28/03/2015 15:47 GMT+7

Nguy cơ lỗ nặng vì nuôi cá trê suối

K.NAM - N.NGỌC
K.NAM - N.NGỌC

TTO - Theo hướng dẫn kỹ thuật của trung tâm khuyến nông, nhiều hộ đầu tư nuôi thử nghiệm cá trê suối (hay cá chình suối) nhưng có nguy cơ lỗ nặng khi không có người mua.

Ông Hưởng cho cá trê suối ăn trong ao nuôi - Ảnh: K.Nam

Ông Đỗ Quốc Hưởng - ngụ ấp Cỏ Khía, xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang cho biết sau hơn 1 năm nuôi thành công cá trê suối, loài cá đặc sản của Phú Quốc, gia đình ông đang lâm cảnh nợ nần vì không tìm được nơi tiêu thụ.

Theo ông Hưởng, tháng 11-2013, Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư Kiên Giang có tới nhà vận động và hướng dẫn kỹ thuật để ông nuôi giống cá trê suối.

Ban đầu, ông Hưởng được hỗ trợ 500 con cá giống, hỗ trợ vải bạt để làm ao nuôi và hỗ trợ 6 tháng tiền thức ăn cho cá. 

Nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, cá lớn quá cỡ mà không có ai mua. Nhiều lần ông Hưởng bắt đem ra chợ bán thì bà con nói cá lạ quá không dám mua. Gởi vô nhà hàng, quán nhậu cũng không bán được.

Hiện tại, mỗi ngày ông Hưởng đang phải oằn mình gánh số tiền thức ăn cho cá khoảng 40.000 đồng. “Tình hình này kéo dài chừng 1 tháng nữa thôi thì tui sẽ đem toàn bộ 500 con cá đi… phóng sinh, chứ để nuôi kiểu này không được” - ông Hưởng nói.

Ông Quảng Trọng Thao - phó giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang, cho biết mô hình nuôi cá trê suối trong đất liền là mô hình mới, có nhiều điểm hay bởi đây là loài cá đặc sản của đảo Phú Quốc.

Ban đầu chương trình chọn triển khai thí điểm tại 4 huyện: Châu Thành, An Biên, Giồng Riềng và Gò Quao. Nhưng cái khó hiện nay là đầu ra không có, nguyên nhân do loài cá này ít người biết, giá lại khá cao so với các loại cá thông thường.

Một số người dân Phú Quốc cho biết, cá trê suối (còn có tên gọi khác là cá chình suối) trong tự nhiên rất hiếm thấy và không phải ai cũng biết. Bây giờ dù đã nuôi nhân tạo thành công nhưng giá cá thương phẩm khá cao (khoảng 250.000đ/kg) nên cũng ít người có điều kiện thưởng thức.

Cá trê suối có phần đầu giống hệt cá trê vàng, nhưng phần thân dài hơn khá nhiều. Thịt cá trê suối dai hơn cá trê vàng, mùi vị thơm ngon rất đặc trưng. Cá trê suối đem nướng, nấu lẩu hay chiên giòn đều rất ngon.

Cá trê suối Phú Quốc được nhân giống và nuôi thành công trong đất liền - Ảnh: K.Nam
K.NAM - N.NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên