28/11/2014 09:05 GMT+7

​TP.HCM sẵn sàng bán xăng E5

HỒNG QUÝ - DŨNG TUẤN
HỒNG QUÝ - DŨNG TUẤN

TT - Từ ngày 1-12, TP.HCM triển khai bán xăng sinh học E5 (xăng A92 pha 5% cồn) đại trà cho người dân. Hiện việc chuẩn bị của các đơn vị quản lý gần như đã hoàn tất.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất khẳng định đủ nguồn hàng và cam kết đảm bảo chất lượng xăng cho người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, vẫn còn những băn khoăn cũng như người dân chưa thật sự mặn mà với xăng sinh học, loại xăng được khẳng định là bảo vệ môi trường.

Có mặt khắp 24 quận, huyện

Người dân đổ xăng E5 Ron 92 tại cây xăng góc đường Lý Chính Thắng - Trương Định, Q.3, TP.HCM chiều 27-11 - Ảnh: Quang Định

Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện trên địa bàn TP.HCM có 10/19 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có hệ thống cửa hàng và đại lý kinh doanh mặt hàng xăng E5. Trong đó có 58 cửa hàng dự kiến sẽ bán xăng E5 trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1-12, trải đều khắp 24 quận, huyện, vì vậy người dân có thể mua loại xăng này dễ dàng.

90% cây xăng đáp ứng

Tại cuộc họp triển khai lộ trình áp dụng xăng sinh học trên thị trường sáng 27-11, bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - khẳng định các cơ quan của thành phố cùng hệ thống doanh nghiệp (DN) xăng dầu đã ráo riết chuẩn bị cho ngày bắt đầu bán xăng E5 đại trà theo lộ trình của Chính phủ.

“Thực tế một số DN đã thử nghiệm bán xăng E5 tại TP.HCM từ trước và bước đầu đã có những thành công. Với việc Đà Nẵng cùng Quảng Ngãi vừa tổng kết thành công kết quả triển khai xăng E5, chúng tôi tin TP.HCM cũng sẽ đạt được điều tương tự” - bà Đào khẳng định.

Theo kế hoạch, TP.HCM là một trong bảy tỉnh thành, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, triển khai bán đại trà xăng E5 từ ngày 1-12.

Bà Đào cho biết thêm hệ thống kho chứa, cửa hàng bán lẻ, trụ bơm xăng của TP.HCM cũng đã được chỉnh sửa, nâng cấp phù hợp để vào guồng vận hành trơn tru với loại xăng E5 từ ngày 1-12. Tới thời điểm này, khoảng 90% cây xăng tại TP.HCM đã đáp ứng được tiêu chuẩn để có thể chuyển sang bán loại xăng này.

“Hiện tại đã có 58 cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại TP.HCM, trong đó đứng đầu là Comeco với 22 cửa hàng. Để tiếp tục tăng số trạm xăng E5, các cây xăng mới thành lập trong thời gian tới sẽ phải cam kết bán xăng E5” - bà Đào nói.

Doanh nghiệp tự tin

Về khả năng đáp ứng xăng E5, các DN đầu mối đều tỏ ra tự tin và cam kết đáp ứng đủ.

Ông Nguyễn Duyên Cường - phó ban thương mại thị trường Tập đoàn Dầu khí VN - cho biết hiện tại hệ thống phối trộn của tập đoàn cùng với Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) và các DN khác không những đủ sức đáp ứng nhu cầu của bảy tỉnh thành đầu tiên triển khai bán xăng E5 mà còn đủ sức đáp ứng nhu cầu lớn hơn sau này, khi cả nước bán đại trà xăng sinh học.

Ông Vũ Kiên Chỉnh (phó chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học VN):

Đủ cồn cho thị trường

Hiện giờ năng lực sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất cồn trong nước đủ sức đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đến cuối năm nay, khi bảy tỉnh thành sử dụng xăng E5 thì nhu cầu khoảng 350.000 tấn, nằm trong tầm đáp ứng của các nhà sản xuất cồn trong nước. Thậm chí nếu cả nước cùng sử dụng xăng E5 thì nhu cầu cồn để pha cũng chỉ khoảng 500.000 tấn, vẫn nằm trong phạm vi cung cấp của các doanh nghiệp sản xuất cồn.

Ông Nguyễn Anh Toàn, phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), cũng khẳng định việc chuyển sang bán xăng E5 trên thực tế không quá phức tạp và tốn kém. Các trụ xăng hiện tại gần như không phải thay đổi hay đầu tư gì đáng kể, ngoài việc thay thế một số chi tiết nhỏ như gioăng, phớt...

“Chi phí thay đổi chỉ khoảng 5-10 triệu đồng và PV Oil sẽ hỗ trợ đại lý khoản này, đồng thời có thể xem xét tăng chiết khấu thêm khoảng 200 đồng/lít xăng bán ra cho đại lý” - ông Toàn cho biết.

Ông Toàn cho biết thêm trạm phối trộn lớn của PV Oil tại Nhà Bè, TP.HCM và trạm ở Vũng Tàu đủ cung ứng cho hệ thống bán xăng của tập đoàn này và còn có thể hỗ trợ các hệ thống khác nếu đơn vị nào có nhu cầu.

Tương tự, ông Đặng Duy Quân - phó tổng giám đốc Petrolimex khu vực 2 - cho biết đơn vị này hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ cả số lượng và chất lượng xăng E5 ra TP thời gian tới.

“Petrolimex đã chuẩn bị cho việc bán xăng E5 từ năm 2013. Hôm 26-11 vừa rồi, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm bán và từ trưa tới chiều hôm đó bán được 5.000 lít xăng này” - ông Quân nói.

Kiểm soát chất lượng ra sao?

Cũng theo ông Quân, chất lượng xăng E5 hoàn toàn đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Theo đó, Trung tâm Chứng nhận hợp quy sẽ kiểm định và cấp chứng nhận hợp quy cho hệ thống bán xăng E5 của đơn vị này.

Bên cạnh đó, Trung tâm đo lường chất lượng và Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra, lấy mẫu hằng tháng.

“Cứ sáu tháng một lần, chúng tôi sẽ kiểm tra hệ thống thiết bị tại các cây xăng. Tại các trụ bơm đều có camera theo dõi và số điện thoại nóng để người tiêu dùng phản ảnh khi phát hiện gian lận” - ông Quân cho biết.

Theo quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22-11-2012 của Chính phủ về lộ trình áp dụng xăng sinh học, Bộ Khoa học và công nghệ sẽ chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt các thiết bị đo lường trong sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học và việc đảm bảo tỉ lệ phối trộn, chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các sản phẩm nhiên liệu sinh học.

Các thử nghiệm vừa qua của Viện Cơ khí động lực học Đại học Bách khoa Hà Nội đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở VN mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.

HỒNG QUÝ - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên