọng là hệ thống Nhận dạng mối nguy hiểm và quản lý rủi ro HIRA (Hazard Identification& Risk Assessment). 

Theo cơ trưởng có thâm niên ở VNA, hệ thống HIRA có một số nội dung quản lý về sức khỏe, trạng thái của tổ bay ví dụ như quản lý “sức khỏe phi công lớn tuổi, lạm dụng rượu bia, chất có cồn, chất gây nghiện” - trong trường hợp này, khi phát hiện có nhân viên vi phạm trong khoảng thời gian trước và trong quá trình làm nhiệm vụ, VNA có quyền không cho phép thực hiện chuyến bay.

“Thậm chí nếu cơ trưởng hay cơ phó cảm nhận người đồng nghiệp của mình không có đủ điều kiện an toàn họ có thể từ chối bay cùng” vị cơ trưởng này nói.

Đại diện VNA cho hay tính đến thời điểm này, hãng đang ở trong giai đoạn đầu triển khai dự án FRMS - Fatigue Risk Management System (tạm dịch là Quản lý rủi ro tiềm ẩn từ sự mệt mỏi của tổ bay). Dự án bắt đầu từ cuối 2014 và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017 trình Cục hàng không phê chuẩn.

Đây là dự án được VNA xây dựng theo yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nhằm xây dựng, theo dõi chế độ ngủ và nghỉ ngơi của tổ bay một cách chi tiết, giúp công tác phân lịch bay hiệu quả hơn nhằm đảm bảo phi công, tiếp viên luôn giữ được sự tỉnh táo để đưa ra các quyết định chính xác khi điều hành chuyến bay, giảm các rủi ro tiềm ẩn gây mất an toàn, qua đó tăng cường an toàn và hiệu quả khai thác của các chuyến bay.

Cũng theo đại diện VNA, ở giai đoạn đầu này hãng đã và đang triển khai xây dựng các quy định chính sách, phát phiếu điều tra cho các đánh giá viên trên không của phi công, tiếp viên để khảo sát, đánh giá nhận định ban đầu về tình trạng sức khỏe của tổ bay nhằm đưa ra các khuyến cáo trong các cuộc họp của Ủy ban an toàn của VNA; đồng thời mời chuyên gia đào tạo chương trình này cho phi công, tiếp viên và nhân viên xếp lịch bay.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên