13/03/2015 14:00 GMT+7

Thiếu thông tin trễ chuyến, Vietnam Airlines và Vietjet bị phạt

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ngày 13-3, Cục Hàng không Việt Nam quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA).

Hai lần hành khách được đưa ra máy bay rồi lại đi vào! - Ảnh: do hành khách Hồ Hoàng Hảo cung cấp
Mgày 9-3, máy bay của VJA trễ bay gần 12 giờ - Ảnh: do hành khách Hồ Hoàng Hảo cung cấp

Theo đó mỗi hãng bị phạt 15 triệu đồng vì để xảy ra chậm chuyến bay nhiều giờ nhưng chậm thông báo, thiếu thông tin đầy đủ cho hành khách.

Cụ thể, VNA bị phạt do liên quan đến chuyến bay VN1370 từ TP.HCM đi Huế bị chậm chuyến ngày 10-3.

Chuyến bay này dự kiến cất cánh lúc 6g10 từ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng bị hoãn lại nhiều lần do thời tiết  tại Huế xấu và VNA chưa có máy bay để vận chuyển.

Sau hơn 9 tiếng chờ đợi, đến 14g25 ngày 10-3, chuyến bay VN1370  cất cánh đi Huế. Hành khách trên chuyến bay bày tỏ bức xúc vì phải ngồi chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất quá lâu.

Lý do Cục Hàng không VN xử phạt VNA trong trường hợp chậm chuyến bay nói trên là hãng này chậm thông tin tới hành khách chuyến bay thay đổi giờ khởi hành.

Còn với VJA, Cục Hàng không Việt Nam xử phạt 15 triệu đồng cũng do phát thanh thông tin không đầy đủ khi chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9-3 bị chậm.

Trước đó vào  lúc 8g45 ngày 9-3, chiếc máy bay A 320 của VJA thực hiện chuyến bay VJ321 đã đóng cửa và khởi hành đúng giờ, đang lăn bánh ra đường băng thì cơ trưởng tổ bay ghi nhận cảnh báo hệ thống phanh của máy bay.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ trưởng đã quyết định dừng khởi hành đưa khách trở lại nhà ga để kiểm tra kỹ thuật. VJA đã cử tổ kỹ sư từ TP.HCM ra Phú Quốc để kiểm tra và khắc phục.

Theo dự kiến ban đầu,  chuyến bay khởi hành vào 13g, nhưng để khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật nên cơ trưởng quyết đình dừng bay để sửa chữa.

Đến 19g cùng ngày, công tác kiểm tra kỹ thuật đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện an toàn bay, chuyến bay đã chở khách về TP.HCM.

VJA cho biết trong thời gian chờ đợi tại sân bay, hãng đã tiến hành phát thanh thông báo cho hành khách không dưới 6 lần qua hệ thống phát thanh tại nhà ga với các thông tin thay đổi giờ bay, giờ bay dự kiến và lý do.

Đồng thời VJA đã phối hợp với Cảng hàng không tổ chức phục vụ khách ăn uống cho khách bằng việc phát phiếu ăn uống có giá trị 85.000 đồng cho mỗi khách, và phục vụ khách đồ uống vào buổi chiều.

Bên cạnh đó, hãng  hỗ trợ hoàn vé và liên hệ các hãng khác để được ưu tiên đặ vé cho 27 khách (không tính bất kỳ khoản phí nào).

Có 33 hành khách được chuyển sang chuyến bay khác (không tính phí). Đồng thời  VJA cũng hỗ trợ thiện chí với hành khách với mức 300.000 đồng/khách. Hiện nay các hành khách đang được liên hệ để Hãng triển khai hỗ trợ khoản thiện chí này trong thời gian sớm nhất.

Về trường hợp chậm chuyến do lỗi kỹ thuật của VJA, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá VJA đã thực hiện xử lý đúng quy trình trong trường hợp này. Hãng đã phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh và bồi thường thiện chí 300.000 đồng/hành khách.

Lỗi của VJA được xác định là trong khâu phát thanh tới hành khách không đầy đủ thông tin về sự việc.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên