03/03/2015 09:40 GMT+7

​Kiểm điểm việc không công khai, minh bạch dự án chợ Đầm

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Ngày 2-3, đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Đầm (Nha Trang) đã nhận thông báo kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết kiến nghị của bà con tiểu thương về dự án chợ Đầm.

Công trình chợ Đầm mới đang xây dang dở ngay phía sau chợ Đầm tròn - Ảnh: Phan Sông Ngân
Công trình chợ Đầm mới đang xây dang dở ngay phía sau chợ Đầm tròn - Ảnh: Phan Sông Ngân

Giải quyết kiến nghị của tiểu thương chợ Đầm là “không phá bỏ chợ Đầm tròn vì nó có ý nghĩa là biểu trưng của TP Nha Trang”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng kết luận: thực hiện dự án chợ Đầm là cần thiết.

Từ năm 1975 chợ Đầm đã nhiều lần bị hỏa hoạn, dẫn đến độ an toàn của chợ thấp, không đảm bảo an toàn tính mạng cho người kinh doanh và người đến mua sắm.

Chợ Đầm ngày càng xuống cấp, không đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường và không tương xứng với danh hiệu TP Nha Trang là đô thị loại 1 thuộc tỉnh Khánh Hòa - trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước.

UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP Nha Trang, chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Nha Trang, ban quản lý chợ Đầm rà soát từng trường hợp cụ thể đang kinh doanh tại chợ Đầm tròn.

Từ đó lập phương án sắp xếp, bố trí, hỗ trợ di dời và giá cả cho thuê (được UBND tỉnh phê duyệt) mặt bằng kinh doanh mới tại khu vực chợ đang xây dựng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn cũ.

Phối hợp với cơ quan thuế nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền việc miễn, giảm các loại thuế, phí liên quan đến các hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn cũ bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng chợ mới, đề xuất ý kiến tham mưu những nội dung vượt quá thẩm quyền để UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Đối với việc không công khai, minh bạch dự án chợ Đầm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND TP Nha Trang, Công ty CP Sông Đà Nha Trang, ban quản lý chợ Đầm "nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc công khai, minh bạch những nội dung liên quan đến quá trình triển khai dự án; phương án sắp xếp, bố trí quầy, sạp, giá cả kinh doanh mới... tại khu vực chợ đang xây dựng để các hộ kinh doanh biết, thực hiện”.

Tỉnh yêu cầu thu hồi, hủy bỏ những nội dung đã triển khai không phù hợp với chỉ đạo của UBND tỉnh đã nêu trên.

Theo đơn phản ảnh của tiểu thương chợ Đầm tròn thì từ khi Công ty CP Sông Đà Nha Trang thực hiện dự án xây dựng khu chợ mới (ở phía sau), để chuẩn bị đập khu nhà chợ Đầm tròn, “tiểu thương không hề được thông báo, họp hành tham gia ý kiến cũng như không được trình bày tâm tư nguyện vọng của mình”.

Trong khi pháp luật có quy định việc này.

Trước đó, tập thể tiểu thương chợ Đầm đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Hơn nửa tháng sau, sáng 30-1 hàng trăm tiểu thương chợ Đầm đã đóng cửa sạp, quầy hàng, nghỉ buôn bán và cùng đến trước UBND tỉnh Khánh Hòa để nêu các kiến nghị “không đập bỏ chợ Đầm tròn”...

Ngày 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và đại diện các cơ quan của tỉnh đã tiếp các đại diện của tiểu thương chợ Đầm kiến nghị đối với dự án trên. 

Bỏ “chợ đêm” trong dự án chợ Đầm

Theo thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 26-2 tỉnh đã yêu cầu Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang loại bỏ danh mục “chợ đêm phục vụ du lịch” (nằm trong khuôn viên bãi đỗ xe) ra khỏi đồ án quy hoạch 1/500 của dự án đầu tư xây dựng chợ Đầm mà chủ đầu tư này đang triển khai xây dựng.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên