10/02/2015 11:05 GMT+7

Lại thêm 1 tấn bột nêm giả trong quà tết công nhân

NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG
NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG

TT - Ngày 9-2, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đồng Nai cho biết tiếp tục phát hiện hơn 1 tấn bột nêm Knorr giả khác được một công ty đưa vào gói quà tặng tết cho công nhân.

Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai tạm giữ lô hàng bột nêm giả nhãn hiệu Knorr thu lại sau khi phát cho công nhân Công ty Chính Tân - Ảnh: Ngọc Hậu

Sau sự cố, công đoàn công ty đã xin ý kiến công ty mua lại quà cho công nhân nhưng chưa được quyết.

Trong khi đó, cơ quan chức năng Bình Dương cũng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ tặng gần 5.700 bịch bột nêm giả hiệu Knorr cho công nhân.

Sử dụng mới phát hiện hạt nêm giả hiệu

Ngày 9-2, ông Trần Trọng Kỳ - phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai - cho biết vừa hoàn tất và đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tặng bột nêm giả hiệu làm quà tết cho công nhân tại Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 3 cho cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra.

Trước đó ngày 7-2, đội QLTT số 1 (Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai) nhận được tin báo nhiều công nhân của Công ty TNHH công nghiệp cao su Chính Tân (Công ty Chính Tân, KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) bức xúc vì trong quà tết có gói bột nêm là hàng giả.

Theo các công nhân, công ty tặng quà gồm một thùng nước ngọt, một bịch bột nêm và một bịch đường nhưng khi nhận về thì phát hiện bịch bột nêm bị giả hiệu Knorr.

Lượng bột nêm giả hiệu lớn nhất từ trước tới nay

Theo Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai, đây là vụ phát hiện khối lượng bột nêm giả hiệu lớn nhất.

Từ trước đến nay, lực lượng QLTT phối hợp với một số đơn vị đi kiểm tra đối chứng ở một số cơ sở buôn bán trên địa bàn chỉ phát hiện vài bịch giả nhãn hiệu khác chứ không phải Knorr.

Tương tự, Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương cho biết trong thời gian qua cũng đã bắt nhiều vụ giả hiệu bột ngọt, bột nêm, bột giặt... nhưng với số lượng không lớn.

Đây là vụ giả nhãn hiệu lớn cần phải phối hợp xử lý triệt để đối tượng sản xuất hàng giả hiệu.

Chiều 9-2, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân cho biết khi lấy bột nêm ra để sử dụng thấy có màu nhạt hơn hạt nêm thông thường, thậm chí có mùi tanh tanh khó chịu.

Sau đó, nhiều người đã dò mã vạch in trên bao bì và phát hiện không trùng khớp trên mạng nên báo công đoàn công ty.

Một số công nhân đem hạt nêm ra cửa hàng tạp hóa đổi bột ngọt đã được khẳng định đây là hạt nêm giả hiệu Knorr.

Sau khi thông tin lan ra, các công nhân đem bột nêm trả lại công ty và công ty đã chủ động báo cho cơ quan chức năng xác minh làm rõ.

Đến nay, công ty đã thu hồi được 678 gói còn nguyên, 55 gói đã khui sử dụng và đang cố gắng thu hồi toàn bộ số bột nêm giả trên để cơ quan chức năng xử lý.

Ông Phan Quốc Hùng, chủ tịch công đoàn Công ty Chính Tân, cho biết ông được giám đốc công ty giao việc phụ trách điều hành mua một số hàng về làm quà tết cho 1.180 công nhân viên dịp Tết Ất Mùi.

“Do có quen biết trước với anh Sĩ, nhân viên một đơn vị chuyên cung cấp nước ngọt cho công ty chúng tôi, nên tôi nhờ anh Sĩ giới thiệu mối hàng để mua đường và bột nêm” - ông Hùng nói.

Thông qua giới thiệu, ông Hùng đã mua 1.180 gói bột nêm hiệu Knorr loại 900 gam/gói với giá 60.000 đồng/gói, tổng số tiền là 70,8 triệu đồng. Toàn bộ số hàng này đã phát cho công nhân.

Mua hàng từ những địa chỉ “ma”!

Theo thông tin trên bao bì, bột nêm hiệu Knorr do Công ty TNHH quốc tế Unilever VN sản xuất. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Vũ - đại diện công ty - khẳng định lô hàng bột nêm trên không phải là hàng hóa do công ty sản xuất.

Cũng theo ông Vũ, giá trị của gói bột nêm Knorr loại 900 gam do công ty phân phối là 72.000 đồng in trên bao bì. Thế nhưng, Công ty Chính Tân chỉ mua với giá 60.000 đồng/gói.

Ông Vũ nói: “Về cơ bản các gói bột nêm giả bị phát hiện ở Đồng Nai và Bình Dương đều giống nhau. Tuy nhiên, về chi tiết cần phải giám định lại để biết chúng có cùng chung một nơi sản xuất hay không”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Trí Huynh - đội trưởng đội QLTT số 1 - cho biết địa chỉ được ghi trên hóa đơn là “hộ kinh doanh Phú Cường Phát”, với địa chỉ bán hàng là 555 Bùi Văn Hòa KP6, P.Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Thế nhưng, khi lực lượng QLTT phối hợp với công an địa phương truy theo địa chỉ trên thì đây là một địa chỉ “ma”.

“Khi chúng tôi đến địa chỉ trên, ông Hồ Văn Hiệp - chủ căn nhà - cho biết nhà mình không có kinh doanh bột nêm Knorr. Căn nhà này được cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch ST thuê chứ không phải cho hộ kinh doanh Phú Cường Phát” - ông Huynh nói.

Chiều tối cùng ngày, chúng tôi đã gặp ông Sĩ - người đã giới thiệu cho ông Hùng mối mua bột nêm - để truy vấn về nguồn gốc.

Ông Sĩ cho biết: “Nghe công đoàn Công ty Chính Tân đang cần mua bột nêm, trước đây tôi có quen với một nhân viên tên Tâm giới thiệu là chuyên bán hàng cho Knorr. Tâm cũng cho biết mình đã cung cấp bột nêm cho một số công ty ở Bình Dương nên tôi giới thiệu và cho số điện thoại để họ tự liên hệ với nhau.

Sau đó, họ mua bán thế nào tôi cũng không rõ”. Sau khi truy tìm được số điện thoại của ông Tâm, chúng tôi gọi cho ông để hỏi nguồn gốc hàng hóa do ông bán thì ông nói:

“Tôi cũng chỉ làm thương mại, mua đi bán lại thôi chứ không biết đó là hàng giả hiệu”. Sau đó viện lý do đang chạy ngoài đường ông Tâm tắt luôn máy điện thoại.

Phải ứng tiền mua bù cho công nhân

Liên quan đến vụ công nhân Công ty TNHH quốc tế Chutex (18 đường Thống Nhất, KCN Sóng Thần II, thị xã Dĩ An, Bình Dương) nhận bột nêm giả trước đó, ngày 9-2 ông Đào Trần Đông, phó chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bình Dương, cho biết:

“Phía cung cấp bột nêm cũng có thiện chí khi đồng ý đền bù lại hàng chính hiệu Knorr cho công đoàn Công ty Chutex. Tuy nhiên, với số lượng quá lớn nên họ mới chuẩn bị được 400/5.680 bịch.

Do vậy, họ đề nghị bồi hoàn bằng tiền mặt. Hiện Công đoàn các KCN tỉnh Bình Dương đã yêu cầu công đoàn Công ty Chutex lấy tiền kinh phí công đoàn còn lại ứng mua bột nêm bù lại trước cho công nhân”.

Theo ông Đông, khi sự việc xảy ra, Công đoàn các KCN tỉnh Bình Dương đã yêu cầu công đoàn cơ sở làm việc với bên giao hàng phải cung cấp nguồn hàng đúng nhãn hiệu mua quà tặng công nhân.

Các công đoàn cơ sở đi mua hàng phải tìm hiểu rõ nguồn gốc mình mua để đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Công đoàn các KCN khuyến cáo các công đoàn cơ sở phải mua hàng ở siêu thị và những cửa hàng uy tín, thậm chí phải mua tận nơi của nhà cung cấp hàng.

Ông Đông khẳng định: “Công đoàn cơ sở có chức năng, nhiệm vụ là chăm lo cho người lao động, chăm lo đúng mục đích, không chăm lo qua loa, không đúng với tâm tư mong muốn của công đoàn viên.

Trước mắt, công đoàn Công ty Chutex phải tính toán bù lại phần quà cho người lao động, sau đó công đoàn cấp trên sẽ xem xét rút kinh nghiệm và có hướng xử lý đối với công đoàn cơ sở không làm tròn trách nhiệm của mình”.

NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên