22/10/2014 09:22 GMT+7

ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào sân bay Long Thành

LÊ NAM - VÕ TRUNG DUNG
LÊ NAM - VÕ TRUNG DUNG

TT - Đại diện Tập đoàn ADPi (Pháp) khẳng định chưa có cam kết nào về việc tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho sân bay Long Thành.

Quy hoạch sân bay Long Thành do ADPi thực hiện và giới thiệu trên website của mình

Trước đó Bộ Giao thông vận tải công bố rằng Tập đoàn ADPi (Pháp) cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho sân bay Long Thành.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ADPi chỉ là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay, với doanh thu năm 2012 (số liệu cập nhật mới nhất được công bố tại website của công ty này) là 67 triệu USD...

ADPi chỉ là công ty tư vấn thiết kế

Theo website www.adp-i.com, Công ty ADPi, thành lập năm 2000, là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP).

Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay (nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay: hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay...), trong đó có các công trình sân bay tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah và Jebel ...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cơ quan Kinh tế Pháp (SE) tại VN xác nhận ADPi là một trong những công ty con của ADP, chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế.

Cũng theo SE, một công ty con khác của ADP là Công ty ADP-M vừa mới sang VN và có cuộc làm việc với Bộ GTVT, đồng thời bày tỏ sự quan tâm đến dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trả lời CTV Võ Trung Dung tại Paris, đại diện ADP cho biết ADPi chỉ làm dịch vụ kỹ thuật chứ không bao giờ đầu tư.

Trong khi đó, theo website của Công ty ADPi (www.adp-i.com/en/long-thanh-international-airport-master-plan), công ty này đã cùng Công ty JAC (Japan Airport Consultants) thực hiện quy hoạch tổng thể sân bay quốc tế Long Thành. ADPi đã hoàn tất quy hoạch tổng thể và kiến trúc của dự án hồi tháng 9-2010.

Các bước kế tiếp, vẫn theo thông tin từ website này, ADPi sẽ phải chỉnh sửa và chọn lựa các thông số liên quan đến kinh tế, tài chính của dự án để đưa các thông số này vào dự án tiền khả thi dự kiến trình trong năm 2011.

Thông tin từ website này cũng cho biết ADPi sẽ cung cấp các dịch vụ: nghiên cứu các yêu cầu về trang thiết bị để chuẩn bị cho quy hoạch tổng thể, phát triển ý tưởng kiến trúc bốn công trình trong giai đoạn 1: nhà ga hành khách, tháp điều khiển không lưu, trạm cứu hỏa - cứu hộ máy bay và văn phòng cơ quan quản lý sân bay.

ADPi cho biết họ thực hiện dự án này trong khoảng thời gian từ tháng 12-2009 đến tháng 9-2010. Tình trạng công việc: hoàn tất (completed). Loại công việc: quy hoạch tổng thể sân bay (airport master plans). Công việc thực hiện: lên kế hoạch (planning services) và giám sát (supervision services).

ADP-M là ai?

Website của Bộ GTVT cho biết tại cuộc gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Ðinh La Thăng ngày 17-9, ADP-M đã thể hiện mong muốn tham gia dự án xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Tại cuộc gặp nêu trên, ông Frederic Dupeyron, tổng giám đốc Công ty ADP-M, cho biết công ty này là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, có nhiều kinh nghiệm trong việc tham gia cổ phần hóa các sân bay ở Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc.

Vẫn theo nguồn tin này, năm 2000 ADP-M đã đầu tư mua 10% cổ phần sân bay Bắc Kinh, năm 2012 mua 38% cổ phần sân bay Istanbul...

Một nguồn tin khác cho biết tại cuộc gặp này, ông Frederic Dupeyron đã đề nghị xin được làm đối tác chiến lược của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) nếu tổng công ty này cổ phần hóa và sẵn sàng đầu tư từ 15-25% vào ACV, giúp ACV tìm đối tác đầu tư chiến lược.

Với dự án sân bay quốc tế Long Thành, ADP có thể dành khoảng 2 tỉ USD để góp vốn tham gia đầu tư dự án này theo hình thức PPP.Tuy nhiên, theo thông tin của SE tại VN, hiện chưa có cam kết 2 tỉ USD nào của ADP với đại diện của VN về khả năng đầu tư vào sân bay quốc tế Long Thành.

Liên quan đến thông tin ADP cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào dự án sân bay quốc tế Long Thành, trả lời CTV Tuổi Trẻ tại Paris - nhà báo Võ Trung Dung, đại diện bộ phận truyền thông và quan hệ báo chí của ADP cho biết: “Chúng tôi không xác nhận cũng không phủ nhận ADP-M có hứa hẹn gì với bên VN hay không. Thật ra, chúng tôi không biết rõ về chi tiết, vì đây chỉ là trao đổi giữa hai bên chứ chưa ký kết gì hết, cũng chưa có gì chắc. Hơn nữa, theo quy tắc, chúng tôi không thể bàn bất cứ chuyện gì trước khi ký hợp đồng chính thức, không bao giờ đưa thông tin hay đề cập những gì đang trao đổi...”.

Công ty ADP-M là công ty con của ADP, chuyên đầu tư vào các công ty khai thác và điều hành sân bay bên ngoài Paris. Theo website của công ty này (http://www.aeroportsdeparis.fr/ADP/en-GB/Professionnals/Expertise/Management/Presentation), ADP-M đang trực tiếp và gián tiếp vận hành, duy trì, phát triển dịch vụ của 26 sân bay trên toàn thế giới.

ADP-M chuyên chào hàng, giới thiệu sản phẩm (cố vấn dịch vụ, khai thác sân bay và các vấn đề liên quan), mua quyền khai thác sân bay và dịch vụ sân bay, hợp tác cùng khai thác quyền khai thác sân bay chung với công ty sở hữu và quản lý sân bay.

LÊ NAM - VÕ TRUNG DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên