06/10/2014 21:23 GMT+7

Châu Âu ra "tối hậu thư" với hoa quả Việt Nam

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 6-10, Vụ Thị trường Châu Âu, Bộ Công thương đã công bố cảnh báo của Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng châu Âu (DG SANCO) với “tối hậu thư” cảnh báo hàng hoa quả xuất khẩu của VN.

Nhiều doanh nghiệp và chủ vựa đã chủ động mở rộng thị trường sang nước ngoài - Ảnh: Thúy Hằng
Nhiều doanh nghiệp và chủ vựa đã chủ động mở rộng thị trường sang nước ngoài - Ảnh: Thúy Hằng

Vụ Thị trường Châu Âu cho biết tính từ ngày 1-2-2014 đến nay, DG SANCO của Ủy ban châu Âu đã được các nước thành viên Liên minh châu Âu thông báo 3 lần liên tiếp về việc 3 chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU bị phát hiện có vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng thuộc diện cấm trên cây húng quế và mướp đắng. 

Trước đó, DG SANCO chính thức thông báo trong thời gian 1 năm kể từ ngày 1-2-2014 đến ngày 1-2-2015 nếu phát hiện 5 trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam.

Ngoài ra, DG SANCO nêu cũng đã có phát hiện vi khuẩn gây hại trong gỗ dùng làm bao bì đóng hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

Theo Công ước quốc tế về bảo vệ thực vật (IPPC), bao bì hàng xuất khẩu bằng gỗ cần được sấy ở nhiệt độ cao nhằm diệt vi khuẩn gây hại và phải đóng tem kiểm định an toàn. 

Tuy nhiên, đến nay,  bao bì hàng xuất khẩu bằng gỗ từ Việt Nam chưa được đóng tem kiểm định.

Theo quy định của EC, nếu phát hiện vi khuẩn gây hại trên 05 mẫu hàng nhập khẩu liên tiếp từ một nước vào EU trong thời gian 1 năm thì EC sẽ ra lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng này vào EU.

Vụ Thị trường Châu Âu cảnh báo nếu việc cấm này xảy ra không chỉ dẫn đến việc rau, quả, hàng hóa của Việt Nam không xuất khẩu được sang các nước EU mà uy tín của nông sản, hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vì vậy, Vụ Thị trường Châu Âu đề nghị các doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của EU.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên