21/11/2014 18:04 GMT+7

​Nợ xấu trên 3% không được mua cổ phiếu của ngân hàng

L.THANH
L.THANH

TTO - Đó là nội dung mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành trong thông tư 36 quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài.

Theo thông tư 36, nợ xấu trên 3% không được mua cổ phiếu của ngân hàng - Ảnh minh họa: T.Đạm

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1-2-2015.

Điểm đáng chú ý nhất là NHNN quy định việc Ngân hàng thương mại (NHTM) nắm giữ cổ phiếu của TCTD khác, nhằm ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống NH bấy lâu nay.

Theo đó, NHTM phải đáp ứng một loạt các điều kiện gồm: giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn vốn điều lệ đã đăng ký; đảm bảo các giới hạn và tỷ lệ an toàn quy định; nợ xấu dưới 3%; Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động NH trong 1 năm trước ngày mua cổ phiếu…

Khi đáp ứng các điều kiện, NHTM cũng chỉ được mua, giữ cổ phiếu tối đa 2 TCTD khác, trừ trường hợp TCTD khác là công ty con của NHTM đó. Đồng thời, tỷ lệ nắm giữ dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của TCTD. 

Khi nắm giữ cổ phiếu, NHTM không được cử người tham gia HĐQT của TCTD đó, trừ khi đó là công ty con của NHTM hoặc NHTM tham gia tái cơ cấu, xử lý TCTD yếu kém theo chỉ định của NHNN.

Bên cạnh đó, NHNN cũng quy định “cứng” mức góp vốn, mua cổ phần của NH. Cụ thể, mức góp vốn, mua cổ phần của một NHTM và các công ty con, công ty liên kết của NHTM đó vào một DN bảo hiểm, chứng khoán, kiều hối… không được vượt quá 11% vốn điều lệ của DN nhận vốn góp.

Tổng mức góp vốn, mua cổ phần của một NHTM vào các DN, bao gồm cả mức vốn cấp, vốn góp vào các công ty con, công ty liên kết của NHTM đó không được vượt quá 40% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của NHTM.

Đối với quan hệ góp vốn, mua cổ phần giữa các công ty con, công ty liên kết, công ty kiểm soát của NHTM, công ty tài chính, NHNN cũng quy định các công ty này không được góp vốn, mua cổ phần của nhau.

Đồng thời, NHTM, công ty tài chính không được góp vốn, mua cổ phần của công ty con, công ty liên kết của công ty kiểm soát NH, công ty kiểm soát công ty tài chính hay của chính công ty kiểm soát đó. 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục