07/01/2015 09:00 GMT+7

​Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
CẦM VĂN KÌNH thực hiện

TT - Sau khi Bộ Công thương có thông tư về quản lý website thương mại điện tử (TMĐT), nhiều ý kiến thắc mắc kinh doanh trên mạng xã hội (Facebook, YouTube...) có phải kê khai thuế, có phải đăng ký với Bộ Công thương?

Theo nghị định 52, người bán hàng qua mạng phải đóng thuế - Ảnh: T.T.D.
Theo nghị định 52, người bán hàng qua mạng phải đóng thuế - Ảnh: T.T.D.

Người bán hàng trên mạng xã hội không phải đăng ký với Bộ Công thương...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lại Việt Anh - phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) - khẳng định: người bán hàng trên mạng xã hội không phải đăng ký với Bộ Công thương.

* Vậy những người bán hàng qua mạng xã hội đó có phải đóng thuế không?

Trách nhiệm của cá nhân bán hàng trên các mạng xã hội

- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)... cho chủ sàn giao dịch TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa.

- Đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ cung cấp hàng hóa trên sàn giao dịch TMĐT.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

- Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê TMĐT.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật...

(Theo nghị định số 52)

- Theo nguyên tắc Luật quản lý thuế, đã kinh doanh phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Đó là quyền và nghĩa vụ của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Nghị định 52 về thương mại điện tử là do Chính phủ ban hành, trong đó có quy định việc người tham gia bán hàng qua mạng phải đóng thuế theo quy định hiện hành.

Thông tư 47 của Bộ Công thương chỉ hướng dẫn thực hiện các điều khoản trong nghị định có liên quan đến hoạt động TMĐT, không hướng dẫn việc thu thuế. Tuy nhiên, có thể nói thêm là chiếu theo quy định của nghị định 52 thì người bán hàng qua mạng phải đóng thuế, còn thu thuế như thế nào sẽ do Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) hướng dẫn.

Trong thông tư 47, chúng tôi chỉ lưu ý rằng nghị định số 52 do Chính phủ ban hành quy định: “Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT, người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế... được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành.

* Từ 20-1-2015 thông tư 47 có hiệu lực, mạng xã hội nào sẽ phải đăng ký với Bộ Công thương, thưa bà?

- Theo quy định tại thông tư trên, các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công thương: website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.

* Hiện nay nhiều mạng xã hội nước ngoài (như Facebook) có rất nhiều người sử dụng tại VN, như vậy chủ sở hữu mạng xã hội đó có phải đăng ký với Bộ Công thương không?

- Theo quy định của nghị định 52, các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ VN thuộc đối tượng điều chỉnh bao gồm: thương nhân, tổ chức cá nhân VN; cá nhân nước ngoài cư trú tại VN; thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại VN thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thiết lập website dưới tên miền VN.

Như vậy, nếu chủ mạng xã hội nước ngoài có hiện diện tại VN thông qua hoạt động đầu tư, lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thiết lập website có tên miền “.vn” thì vẫn thuộc đối tượng áp dụng của nghị định 52 và phải đăng ký theo quy định.

* Thông tư mới quy định các chủ sàn giao dịch TMĐT phải chịu trách nhiệm với chất lượng hàng hóa được bày bán trên sàn. Làm thế nào để kiểm soát được điều này?

- Nội dung của thông tư có quy định trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT trong việc loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.

Như vậy, trách nhiệm trước hết thuộc về người bán, nhưng chủ sàn cũng phải chủ động phát hiện và chịu một phần trách nhiệm khi trên sàn bán các loại hàng hóa vi phạm pháp luật. Có những công cụ và giải pháp cả về quản trị lẫn công nghệ để giúp người quản trị hệ thống chặn lọc những thông tin xấu, bảo vệ quyền lợi của người tham gia. Không thể nói lập sàn nhưng không thể quản lý nổi thông tin trên sàn.

Theo tôi, quy định này sẽ khiến người sở hữu các sàn giao dịch TMĐT nói chung và mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT nói riêng nâng cao trách nhiệm của mình, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của khách hàng...

* Vì sao Bộ Công thương quy định các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT phải tiến hành đăng ký?

- Hiện nay, trào lưu kinh doanh TMĐT trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô ngày càng lớn. Theo báo cáo TMĐT VN năm 2013, 45% người sử dụng Internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội. Con số này dự báo sẽ tăng trong thời gian tới. Nắm bắt được trào lưu trên, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn bán hàng thông qua mạng xã hội nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả tiếp cận.

Về mặt bản chất và phương thức tổ chức, hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội cũng giống với hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT. Do vậy, thông tư số 47/2014 yêu cầu các mạng xã hội có hoạt động theo hình thức sàn giao dịch TMĐT phải đăng ký và tuân thủ các quy định liên quan. Điều này nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho TMĐT phát triển, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước...

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên