19/12/2014 14:30 GMT+7

​Đồng rúp mất giá: Lo khách Nga giảm và thủy sản gặp khó

LÊ NAM - TRẦN MẠNH
LÊ NAM - TRẦN MẠNH

TT - Trước việc đồng rúp mất giá liên tục, không chỉ doanh nghiệp kinh doanh du lịch Việt lo lắng sụt giảm khách Nga, mà hàng thủy sản VN vào Nga dự báo cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngay trong mùa cao điểm, lượng khách Nga vào VN đã bắt đầu giảm - Ảnh: Lê Nam
Ngay trong mùa cao điểm, lượng khách Nga vào VN đã bắt đầu giảm - Ảnh: Lê Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một số công ty lữ hành chuyên đón khách Nga đến VN bằng các chuyến bay thuê nguyên chuyến (charter flight) cho biết việc đồng rúp mất giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách Nga đến VN trong thời gian tới.

Khách Nga sụt giảm

Đồng rúp đã mất 50% giá trị

Tính từ đầu năm tới nay, đồng rúp của Nga đã mất 50% giá trị do tác động của cơn bão giảm giá dầu và do cấm vận của phương Tây sau khi Nga can thiệp vào Ukraine. Trong “ngày thứ ba đen” 16-12, đồng rúp xuống mức 80 rúp đổi 1 USD, sau đó mới hồi phục 6% lên mức 60,51 rúp đổi 1 USD. Tới ngày 18-12, đồng tiền của Nga hồi phục thêm được 1,9%, lên mức 59,1 rúp đổi 1 USD, theo Bloomberg.

H.QUÝ

Bà Hoàng Thị Phong Thu, chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Ánh Dương, cho biết theo kế hoạch đến ngày 30-4-2015, mỗi tuần Ánh Dương sẽ đưa một chuyến bay thẳng chở 200-300 du khách Nga từ các thành phố Ekaterinburg, Matxcơva, Irkusk, Krasnoyarsk đến TP.HCM.

Trước đó, công ty này cũng khai thác chuyến bay charter đến Phú Quốc và Khánh Hòa với tần suất ít nhất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, lượng khách mua tour đến VN tại 

Nga hiện đã giảm nhiều, làm thay đổi lịch bay đến VN. Đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ gom đủ khách Nga bay tới TP.HCM và Phú Quốc đến ngày 15-1 với tần suất 1 chuyến/tuần. Sau ngày 15-1, Ánh Dương sẽ tạm ngưng khai thác các chuyến charter từ Nga đến Phú Quốc và TP.HCM.

Đại diện Công ty Anex Tour cho biết từ tháng 10-2014, hãng đã tăng các chuyến bay charter từ 23 thành phố Nga từ 12 chuyến/tháng lên 50 chuyến/tháng để đáp ứng lượng khách Nga sang VN du lịch.

Theo ông Nguyễn Đức Tấn - giám đốc điều hành Công ty Anex Tour VN, chỉ tính riêng khách đến từ Matxcơva mỗi tuần công ty gửi cố định 200 khách trên các chuyến bay của Vietnam Airlines đến Cam Ranh.

Theo kế hoạch, các tháng tiếp theo của mùa cao điểm (từ tháng 12-2014 trở đi), Anex Tour sẽ đưa vào Cam Ranh 12.000 khách/tháng. Nhưng do tình hình khách mua tour giảm, công ty này sẽ giảm từ 40-42 chuyến/tháng, nếu khủng hoảng kéo dài thì số lượng chuyến bay charter đến VN sẽ còn giảm nhiều.

Lượng khách đặt mua tour của Anex trong tháng 12 đã giảm hơn 50% so với tháng 10 và tháng 11. Ông Tấn cho biết nếu trước đây một ngày công ty có khoảng 200 lượt đặt phòng, tương đương 400 khách thì con số này hiện chỉ còn 70-80 khách, giảm trên 60%.

Theo các công ty lữ hành chuyên đón khách Nga, tỉ giá giữa đồng rúp Nga và đồng USD tăng cao đã làm người dân Nga lo ngại đi du lịch. Chỉ trong tháng 10 và tháng 11, hoạt động kinh doanh của hơn 15 công ty du lịch lớn ở Nga bị ảnh hưởng nặng, thậm chí phá sản và biến mất khỏi thị trường du lịch.

Hiện tour sang VN đang được các công ty du lịch chào bán giảm giá 50% so với cách đây vài tháng nhưng không có khách đặt mua tour. Ông Tấn cho biết vé máy bay trên các chuyến bay thuê chuyến từ Nga về VN hiện giảm còn 300 USD/khách (khứ hồi), giảm 50% so với trước đây nhưng cũng không có khách mua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Khoa - chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận - cho biết tính đến thời điểm này, lượng khách Nga đến nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn bình thường, nhưng dự báo từ tháng 1-2015 trở đi lượng khách Nga đến sẽ giảm ít nhất 50%.

Trong một cuộc họp mới đây giữa 16 resort và khách sạn với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đề nghị các cơ sở lưu trú nghiên cứu phương án giảm ít nhất 10% giá phòng, tùy theo từng doanh nghiệp có thể thỏa thuận với các đối tác của mình để đưa các chương trình khuyến mãi, giá cả hấp dẫn hơn nữa nhằm thu hút thêm du khách Nga đến địa bàn tỉnh.

Giá thủy sản vào Nga sẽ giảm?

Dù chưa chịu tác động nhiều, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản VN vào thị trường Nga đều bày tỏ lo lắng trước việc đồng rúp mất giá liên tục trong thời gian qua bởi các đối tác của họ gặp khó khăn khi mua USD để trả các đơn hàng.

Dù tác động chưa tức thời nhưng các doanh nghiệp cho biết họ đã lên kế hoạch để ứng phó với việc thị trường Nga có thể giảm lượng mua hàng trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Quang Đấu, tổng giám đốc Công ty Antesco (An Giang) - đơn vị đã xuất khẩu các loại nông sản chế biến vào Nga trên 10 năm qua, cho biết đã có hiện tượng khách Nga chậm nhận hàng và giảm đặt các đơn hàng mới do đồng rúp mất giá so với đồng USD.

“Hiện các đối tác tại Nga chưa đề nghị giảm giá nhưng chúng tôi đã tính đến trường hợp này. Nga là thị trường quan trọng đối với Antesco nên nếu khách hàng quá khó khăn, chúng tôi có thể chủ động giảm một phần giá để chia sẻ với khách hàng, giữ thị trường” - ông Đấu nói.

Ngoài phương án giảm giá, ông Đấu cho biết thêm công ty cũng tính đến phương án chuyển một phần sản lượng hàng hóa đã lên kế hoạch sản xuất cho thị trường Nga để chuyển sang các thị trường khác.

“Do các mặt hàng của công ty đều xuất khẩu theo một tiêu chuẩn cao cấp nên việc chuyển đổi từ thị trường này sang thị trường khác không có gì khó khăn” - ông Đấu cho biết.

Trong khi đó, ông Dương Ngọc Minh - tổng giám đốc Công ty CP Hùng Vương - cho biết về nguyên tắc, khi đồng rúp mất giá các khách hàng Nga sẽ gặp khó khăn trong thanh toán nhưng tác động lên các mặt hàng họ mua khác nhau.

Trong đó, những mặt hàng cao cấp, hàng giá trị cao sẽ bị khách hàng hạn chế mua. Nhưng các mặt hàng thiết yếu lại có giá thấp như nông sản, cá tra từ VN sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo ông Minh, Nga vẫn phải nhập khẩu hàng hóa cho tiêu dùng trong nước. Nhưng trong khó khăn họ sẽ thay đổi cách mua, đó là chọn những mặt hàng thiết yếu và các nhà cung cấp có giá cạnh tranh nhất để ưu tiên mua hàng. Với yêu cầu này, hàng nông sản của VN sẽ là một trong những lựa chọn ưu tiên thay vì mua từ các nước có giá bán cao hơn.

“Hiện tại Hùng Vương vẫn xuất khẩu cá tra sang Nga bình thường” - ông Minh cho biết.

LÊ NAM - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên