26/12/2014 13:17 GMT+7

Không thu thuế người buôn bán nhỏ

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Đó là một trong những biện pháp mà UBND Q.1 (TP.HCM) thực hiện thời gian qua để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn quận 1 và quận 3 ký kết các hợp đồng vay vốn với tổng giá trị 526 tỉ đồng - Ảnh: M.Hoa

Thông tin này được ông Lê Trương Hải Hiếu - phó chủ tịch UBND Q.1 - cho biết tại Hội nghị thông tin về cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do UBND Q.1 tổ chức sáng 26-12.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn quận 1, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh TP.HCM, một số ngân hàng thương mại với sự hỗ trợ về chuyên môn của các GS, TS đến từ Trường đại học Kinh tế TP.HCM.

Ông Hiếu cho biết những năm qua, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ phát triển kinh tế của quận 1 vẫn duy trì ổn định và tăng trưởng tốt. Năm 2013 quận thu ngân sách vượt chỉ tiêu, đạt 5.900 tỉ đồng. Năm 2014, đến tháng 9 đã thu được 6.189 tỉ đồng.

"Chúng tôi xác định sức mạnh của nền kinh tế nằm ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên phải có nhiều chính sách hỗ trợ. Năm vừa qua quận không thu thuế những người buôn bán nhỏ như sạp rau củ quả... mà sử dụng lực lượng cán bộ thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thành nhanh chóng hồ sơ, thủ tục về thuế”.

Ngoài ra, UBND Q.1 còn thường xuyên tổ chức thông tin về thị trường, định kỳ một tháng/lần với các chuyên đề riêng, tổ chức kết nối ngân hàng – doanh nghiệp (với tổng số vốn 1.500 tỉ đồng trong năm 2013, mục tiêu 2.500 tỉ đồng trong năm 2014). Sắp tới UBND Q.1 sẽ xây dựng Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu, tư vấn doanh nghiệp.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân (hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) bày tỏ sự tin tưởng khi cơ quan quản lý biết chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện rất nhiều cho các doanh nghiệp phát triển.

 

Vài nét cơ bản về AEC

AEC kết nối 12 lĩnh vực ưu tiên mà ASEAN đang có lợi thế cạnh tranh: nông nghiệp, gỗ và sản phẩm gỗ, dệt may, điện tử, cao su, ôtô, giày dép, du lịch, vận tải hàng không và logistics.

AEC có những đổi mới về thuế quan, các biện pháp phi thuế, thủ tục hải quan, chính sách cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, dịch vụ, đầu tư, môi trường, thị trường lao động và phát triển nguồn nhân lực; AEC bao gồm nhiều thỏa thuận thương mại song phương và đa phương.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục