23/09/2014 14:51 GMT+7

Warren Buffett ghét vàng

CH. LUÂN (Theo USA Today)
CH. LUÂN (Theo USA Today)

TTO - Warren Buffett không phải là một trong những nhà đầu tư vàng vĩ đại. Thực tế, ông rất ghét kim loại này. Vì sao?

>> Ăn trưa với Warren Buffet

Tỉ phú Warren Buffett đang sở hữu khối tài sản khoảng 44 tỉ USD và là người giàu thứ 3 thế giới - Ảnh: USA Today

Với ông, vàng là tài sản không có giá trị, không có khả năng sinh sôi thu nhập cho nhà đầu tư. Theo quan điểm của Buffett, vàng kém năng động và không nên có chỗ trong danh mục đầu tư.

Một người mua vàng là do hy vọng sẽ có kẻ nào đó ngốc hơn mua lại giá cao hơn trong một ngày đẹp trời. Đó không phải là đầu tư - mà là đánh bạc.

Trong lá thư gửi cổ đông của ông, Buffett đã khẳng định lập trường vàng là loại "tài sản không hiệu quả". Vàng là sở hữu 2 vấn đề lớn không thể vượt qua: "vừa không sử dụng được nhiều, vừa không thể sản sinh".

Ông vẫn đồng ý khía cạnh có một lượng vàng được tiêu thụ trong một vài ngành công nghiệp nhỏ và trang sức, tuy nhiên nhu cầu vàng cho 2 mục đích trên không tương xứng với lượng khai thác khổng lồ.

Giá trị của vàng tăng và giảm dựa trên nhà đầu tư sẵn sàng trả tiền để mua nó, chứ nó không tự đem lại thu nhập cho người sở hữu.

Kho vàng thế giới hiện nay có khoảng 170.000 tấn. Nếu hòa chúng lại với nhau, ta sẽ có một khối lập phương vàng kích thước khoảng 20,7 m mỗi cạnh. Tại mức giá 1.127 USD/ounce, giá trị của khối vàng đó - tạm gọi là khối A - khoảng 9,6 nghìn tỉ USD.

Bây giờ tạo ra một khối B có giá trị tương đương. Cho rằng, chúng ta có thể mua toàn bộ đất trồng trọt ở Mỹ (diện tích 400 triệu mẫu Anh với sản lượng khoảng 200 tỉ USD/năm), thêm 16 công ty ExxonMobil (công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới, kiếm được hơn 40 tỉ USD/năm).

Sau khi mua, chúng ta còn lại khoảng 1 nghìn tỉ USD xoay vòng để không bị cạn túi khi đầu tư quá trớn. Nếu là nhà đồng tư có 9,6 nghìn tỉ USD trong tay, liệu bạn chọn khối A hay B?

Bài toán của Warren Buffett 

Nhưng, các nhà đầu tư từ xưa đến nay thực tế vẫn chọn vàng thay vì các tài sản năng suất khác. Tài sản ngoài vàng có thể sản xuất ra ngô, bông vải, dầu mỏ hay khí gas trong thời gian dài hơn tuổi thọ của bất cứ nhà đầu tư nào.

Trong khi đó, vàng lại bất động và không có khả năng sản xuất. Buffett kết luận: "Bạn có thể vuốt ve khối lập phương vàng khổng lồ đó, nhưng sẽ chẳng bao giờ nhận được lời phúc đáp".

Thay vào đó, Buffett tìm cách liên tục xoay vòng tài sản của ông để tạo ra giá trị mới. Thu nhập chảy qua doanh nghiệp được tái đầu tư vào dây chuyền mới của chính nó để tạo thêm doanh thu.

Nó là một chu kỳ không dứt, nơi tài sản mới được tạo ra gối đầu mỗi năm. Nó tận dụng sự kỳ điệu của thu nhập lãi kép và bỏ lại đằng sau sự quyến rũ từ thứ kim loại lấp lánh nhưng "lười biếng" sinh giá trị cộng thêm.

CH. LUÂN (Theo USA Today)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục