26/09/2014 21:22 GMT+7

​Nga dọa cắt khí đốt châu Âu, Hungary nhượng bộ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-9, Nga cảnh báo sẽ cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu do một số quốc gia khu vực xuất khí đốt sang Ukraine để hỗ trợ chính quyền Kiev.

Một hệ thống đường ống khí đốt ở Hungary. Nước này đã ngừng bán khí đốt cho Ukraine sau khi Nga đe dọa - Ảnh: Reuters
Một hệ thống đường ống khí đốt ở Hungary. Nước này đã ngừng bán khí đốt cho Ukraine sau khi Nga đe dọa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố việc các nước châu Âu xuất khẩu khí đốt đã mua từ Nga sang Ukraine là hành vi vi phạm pháp luật.

“Chúng tôi hi vọng các đối tác châu Âu giữ đúng thỏa thuận. Đó là cách duy nhất để đảm bảo nguồn cung khí đốt không bị đứt quãng” - ông Novak đe dọa. 

Ngay lập tức, hãng năng lượng Ukraine Naftogaz thông báo việc Hungary đã ngừng xuất khí đốt sang Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban xác nhận thông tin này và cho biết Hungary không thể mạo hiểm đánh mất nguồn cung khí đốt từ Nga. 

Ước tính khí đốt Nga đáp ứng 60% nhu cầu khí đốt Hungary.

“Chúng tôi không thể rơi vào tình cảnh bị thiếu hụt nguồn cung năng lượng do cuộc xung đột Nga - Ukraine” - ông Orban nhấn mạnh. 

Người phát ngôn Hội đồng châu Âu (EC) Helene Banner đã lên tiếng chỉ trích hành động của Hungary.

“Không quy định nào ngăn cản các công ty Liên minh châu Âu (EU) bán khí đốt mua từ Gazprom, bao gồm việc bán cho các khách hàng ở EU và nước thứ ba như Ukraine” - bà Banner khẳng định. 

Nhưng kể cả nguồn cung khí đốt từ châu Âu cũng chỉ bằng một phần nhỏ lượng khí đốt nước này vẫn thường mua từ Nga. Ukraine nhập khẩu khoảng 50% nhu cầu khí đốt từ Nga.

Tuy nhiên Matxcơva đã ngừng bán khí đốt cho Kiev từ tháng 6. 

Khoảng 15% lượng khí đốt Nga bán cho các nước EU chảy qua hệ thống đường ống tại Ukraine. Các nước châu Âu lo ngại khi mùa đông đến có khả năng Ukraine sẽ lấy trộm khí đốt qua hệ thống đường ống này để tiêu thụ trong nước. 

Nhưng cứng rắn với Ukraine và phương Tây cũng đang khiến Nga phải trả giá. Theo AFP, hôm nay giá đồng ruble của Nga đã giảm xuống tới mức kỷ lục so với đồng USD.

Hiện 1 USD đổi được 39,1 ruble, mức thấp nhất trong lịch sử. 

Đồng ruble đã liên tục giảm giá tới 25% kể từ đầu năm 2014 do các biện pháp cấm vận của Mỹ và phương Tây đối với nền kinh tế Nga. Việc đồng ruble giảm giá sẽ khiến lạm phát tăng cao, tạo ra gánh nặng lớn cho người tiêu dùng Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên