03/01/2015 12:12 GMT+7

​Thị trường trầm lắng trong kỳ nghỉ lễ

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Sức mua trong những ngày nghỉ lễ vừa qua khá trầm lắng, thậm chí có nơi ế ẩm do lượng người đi xem nhiều hơn mua hàng...

Khách hàng mua hàng tại siêu thị Co.op Mart (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: Tiến Long

Trái với kỳ vọng của nhiều tiểu thương, tại các siêu thị, trung tâm thương mại và cả chợ bán lẻ..., sức mua trong những ngày nghỉ lễ vừa qua khá trầm lắng, thậm chí có nơi ế ẩm do lượng người đi xem nhiều hơn mua hàng.

Không khí tết từ nhiều ngày đã rộn ràng khắp các siêu thị, trung tâm thương mại. Sắc đỏ, vàng vui tươi chào năm mới dường như xuất hiện khắp nơi. Hàng hóa, đặc biệt là hàng khuyến mãi, được chất đầy lên các đảo, lối đi thu hút người tiêu dùng. Nhưng lượng người đi mua sắm lại không thật sự đông đúc.

11g ngày 2-1, siêu thị BigC Tân Phú nhộn nhịp rất đông người, nhưng thay vì người dân vào lầu 1, 2 để mua sắm, phần lớn người tiêu dùng lên lầu 3, 4 để tham gia các hoạt động vui chơi như xem phim, ăn uống và khu vui chơi trẻ em. Khu vực mua sắm tại siêu thị, quầy hàng thu hút đông người nhất là quầy thức ăn sẵn, rồi đến thực phẩm tươi sống, trái cây.

Nguyễn Kim Anh (sinh viên năm 3 Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho biết mấy ngày nghỉ lễ dài không về quê, đành ở lại thành phố tìm đến các trung tâm thương mại vui chơi. “Tụi em mua gà nướng, cơm chiên và nước ngọt, ăn cho gọn nhẹ, sau đó lên lầu xem phim cho tiện” - Kim Anh kể.

Tương tự, quầy thực phẩm tươi sống tấp nập các gia đình mua đồ chế biến cho gia đình. Tại Co.op Mart Lý Thường Kiệt (Q.10), thịt heo, bò và gà tại khu vực tươi sống được lựa chọn nhiều nhất, bên cạnh đó các loại rau củ chế biến như cà chua, khoai tây, dưa leo phục vụ bữa ăn gia đình nhộn nhịp không kém.

“Đi đâu cũng làm biếng chú ơi, đông đúc quá trời, mấy mẹ con nghỉ lễ ở nhà cho tiết kiệm, đợi Tết âm lịch về quê một lượt” - chị Hoàng Kiều Trang (đường Thành Thái, Q.10), tranh thủ đi mua sắm siêu thị , nói.

Quan sát hàng loạt giỏ hàng của người dân, có thể thấy xu hướng hầu như chỉ tập trung vào việc mua thực phẩm làm tiệc, đồ uống và đồ ăn sẵn. Tình hình mua sắm tại các siêu thị chỉ thật sự bật lên vào buổi chiều và tối.

Trước đó, vào chiều tối 1-1, hàng loạt bãi gửi xe tại các siêu thị chật cứng như BigC Hoàng Văn Thụ, Lotte Mart Cộng Hòa hay Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu. Phía bên trong các quầy tính tiền xuất hiện hàng dài người chờ đợi tính tiền.

Đại diện các siêu thị cho hay đều tính đến phương án tăng cường các quầy tính tiền nếu quá tải, nhưng vẫn không có hiện tượng lượng người đi mua sắm quá đông đúc đến mức phải tăng cường. Mặc dù người đến siêu thị rất đông, nhưng người dân cũng tập trung phần lớn vào thực phẩm tươi sống để chế biến bữa ăn cho gia đình, bên cạnh đó là các loại bia, nước ngọt và sữa cũng được tiêu thụ mạnh.

Tại nhiều chợ, tiểu thương cũng than ế vì không có khách. Ở chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), chị  Thu Hương đóng sạp sớm. “Có ai mua đâu mà bán em, chị về nhà làm tiệc nghỉ lễ sớm luôn” - chị Hương nói. Rau củ, trái cây tại chợ này tiểu thương vẫn bày ra, lượng hàng vẫn đều đều như mọi bữa, nhưng lượng khách đã giảm đi nhiều.

“Dân họ đi chơi sạch, sinh viên cũng về quê nên không còn mấy khách, bán cho vui chợ thôi” - anh Thạch, một tiểu thương, nói. Tại các chợ khác như chợ Tân Bình, chợ Tân Định (Q.1), Bến Thành (Q.1)..., tiểu thương cho biết năm mới mở hàng vẫn chưa thấy nhiều niềm vui. Khách du lịch đi mua sắm nhiều, trong khi người dân không mấy mặn mà ra chợ mua hàng.

Đối với đồ thời trang, không khí mua sắm tại khu vực trung tâm buổi sáng 1-1 khá thưa vắng, các cửa hàng tại khu vực Hai Bà Trưng hay Nguyễn Đình Chiểu mở cửa sớm, nhưng đến tầm trưa vẫn thấy hiếm khách ra vào mua sắm.

Tại Saigon Square (Q.1), ghi nhận trưa 2-1 cho thấy sức mua chỉ ở mức bình thường. Nhiều trung tâm thương mại cũng chào đón người tiêu dùng bằng khuyến mãi 30-40% dịp năm mới như tại Vincom, Parkson (Q.5) hay Aeon Mall (Q.Tân Phú), nhưng điều dễ nhận thấy là các quầy hàng có tầm giá ở mức trung bình từ 300.000 - 700.000 đồng/sản phẩm, giảm giá mạnh thu hút người đi xem, còn các sản phẩm cao cấp lại không nhận được nhiều sự quan tâm.

Tại các khu vực đông đúc công nhân như Q.7, Tân Bình..., các cửa hàng kinh doanh thời trang cho biết nơi bán được, nơi ế ẩm. “Khách công nhân đi chơi với bạn bè, tiện ghé ngang mua cũng có, sức mua tốt hơn buổi sáng ngày bình thường” - cửa hàng thời trang LX trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) cho biết.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên