23/01/2015 09:58 GMT+7

​Còn nguy cơ tiềm ẩn lãi suất tăng trong năm 2015

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Bức tranh kinh tế VN 2015 được các chuyên gia, nhà làm chính sách cho rằng chứa đựng nhiều yếu tố lạc quan và triển vọng tốt, nhưng vẫn chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất ổn định trở lại.

Đây là những nhận định được đưa ra tại hội thảo do Ban Kinh tế trung ương và Thời Báo Kinh Tế Việt Nam phối hợp tổ chức tại TP.HCM sáng 22-1.

Theo ông Trần Du Lịch - ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, có nhiều nhân tố để tin rằng tốc độ tăng trưởng của kinh tế VN năm nay sẽ phục hồi dần, niềm tin của thị trường được củng cố và doanh nghiệp có triển vọng để phát triển bền vững.

GDP dự kiến tăng 6,2%. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào những nỗ lực của Chính phủ trong việc đổi mới mạnh mẽ thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm sự vận hành của cơ chế thị trường và sự lành mạnh trong cạnh tranh.

Trong khi đó, theo ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn tài chính tiền tệ nhà nước, với dự báo giá dầu thế giới trong năm 2015 giảm 33% và giả định giá xăng dầu trong nước giảm tương ứng, giá thành sản phẩm sản xuất trong nước sẽ giảm 3%.

Nếu loại bỏ yếu tố xăng dầu, lương thực, thực phẩm, lạm phát mức cao nhất sẽ là 3,3%, nếu vượt 5% sẽ là vấn đề lớn. Trong năm 2015, Chính phủ kiên trì theo con đường ổn định chính sách kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nên yếu tố lạm phát không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng một trong những nguy cơ ảnh hưởng đến lãi suất trong năm 2015 là trái phiếu Chính phủ. “Nếu tiếp tục phát hành nhiều trái phiếu Chính phủ như hiện nay sẽ dẫn đến nguy cơ tăng lãi suất cuối năm” - ông Nghĩa cảnh báo.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên